Chiếc xe dùng để thử nghiệm chế độ tự hành là Hyundai Santafe, có thể hoạt động cấp độ 2 trên đại lộ Thăng Long và cấp độ 4 trong khu đô thị.
Công ty Cổ phần Phenikaa – X đang thử nghiệm ô tô tự hành đạt tới cấp độ 4. Chiếc xe dùng để thử nghiệm chế độ tự hành là Hyundai Santafe. Chế độ tự hành được nghiên cứu bởi các kỹ sư Việt Nam, điều khiển bằng phần mềm thông minh, dựa trên phân tích của trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này cho phép xe tự động quan sát, phân tích, đưa ra quyết định và vận hành an toàn trong nhiều điều kiện giao thông phức tạp.
Các kỹ sư đã trang bị cho chiếc xe này 8 camera, 1 radar phía trên, cùng 4 camera và 5 radar phía dưới. Hệ thống này kết hợp dữ liệu hình ảnh và radar để nhận biết vị trí, vận tốc, gia tốc, chủng loại của vật đối diện. Nhờ công nghệ này, tốc độ xử lý tình huống của chiếc xe rất cao. Nó có thể đạt tối đa 110km/h.
Chiếc Hyundai Santafe được dùng để thử nghiệm chế độ tự hành.
Hiện nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm mức tự hành level 2 (tài xế vẫn phải tập trung vào hành trình, sẵn sàng kiểm soát) trên Đại lộ Thăng Long, còn trong khu đô thị Ocean Park 2 và Park City, xe được thử nghiệm ở level 4 (tài xế không cần can thiệp vào quá trình lái xe, nhưng vẫn phải để ý) với vận tốc tối đa 40km/h. Xe sẽ nhận diện đường và vật cản dựa trên camera và radar để xác định hình dạng, kích thước, vận tốc, gia tốc. Dữ liệu được truyền về máy tính đặt ở cốp xe với tốc độ 30 khung hình/giây. Máy tính sẽ đưa ra quyết định và gửi tới các mô-đun lập kế hoạch, điều khiển.
Xe có hai chế độ tự hành và lái bình thường. Chỉ cần bấm nút trên vô-lăng để chuyển sang chế độ tự hành, hoặc đạp phanh để trở lại chế độ lái tay. Chúng tôi đang hướng tới level cao hơn, sử dụng 8 camera, 5 radar và 3 lidar, tập trung nhiều hơn vào xử lý tín hiệu hình ảnh thay vì laser, anh Nguyễn Minh Quang, Phòng xe tự hành, Công ty Cổ phần Phenikaa – X cho biết.
Công nghệ AI giúp xe chủ động tránh vật cản, lái tự nhiên theo bản đồ số được thiết kế sẵn. Vòng lặp tín hiệu chỉ 1/100 giây, cho phép xử lý nhanh các tình huống bất ngờ. Nếu xe phía trước có dấu hiệu chuyển làn, xe sẽ dừng lại. Nếu xe đứng yên không di chuyển, xe sẽ chủ động vượt. Trong khu vực thử nghiệm, xe vận hành ở tốc độ 30–60km/h, còn trên cao tốc có thể đạt tới 110km/h.
Từ năm 2021, nhóm nghiên cứu thuộc Tập đoàn Phenikaa đã bắt đầu phát triển xe tự lái. Nhóm đã từng thử nghiệm với chiếc xe thuần điện, di chuyển quãng đường 100 km/ngày với vận tốc trung bình 20 km/h, pin sạc đầy sau 7 tiếng. Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chiếc xe tự hành này thể biết được phía trước là người hay vật. Trong quá trình di chuyển, xe tự động nhận diện làn đường, cảnh vật, người đi đường và xử lý nhanh trong từng tình huống như dừng xe khi có biển báo, người qua đường, các khúc cua, nhờ camera và cảm biến laser. Dữ liệu thu thập càng nhiều, khả năng nhận diện của xe càng cao. Các đặc điểm về người, địa hình, biển báo được xử lý trên mô hình AI nhóm tự phát triển.
Ô tô tự hành sắp phổ biến
Ô tô tự hành đang được phát triển tại nhiều thành phố trên thế giới. Tại Trung Quốc, taxi không người lái đang lan rộng khắp nhiều thành phố của Trung Quốc. Hiện có 16 thành phố tại Trung Quốc đã cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái trên đường công cộng. Các thành phố lớn tại Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Vũ Hán, Thâm Quyến, Quảng Châu… đều đã cấp phép cho xe tự lái hoạt động.
Hình ảnh chiếc xe điện tự hành do nhóm nghiên cứu thuộc Tập đoàn Phenikaa phát triển.
Tại Mỹ, hãng Tesla đã giới thiệu một chiếc robotaxi hai cửa, có 2 chỗ ngồi, với một màn hình lớn ở giữa táp lô, không có vô lăng và bàn đạp. Toàn bộ hoạt động của xe sẽ dựa vào camera và AI (trí thông minh nhân tạo) mà không cần bất cứ tác động nào khác. Tại châu Âu, ô tô tự hành đã được thử nghiệm rộng rãi…
Các dự báo cho biết, thị trường xe tự hành sẽ đạt doanh số khoảng 42 tỷ USD/năm vào năm 2035. Tới 2040 những chiếc xe thông minh tự lái có thể chiếm tới 25% lượng ô tô bán ra trên toàn cầu.
Kịch bản được hình dung ra là tới năm 2040 đôi tay của con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi lên ô tô. Sẽ không còn chuyện phải khổ sở thi lấy giấy phép lái xe nữa và cũng chẳng ai cần tới giấy phép lái xe làm gì. Khi cần đi đâu, người ta chỉ bấm nút trên Smartphone, xe thông minh sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa mọi người đến nơi cần đến. Đến nơi, khi tất cả đã bước ra ngoài, xe lại tự động tìm chỗ đỗ, hay trạm sạc điện để nạp năng lượng và chờ “lệnh” mới.
Với Việt Nam, đến nay hành lang pháp lý dành cho xe tự hành vẫn còn bỏ ngỏ. Để xe tự hành hoạt động, ngoài các quy định, tiêu chuẩn về kỹ thuật, đăng kiểm, còn cần có khung pháp lý cho sự vận hành của loại phương tiện này.
Theo TS Trần Việt Dũng, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, một vấn đề hết sức quan trọng phải được giải quyết sớm, đó là trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự khi xe tự hành gây tai nạn. Trách nhiệm pháp lý này sẽ thuộc về ai, chủ phương tiện hay nhà sản xuất? Với xe tự hành, người sử dụng phương tiện không trực tiếp điều khiển và sự an toàn của phương tiện lại lệ thuộc hoàn toàn vào sự chính xác của các hệ thống điều khiển tự động do nhà sản xuất thiết kế. Hiện nay, hệ thống pháp luật Việt Nam không có bất kỳ một quy định riêng biệt nào cho xe tự lái. Nếu không sớm ban hành khung pháp lý, xe tự hành sẽ chẳng thể phát triển.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn