Hai mươi năm – một hành trình viết tiếp câu chuyện về những “Bông Hồng Vàng” tỏa sáng giữa thương trường, khẳng định bản lĩnh và vị thế của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập.
Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng Vàng là danh hiệu cao quý do VCCI khởi xướng từ năm 2005. Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành tôn vinh các nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Nâng tầm vị thế doanh nhân nữ
Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng từ năm 2005 nhằm tôn vinh những nữ doanh nhân có thành tích nổi bật, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội.
Hai mươi năm qua, “Bông Hồng Vàng” đã trở thành biểu tượng cao quý của trí tuệ, bản lĩnh và lòng nhân ái – ba phẩm chất tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam thời hội nhập. Mỗi nữ doanh nhân được vinh danh không chỉ là hình mẫu thành công, mà còn là minh chứng cho tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm và cống hiến vì cộng đồng. Đặc biệt, “Bông Hồng Vàng” năm 2025 còn thể hiện rõ nét giá trị đạo đức, văn hóa kinh doanh – là sức mạnh mới của doanh nghiệp Việt Nam, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân nữ Việt Nam.
Sức sống bền bỉ của “Bông Hồng Vàng” bắt nguồn từ giá trị nhân văn mà VCCI kiên trì theo đuổi: khuyến khích phụ nữ phát huy năng lực lãnh đạo, đổi mới sáng tạo và xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam. Mỗi danh hiệu được trao không chỉ là sự tôn vinh, mà còn là nguồn động lực lan tỏa niềm tự hào, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần trách nhiệm xã hội của hàng ngàn nữ doanh nhân Việt Nam.
Những năm gần đây, có thể thấy sự thay đổi mạnh mẽ tư duy lãnh đạo và quản trị của các nữ doanh nhân Việt Nam. Họ không chỉ là những người chèo lái doanh nghiệp thành công, mà còn là những nhà kiến tạo giá trị – thay đổi cách nghĩ, cách làm để phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.
Tư duy lãnh đạo của nữ doanh nhân Việt Nam hôm nay đã vượt xa khuôn khổ “quản trị hiệu quả” để hướng tới “quản trị nhân văn”, gắn với mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm. Nhiều nữ doanh nhân không chỉ điều hành doanh nghiệp thành công, mà còn tiên phong thực hành quản trị ESG (môi trường, xã hội và quản trị), tích cực tham gia các sáng kiến về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số. Doanh nhân và doanh nhân nữ trong phát triển kinh tế đã đặt con người, môi trường và cộng đồng ở vị trí trung tâm, coi sự phát triển của doanh nghiệp phải song hành cùng hạnh phúc của nhân viên và lợi ích xã hội.
Các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo ngày càng chú trọng đến phúc lợi người lao động, xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, linh hoạt và thấu cảm. Quan trọng hơn, họ coi giá trị xã hội là một phần trong chiến lược phát triển, chứ không chỉ là hoạt động thiện nguyện. Sự nhạy bén, tinh tế và khả năng lắng nghe – những phẩm chất riêng có của phụ nữ – đang trở thành sức mạnh mềm giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh hơn và sáng tạo hơn.
Tư duy lãnh đạo của nữ doanh nhân Việt Nam hôm nay không chỉ hướng đến lợi nhuận, mà còn hướng đến giá trị; không chỉ điều hành doanh nghiệp, mà còn kiến tạo tương lai.
Bền bỉ trách nhiệm cộng đồng
Sau 9 lần tổ chức, với 589 nữ doanh nhân được vinh danh, “Bông Hồng Vàng” năm 2025 tiếp tục được triển khai theo Luật Thi đua, Khen thưởng 2022, khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ nữ doanh nhân trong phát triển kinh tế tư nhân – một động lực trọng yếu của nền kinh tế. Trải qua gần hai thập kỷ, “Bông Hồng Vàng” vẫn giữ nguyên sức hút, trở thành biểu tượng lan tỏa giá trị, nuôi dưỡng thế hệ nữ doanh nhân Việt Nam tự tin, nhân ái, kiên định và tiên phong trên hành trình kiến tạo đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) là đơn vị trực thuộc Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giữ vai trò đầu mối trong việc thúc đẩy hệ sinh thái hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân nữ. Bên cạnh vai trò kết nối, nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị, Hội đồng còn thúc đẩy doanh nghiệp do nữ làm chủ tham gia chuỗi giá trị bền vững, chuyển đổi xanh – số và thực hành kinh doanh có trách nhiệm.
Để nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp do nữ làm chủ, với chức năng nhiệm vụ của Hội đồng, và qua nhiều năm gắn bó, đồng hành; tôi thấy cần có chính sách đồng bộ và thực chất hơn, thể chế hóa chính sách bình đẳng giới trong hoạt động kinh doanh – trong đó có ưu tiên tiếp cận vốn, thị trường và công nghệ cho doanh nghiệp do nữ làm chủ. Đồng thời, cần nghiên cứu đưa chính sách khuyến khích doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm theo chuẩn ESG, Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ WEPs và thúc đẩy mua sắm có trách nhiệm giới, qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp do nữ làm chủ hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cuối cùng, việc duy trì danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng Vàng cần được xem như một công cụ chính sách mềm – vừa tôn vinh, vừa tạo động lực thúc đẩy doanh nhân nữ Việt Nam không ngừng đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định vị thế trong nền kinh tế tri thức.
Từ năm 2005, VCCI phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và cơ sở liên quan tổ chức bình xét và trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông hồng Vàng”. Từ năm 2010, thực hiện Quyết định số 51/2010/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp, danh hiệu này đã được VCCI bình duyệt và trao tặng ba năm một lần nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nhân nữ Việt Nam có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn