Thursday, October 23, 2025

3 trường hợp chi trả bảo hiểm tiền gửi

VTV.vn – Trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định hạn mức chi trả tối đa bằng toàn bộ khoản tiền gửi được bảo hiểm của người gửi tiền.

Sáng 23/10, thừa ủy quyền của Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã trình Quốc hội tờ trình dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng để tổ chức bảo hiểm tiền gửi bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, đảm bảo duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, an ninh, an toàn xã hội.

Dự thảo Luật đã kế thừa quy định hiện hành về quyền và nghĩa vụ của người được bảo hiểm tiền gửi và tổ chức tham gia bảo hiểm, đồng thời bổ sung trách nhiệm của tổ chức tham gia bảo hiểm trong việc tính phí, công khai và phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.

3 trường hợp chi trả bảo hiểm tiền gửi - Ảnh 1.

Sáng 23/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã trình Quốc hội tờ trình dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Liên quan đến nội dung trả tiền bảo hiểm, dự thảo Luật quy định thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm kể từ một trong các thời điểm sau: Phương án phá sản tổ chức tín dụng được phê duyệt hoặc Ngân hàng Nhà nước có văn bản xác nhận chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng trả tiền gửi cho người gửi tiền; Ngân hàng Nhà nước có văn bản đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt khi tổ chức này có lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và các quỹ dự trữ; Thuộc trường hợp chi trả để đảm bảo an toàn hệ thống, trật tự an toàn xã hội.

“Việc bổ sung thời điểm chỉ trả bảo hiểm tiền gửi nhằm để xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng Quỹ dự phòng nghiệp vụ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi, trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định hạn mức chi trả tối đa bằng toàn bộ khoản tiền gửi được bảo hiểm của người gửi tiền tại tổ chức tham gia bảo hiểm. Hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp thực hiện phương án phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt sẽ thực hiện theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Theo cơ quan soạn thảo, các quy định nêu trên hướng tới mục tiêu phát huy vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống.

3 trường hợp chi trả bảo hiểm tiền gửi - Ảnh 2.

Trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định hạn mức chi trả tối đa bằng toàn bộ khoản tiền gửi được bảo hiểm của người gửi tiền tại tổ chức tham gia bảo hiểm

Về phí bảo hiểm tiền gửi, Thống đốc cho biết, để có cơ sở áp dụng cơ chế phí linh hoạt, phù hợp với thực tiễn và vẫn đảm bảo nguồn thu phí bảo hiểm tiền gửi ổn định, dự thảo Luật giao Thống đốc quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi, việc áp dụng phí bảo hiểm tiền gửi đồng hạng hoặc phân biệt phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam trong từng thời kỳ.

Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, dự thảo Luật bổ sung quy định về tạm hoãn nộp tiền nợ phí bảo hiểm tiền gửi phát sinh trước thời điểm đặt vào kiểm soát đặc biệt.

Qua đó tạo cơ sở để tổ chức này chưa phải thực hiện ngay việc nộp phí nộp thiếu, nộp chậm và khoản tiền chậm nộp (nếu có), tổ chức tín dụng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoàn trả khoản tiền được tạm hoãn nộp trong phương án cơ cấu lại.

Dự thảo Luật cũng quy định tổ chức bảo hiểm tiền gửi thực hiện cho vay đặc biệt tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được can thiệp sớm, được kiểm soát đặc biệt và bị rút tiền hàng loạt; để thực hiện phương án phục hồi, phương án chuyển giao bắt buộc.

“Tổ chức bảo hiểm tiền gửi tự quyết định việc cho vay đặc biệt, bao gồm cả việc cho vay có/không có tài sản bảo đảm, có/không có lãi suất”, Thống đốc cho biết.

Cần xác định cụ thể “trường hợp đặc biệt”

Thẩm tra dự án Luật, về hạn mức trả tiền bảo hiểm, ông Phan Văn Mãi – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế – Tài chính cho biết, việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm trong từng thời kỳ là phù hợp. Song đồng thời cần có quy định hướng dẫn cụ thể về các nguyên tắc điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm phù hợp với thực tiễn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Đối với việc chi trả vượt hạn mức, cần quy định cụ thể căn cứ xác định “trường hợp đặc biệt” chi trả vượt hạn mức, nghiên cứu quy trình phê duyệt minh bạch với sự tham gia của các cơ quan có liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính…

Ủy ban Kinh tế – Tài chính cũng đề nghị xây dựng bộ tiêu chí minh bạch để phê duyệt các khoản cho vay đặc biệt.

“Tăng cường cơ chế giám sát việc sử dụng khoản vay đặc biệt từ tổ chức bảo hiểm tiền gửi, làm rõ trường hợp nào tổ chức tín dụng vay đặc biệt từ NHNN; trường hợp nào vay đặc biệt từ tổ chức bảo hiểm tiền gửi; có hướng dẫn cụ thể về điều kiện, lãi suất và tài sản bảo đảm của khoản cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi đối với các tổ chức tín dụng”, ông Mãi nêu.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN