Mô hình chính quyền địa phương hai cấp kết hợp cùng chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đã tạo nên một nền hành chính phục vụ hiện đại, lấy người dân làm trung tâm.
Đột phá trong phục vụ
Bà Nguyễn Thị Kim Nhàn – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý, điều hành. Sự sáp nhập và tổ chức lại bộ máy không chỉ tạo áp lực mà còn là động lực đổi mới, giúp cấp xã nâng cao tính chủ động và tinh thần phục vụ nhân dân.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai
Thành tựu nổi bật là việc rà soát và sắp xếp hơn 1.700 trụ sở, cơ sở sự nghiệp trên toàn tỉnh, trong đó 320 cơ sở dôi dư đã được xử lý linh hoạt, góp phần tối ưu hóa nguồn lực. Ngành y tế giảm 128 đầu mối, giáo dục giảm 284 cơ sở, và đặc biệt, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên hoàn thành sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giảm gần 60% đầu mối.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Ánh cho biết, tỉnh đã kịp thời công bố, cắt giảm và đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, bảo đảm việc giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn. Đặc biệt, Quảng Ninh đã công bố 2.206/2.253 thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính, đạt 97,9%.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đang được nâng cấp với 2.253 quy trình nội bộ được cấu hình điện tử và 1.150 eForm được triển khai, giúp giảm thiểu yêu cầu nộp lại giấy tờ đã số hóa. Hơn nữa, việc đẩy mạnh công tác truyền thông và phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng đã gia tăng tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến.
Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về về triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn khẳng định, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường là bước đi đúng đắn, thể hiện sự chuyển đổi từ cách làm hành chính thụ động sang chủ động phục vụ, coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Việc này không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền địa phương trong giai đoạn mới.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai, Bộ trưởng Trần Văn Sơn ghi nhận tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đã nỗ lực vượt qua những khó khăn giai đoạn đầu để bảo đảm công việc không bị gián đoạn, không ảnh hưởng quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Trần Văn Sơn đánh giá trung tâm đã chủ động triển khai nhiệm vụ, duy trì quy chế làm việc nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều chỉ số của tỉnh Quảng Ninh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước và vượt mục tiêu Chính phủ giao.
Cụ thể, tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 97,54% (yêu cầu 80%). Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 89,96% (yêu cầu 60%). Tỉ lệ khai thác, sử dụng lại dữ liệu đạt 95,64% (yêu cầu 50%). Tỉ lệ hài lòng của người dân đạt 94,19% (yêu cầu tối thiểu 90%).
Chuyển đổi số, đòn bẩy giải quyết thủ tục hành chính vượt trội
Điểm nhấn quan trọng trong quá trình vận hành mô hình mới chính là việc tập trung mạnh mẽ vào chuyển đổi số để nâng cao năng lực hoạt động của chính quyền cấp xã. Hiện, Quảng Ninh đã hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với mô hình 2 cấp. Kết quả ấn tượng là 54/54 xã, phường, đặc khu đã hoàn thành 16/16 chỉ tiêu giai đoạn 1, đạt mức Xanh 100% theo đánh giá của Trung ương.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Theo ông Phan Đăng Chính – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát và triển khai chính sách thu hút nhân lực, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chính sách đối với tổng công trình sư và chuyên gia đầu ngành theo Nghị định số 249/2025/NĐ-CP sẽ được áp dụng để thu hút những người có khả năng giải quyết các bài toán lớn. Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung xây dựng Khu công nghệ số tập trung, Đề án xây dựng cửa khẩu thông minh Móng Cái-Đông Hưng và triển khai chiến dịch 90 ngày xây dựng, làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.
Ông Nguyễn Văn Phát – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Vạn Lợi cho biết, kể từ khi Quảng Ninh triển khai mạnh mẽ việc số hóa và cơ chế “một cửa” điện tử, việc giải quyết thủ tục của chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn. Trước đây, mỗi lần làm thủ tục liên quan đến đất đai hay giấy phép xây dựng, chúng tôi phải mất nhiều ngày đi lại giữa các cơ quan, chuẩn bị hàng chồng hồ sơ giấy tờ.
Hiện tại, đội ngũ nhân sự của chúng tôi chỉ cần thao tác qua Cổng Dịch vụ công. Quan trọng nhất là việc tái sử dụng dữ liệu hiệu quả, chúng tôi không phải nộp lại những giấy tờ đã số hóa. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm hàng chục giờ làm việc mỗi tháng mà còn mang lại sự minh bạch tuyệt đối. Việc giải quyết nhanh chóng, đúng hạn, thậm chí vượt thời gian quy định đã củng cố niềm tin của chúng tôi vào chính quyền, giúp doanh nghiệp an tâm tập trung vào sản xuất, kinh doanh – ông Văn Phát chia sẻ.
Về phía Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng cam kết, sẽ tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, để hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, lấy mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ.
Với những kết quản mà Quảng Ninh đã được, Bộ trưởng Trần Văn Sơn khẳng định, Quảng Ninh tiếp tục là một trong những địa phương đi đầu cả nước về cải cách thủ tục hành chính, có đầy đủ điều kiện và quyết tâm để tiếp tục tạo ra những mô hình, cách làm mới mang tính dẫn dắt, nhân rộng trên phạm vi cả nước.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn







