Cho đến thời điểm hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Adidas rơi vào khoảng 74 tỷ USD. Nhưng không xa phía sau là Anta, công ty thể thao lớn nhất Trung Quốc, được giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông và hiện có giá trị thị trường khoảng 64 tỷ USD, theo dữ liệu từ FactSet, một nền tảng dữ liệu tài chính.

Anta China lấy gì vượt mặt Adidas?

Anta, công ty thể thao lớn nhất Trung Quốc đang có giá trị thị trường 64 tỷ USD.

Trong năm qua, bất kể sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Adidas vẫn là người chơi lớn hơn nhiều so với Anta. Họ ghi nhận mức doanh thu 23,5 tỷ USD, so với 5,5 tỷ USD của Anta.

Nhưng, xét về mặt gia tăng giá trị vốn hóa, trong khi Adidas chỉ tăng khoảng 39%, còn Anta đã tăng vọt đến 157%. Cứ với đà phát triển hiện tại, có lẽ Anta sẽ sớm vượt qua Adidas để trở thành công ty thể thao có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau Nike với giá trị vốn hóa thị trường 256 tỷ USD.

Có thể nói, sự gia tăng giá trị của Anta đang phản ánh khả năng cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của các công ty Trung Quốc trước những gã khổng lồ thể thao thống trị trên thế giới, đặc biệt là trên”sân nhà”, nơi người mua sắm Trung Quốc ngày càng hướng nội.

Mặc dù Anta là một thương hiệu toàn cầu, họ cũng bày tỏ những tham vọng đó khi tài trợ cho một số cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp ở Mỹ. Song, sức mạnh thực sự của họ là ở Trung Quốc, nơi đây họ là thương hiệu thể thao lớn thứ ba về thị phần sau Nike và Adidas.

Anta China lấy gì vượt mặt Adidas?

Anta đang nắm trong tay một thị trường tỷ dân.

Và với một thị trường tỷ dân như thị trường Trung Quốc, Anta đang cho thấy họ đang có nhiều “địa lợi” so với các thương hiệu nước ngoài.

Thị trường Trung Quốc hiện tại đang là một thị trường lớn nhất thế giới với trị giá khoảng 46 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 16% doanh thu toàn cầu, theo một lưu ý gần đây cho khách hàng từ nhóm nghiên cứu của HSBC. Ngân hàng này ước tính đến năm 2025, thị trường này sẽ đạt 93 tỷ USD và chiếm 21% tổng giá trị toàn cầu.

Về mặt “thiên thời”, có vẻ Anta đang nắm trong tay một lợi thế lớn so với Adidas khi ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng nội địa. Trong vào năm gần đây, người tiêu dùng nước này đang cho thấy những sở thích ngày càng tăng với các thương hiệu “cây nhà lá vườn”, bất kể trong quá khứ, Nike hay Adidas đã đặt một nền móng vững chắc ở đây.

Và mới đây, hồi tháng 3, các thương hiệu như Nike hay là Adidas vướng phải một làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng Trung Quốc khi đã tuyên bố ngừng sử dụng nguyên liệu bông vải từ Tân Cương để phản đối tình trạng bóc lột lao động trong ngành công nghiệp trồng bông tại khu vực này.

Chính điều này đã đem lại “nhân hòa” cho Anta, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ của họ bằng cách tẩy chay các công ty nước ngoài liên quan, bao gồm Nike và Adidas, đồng thời ủng hộ các công ty trong nước, một số công ty đã tự hào tuyên bố sử dụng bông Tân Cương.

Tận dụng điều đó, cổ phiếu của Anta đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, đồng thời doanh số bán hàng của họ cũng đã tăng vọt. Ví dụ, vào tháng 4, doanh số bán hàng của công ty trên Tmall, một nền tảng thương mại điện tử do Alibaba điều hành, đã tăng 59% so với cùng thời điểm năm ngoái, theo báo cáo tháng 5 của Morningstar, một công ty nghiên cứu.

Anta China lấy gì vượt mặt Adidas?

Doanh số của Adidas giảm ở thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, cũng theo báo cáo của Morningstar, ước tính doanh số bán các sản phẩm của Adidas đã giảm 78% trong giai đoạn này và doanh số của Nike giảm 59%.

Mặc dù vậy, đẳng cấp của Adidas là điều không phải bàn cãi, họ là một thế lực toàn cầu và rộng lớn. Người Trung Quốc vẫn có câu : “Lạc đà gầy còn hơn ngựa béo”, nếu Adidas trở lại, có thể Anta sẽ bị kéo dài thêm khoảng cách. Song, vào lúc này, có lẽ Anta đang đi đúng hướng.