Thursday, October 9, 2025

AI ‘xâm nhập’ showbiz Việt

Thị trường giải trí hiện chứng kiến cuộc đổ bộ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong hầu hết các lĩnh vực như phim ảnh, âm nhạc lẫn gameshow. Việc áp dụng AI mở ra nhiều cơ hội, song cũng đầy thách thức đối với người nghệ sĩ, nhà sản xuất trong hành trình sáng tạo.

Trong âm nhạc, AI mở ra sự thay đổi cách thức sáng tạo khi có thể sáng tác, trình diễn. Gần đây, ca khúc Say một đời vì em do AI thể hiện gây sốt trên mạng xã hội, hút về hàng triệu lượt xem ở nền tảng YouTube. Giữa cơn sốt này, một số nghệ sĩ, cả nổi tiếng và chưa nổi, đã nhanh chóng tung ra bản “cover” Say một đời vì em.
AI 'xâm nhập' showbiz Việt

Hình ảnh trong MV ca khúc Say một đời vì em thu hút hơn 8 triệu lượt xem trên YouTube

Ảnh: Chụp màn hình

Mới đây, AI là ai? – gameshow ứng dụng AI lần đầu xuất hiện, do Trấn Thành cầm trịch được công bố khiến người xem tò mò về cách AI hiện diện trong một chương trình giải trí, cũng như trải nghiệm mà AI có thể mang đến cho khán giả trong bối cảnh thị trường gameshow tuy sôi động nhưng ít đột phá.

Trước đó, thị trường nhạc Việt từng chứng kiến nhiều dự án có sự góp công của AI, trong đó phải kể đến Em ơi ví dầu của Đan Trường khi ứng dụng AI vào sản xuất MV hay ca khúc do AI sáng tác Miền hoa ban ngày mới được Dương Hoàng Yến trình diễn trong chương trình Điện Biên – Sắc ban bừng sáng cũng từng khiến khán giả tò mò.

Thị trường giải trí từng chứng kiến xuất hiện của ca sĩ ảo Michau và Damsan tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế HOZO hồi năm 2022. Sau đó, ca sĩ ảo Ann cũng chính thức ra mắt, phát hành một số sản phẩm như Làm sao nói thương anh, Cry… hút hàng trăm ngàn lượt nghe trên nền tảng YouTube.

Trong lĩnh vực điện ảnh, việc sử dụng AI trong quá trình làm phim thực chất là một hình thức ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất phim, nằm trong chuỗi các tiến bộ công nghệ đã được ngành điện ảnh ứng dụng từ lâu. Gần đây, phim Việt cũng dần đưa AI vào khâu sản xuất, trong đó đáng chú ý là vụ AI thay thế Thùy Tiên, đảm nhận vai nữ chính trong Chốt đơn. Phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương là bộ phim khoa học viễn tưởng được tạo dựng hoàn toàn bằng AI. Nhà làm phim Linh miêu: Quỷ nhập tràng cũng tiết lộ bản nhạc phim Hoang tưởng đêm khuya, được sáng tác và thể hiện bởi AI. Ông Đặng Trần Cường, Cục trưởng Cục Điện ảnh, nhận định rằng việc ứng dụng AI mở ra một cơ hội mới và đáng khích lệ cho sự phát triển của ngành điện ảnh VN trong bối cảnh hội nhập công nghệ toàn cầu.

Xu thế tất yếu

Từ những ví dụ trên, có thể thấy AI đang từng bước hiện diện trong showbiz Việt. Điều này tạo nên sự mới mẻ, khác lạ, song cũng đặt ra những thách thức cho người sáng tạo.

AI 'xâm nhập' showbiz Việt

Trấn Thành cầm trịch chương trình gameshow về trí tuệ nhân tạo

Ảnh: NSX

Đề cập đến sự “lên ngôi” của sản phẩm do AI “sáng tác”, producer Tuấn Mario công nhận AI có thể phân tích, cho ra sản phẩm nhanh và sao chép cả giọng hát của nghệ sĩ. Tuy nhiên, theo ông: “AI có thể giả giọng ca sĩ nhưng vẫn thiếu cảm xúc thật của con người và hiện tại chưa thể hiện nốt cao, nốt thấp hợp lý. Vì vậy, tôi nghĩ AI khó có thể thay thế con người trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, có thể ứng dụng AI vào âm nhạc để quy trình làm việc trở nên nhanh hơn”. Chuyên gia truyền thông Phan Anh nhận định rằng âm nhạc chính là cảm xúc và không AI nào có thể làm được điều đó. “Bất cứ bài hát nào thành công hay không, chúng ta có thể đánh giá qua độ lan tỏa, ý nghĩa và cảm xúc mà nó mang lại cho người nghe”, ông Phan Anh chia sẻ.

Ông Trần Đình Phương, Phó tổng giám đốc Công ty Truyền thông Bee, cho rằng ứng dụng AI trong sản xuất truyền hình là xu hướng tất yếu, phản ánh sự chuyển mình của toàn bộ ngành công nghiệp giải trí trong kỷ nguyên số. Với góc nhìn của nhà sản xuất, ông Phương nhận định đây là một bước tiến quan trọng, bởi AI có thể rút ngắn thời gian sản xuất chương trình từ tiền kỳ đến hậu kỳ, hỗ trợ quá trình nghiên cứu và phát triển các nội dung chương trình, phân tích dữ liệu khán giả. Nhờ đó, ê kíp sáng tạo có nhiều không gian hơn để tập trung cho phần “hồn cốt” là nội dung và thông điệp nhân văn.

“Tuy vậy, giá trị cốt lõi của truyền hình, đặc biệt là các chương trình thiện nguyện, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như Mái ấm gia đình Việt nằm ở cảm xúc chân thật và sự đồng cảm. Đây là điều mà bất kỳ công nghệ nào, kể cả AI, cũng khó có thể thay thế. Vì thế, chúng tôi nhìn nhận AI như một công cụ hỗ trợ quan trọng, nhưng không thể thay thế vai trò sáng tạo và trách nhiệm xã hội của con người trong mỗi khung hình”, ông Trần Đình Phương nhận định.

Trên thực tế, AI hỗ trợ tự động hóa phụ đề đa ngôn ngữ, sản xuất các phiên bản clip ngắn phục vụ mạng xã hội, đến phân tích hành vi khán giả nhằm định hình chiến lược nội dung. Điều này giúp chương trình dễ dàng lan tỏa hơn, tiếp cận chính xác nhóm công chúng mục tiêu và gia tăng sức ảnh hưởng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ. AI đặt ra vấn đề về tính chân thực, đạo đức nghề nghiệp và cả bản quyền. Nếu quá lệ thuộc, sản phẩm dễ khiến khán giả mất đi sự tin cậy. “Việc ứng dụng AI cần gắn liền với một chiến lược minh bạch và có trách nhiệm. Đó là sự cân bằng giữa công nghệ và nhân văn: công nghệ hỗ trợ tốc độ, hiệu quả, nhưng con người mới là trung tâm sáng tạo và là “người giữ lửa” để truyền hình tiếp tục chạm đến cảm xúc thật của khán giả”, ông Trần Đình Phương chia sẻ thêm. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN