Monday, July 29, 2024

Lạm phát “càn quét” nước Mỹ



Theo CNN, giá cả tăng cao đã khiến lạm phát tăng cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây.

Lạm phát "càn quét" nước Mỹ

 

Báo cáo mới công bố, chỉ số giá tiêu dùng CPI (một trong những thước đo lạm phát quan trọng nhất) tại Mỹ đã tăng đến 0,9% trong tháng 6. Đây là mức tăng CPI hàng tháng cao nhất tại Mỹ trong vòng 13 năm qua. Trước đó vào tháng 5, lạm phát tại Mỹ đã tăng 0,6%.

Tính chung 12 tháng (tính đến hết tháng 6/2021), CPI tại Mỹ đã tăng đến 5,4% – mức tăng cao nhất kể từ tháng 8/2008, ngay trước thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng khoảng tài chính. Mức tăng này đã vượt xa khảo sát dự báo CPI tăng 5% được thực hiện bởi Dow Jones.

Sarah House, chuyên gia kinh tế tại Wells Fargo cho biết áp lực lạm phát tại Mỹ đang ở mức rất cao và nó sẽ tiếp tục trong một thời gian dài. Còn nhà kinh tế Robert Frick tại Navy Federal Credit Union cho rằng mức độ tăng CPI trong tháng 6 thật “đáng sợ”. Tuy nhiên theo nhà kinh tế này, lạm phát tăng cao tại Mỹ chỉ mang tính tạm thời.

Lạm phát "càn quét" nước Mỹ

Ví tiền của người dân Mỹ ngày càng bị ảnh hưởng khi mà lạm phát ngày càng tăng

Đáng chú ý, báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy CPI tăng mạnh đã chuyển thành mức tăng lương thực tế âm cho người lao động. Thu nhập trung bình hàng giờ thực tế đã giảm 0,5% trong tháng 6 vì mức tăng 0,3% trong thu nhập bình quân hàng giờ không bù đắp đủ bởi mức tăng CPI.

Về nguyên ngân khiến CPI tăng mạnh tại Mỹ, theo CNN, giá gas đã tăng đến 45,1% so với một trước. Giá thực phẩm cũng tăng 2,4% trong 12 tháng qua. Song nguyên nhân lớn nhất khiên CPI tăng mạnh chính là sự tăng giá của ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ. Ước tính giá ô tô đã qua sử dụng trong tháng 6 tại Mỹ đã tăng đến 10,5% – mức tăng cao kỷ lục theo tháng trong gần 70 năm qua. Tính chung 12 tháng qua, giá xe ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ đã tăng 45,2%. Ngoài ra, giá ô tô mới tại Mỹ cũng đã tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân công, ngay cả khi hàng triệu người Mỹ thất nghiệp, cũng được cho là đã đẩy mức lương và giữ cho lạm phát tăng cao. Hiện nước Mỹ đang có khoảng 9 triệu người thất nghiệp, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp nước này lại đang “đói” lao động. Chính sách hỗ trợ tiền của chính phủ từ đầu mùa dịch khiến nhiều lao động tại Mỹ chưa vội quay lại kiếm tiền ngay. Hiện tại, mỗi tuần người thất nghiệp tại Mỹ nhận khoản trợ cấp 300 USD chưa kể một số khoản trợ cấp khác. Và chương trình này tới tháng 9 này mới hết hạn.

Lạm phát "càn quét" nước Mỹ

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ FED Jerome Powell nhiều lần khẳng định rằng lạm phát chỉ là vấn đề mang tính chất thời điểm

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ FED Jerome Powell có thể sẽ được hỏi về quan điểm của mình về lạm phát khi ông phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào thứ Tư (14/7) và thứ Năm (15/7). Trước đó, ông Powell đã kiên định rằng áp lực lạm phát chủ yếu là nhất thời, mặc dù một báo cáo của FED hôm thứ Sáu (9/7) chỉ ra rằng rủi ro tăng giá đang gia tăng.

Vào tháng trước, dù vẫn giữ quan điểm rằng lạm phát chỉ mang tính nhất thời song theo dự báo lãi suất từ FED cho thấy 11/18 thành viên của FOMC dự báo lãi suất cơ bản của đồng USD sẽ tăng ít nhất 2 lần, mỗi lần tăng 0,25 điểm phần trăm, trong năm 2023. Theo CNN, lãi suất cơ bản tại Mỹ sẽ tăng lên mức 0,6% vào năm 2023. dự báo này đi ngược lại hoàn so với những gì mà FED từng tuyên bố trước đây. Năm ngoái, Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố rằng “không nghĩ đến việc tăng lãi suất”. Mới tháng 3 vừa qua, FED cũng cho biết không tăng lãi suất cho đến ít nhất là năm 2024.

 

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi