Cấu hình dẫn động trên ô tô cầu trước thường khiến lốp xe nhanh mòn ở nhiều vị trí. Vì thế, người dùng phải đảo vị trí lốp theo định kỳ để đảm bảo vận hành an toàn, tăng tuổi thọ lốp.

Với ô tô dẫn động cầu trước, lốp trước sẽ mòn nhanh hơn lốp sau ẢNH: C.T
Với xe dùng dẫn động FWD, việc phân bổ lực kéo chủ yếu lên hai bánh trước. Điều này lại khiến lốp trước chịu áp lực lớn hơn, gây mài mòn nhanh hơn. Chính vì vậy nên đảo lốp định kỳ là giải pháp bắt buộc nhằm cân bằng độ mòn, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ lốp.
Lốp ô tô dẫn động cầu trước mòn kiểu nào?
Lốp trước của xe dẫn động cầu trước vừa có nhiệm vụ kéo xe, vừa chịu tác động khi đánh lái. Trong quá trình tăng tốc, toàn bộ mô-men xoắn từ động cơ được truyền thẳng đến hai bánh trước khiến gai lốp bị mòn ở phần giữa lốp, nơi chịu áp lực truyền động lớn nhất. Nếu xe thường xuyên chạy trong đô thị, tình trạng mòn diễn ra nhanh hơn do phải dừng và đi liên tục.
Khi vào cua, lốp trước chịu thêm lực ngang do hướng chuyển động thay đổi liên tục. Lực ly tâm khiến mặt lốp bị vặn xoắn, tạo ma sát không đều giữa hai mép, dẫn đến mòn vai lốp. Những xe thường di chuyển đường đèo núi quanh co, thường đánh lái gấp thường xuất hiện dấu hiệu mòn mép lốp ngoài nhanh hơn.

Với xe dẫn động cầu trước, toàn bộ trọng lượng động cơ, hộp số, bộ vi sai sẽ nằm ở phía trước ẢNH: B.H
Trong quá trình phanh, toàn bộ trọng lượng xe dồn mạnh ra trước, khiến lốp trước phải gánh gần như toàn bộ lực hãm. Mỗi lần phanh gấp, nhiệt độ ma sát giữa mặt lốp và mặt đường tăng cao, làm cao su nhanh chai cứng, giảm độ bám và mòn nhanh hơn.
Chính các yếu tố này khiến lốp trước trên xe dẫn động FWD mòn nhanh hơn so với lốp sau.
Đảo lốp xe dẫn động cầu trước thế nào?
Để khắc phục tình trạng này, chủ xe nên kiểm tra và đảo lốp ô tô trong các kỳ bảo dưỡng hoặc sau 8.000 – 10.000 km. Với xe dẫn động cầu trước, đảo lốp tuân theo quy tắc “xuống thẳng – lên chéo”.

Có thể kết hợp đảo lốp trong mỗi lần bảo dưỡng ô tô ẢNH: C.T
Cụ thể, hai lốp trước chuyển thẳng xuống vị trí phía sau cùng bên, còn hai lốp sau được đưa chéo lên phía trước. Cách sắp xếp này giúp thay đổi hướng lăn và góc chịu lực của gai lốp, từ đó cân bằng độ mòn giữa các vị trí. Riêng với loại lốp định hướng có mũi tên chỉ hướng quay, việc đảo lốp chỉ nên thực hiện theo trục dọc, tức đổi giữa lốp trước và sau cùng một bên, không đổi chéo.
Sau khi đảo lốp, xe cần được cân bằng động và kiểm tra góc đặt bánh để đảm bảo vận hành ổn định, êm ái, tránh tình trạng rung lắc.
Trong quá trình sử dụng ô tô, lốp mòn đều sẽ đảm bảo yếu tố an toàn và ổn định khi vận hành. Vì vậy, cần thực hiện quy trình đảo lốp, căn chỉnh định kỳ để duy trì độ bền và tuổi thọ của lốp.
Nguồn: thanhnien.vn