Không chỉ là món phụ kiện tăng tính thẩm mỹ, gù chống đổ còn là trang bị giúp bảo vệ dàn áo, tay thắng trong những trường hợp xe bị ngã hoặc đỗ trong các bãi xe chật kín.

Trang bị gù chống đổ là cách nhiều chủ xe bảo về dàn áo bên ngoài khi bị ngã ẢNH: NHƯ MOTOR
Giới chơi xe PKL thường đùa vui rằng “chưa bị xòe chưa phải biker” và trong điều kiện sử dụng hàng ngày, không phải “cú xòe” nào cũng xảy ra ở tốc độ cao. Trên thực tế, nhiều trường hợp xe bị đổ, ngã đến từ việc quên gạt chống chân, chống chân bị hụt hoặc trượt chân trên nền gạch trơn trượt, ôm cua ở tốc độ thấp, kỹ năng phanh khi vào cua kém…
Trong những tình huống xe đổ tại chỗ hoặc bị ngã khi di chuyển ở tốc độ thấp, gù chống đổ sẽ phát huy tác dụng hiệu quả. Với thiết kế thường nhô ra khỏi thân xe khoảng 5 – 10 cm, món phụ kiện này đóng vai trò làm điểm tiếp xúc đầu tiên với mặt đất, giúp tạo ra khoảng hở an toàn giữa thân xe và mặt đường. Nhờ đó, các chi tiết dễ hư hỏng như dàn nhựa hông xe, tem xe, cần số, tay thắng… sẽ hạn chế lực va đập trực tiếp, giảm nguy cơ nứt vỡ, cong vênh.

Gù chống đổ tạo khoảng trống giữa dàn áo và mặt đường, giúp bảo vệ nhiều chi tiết quan trọng bên ngoài xe ẢNH: NHƯ MOTOR
Xét ở góc độ bài toán kinh tế, gù chống đổ là phụ kiện khá hợp lý, mang hiệu quả lâu dài. Một bộ gù trên thị trường có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tùy kiểu loại, thương hiệu. Trong khi đó, dàn áo mô tô, xe máy có giá lên tới vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng nếu đặt hàng chính hãng.
Chưa kể, việc đặt mua dàn áo zin, tem zin thường mất nhiều thời gian chờ đợi; hoặc việc sơn dặm lại cũng khó đạt được độ hoàn hảo như ban đầu. Do đó, việc chấp nhận để gù chống đổ làm “vật thế thân” chịu lực, mài mòn thay cho dàn áo của xe là lựa chọn được nhiều người ưu tiên.
Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ gia công CNC, gù chống đổ hiện nay còn được xem như món đồ trang trí, giúp phần thân xe trông đầy đặn, khỏe khoắn và thể thao hơn.
Dù hiệu quả bảo vệ trong các tình huống va chạm nhẹ là không thể phủ nhận, nhưng người dùng cần tỉnh táo vì gù chống đổ không bảo vệ hoàn toàn trong các vụ va quẹt, tai nạn nặng.
Món phụ kiện này chỉ thực sự bảo vệ hiệu quả phần bên ngoài của mô tô, xe máy khi di chuyển tốc độ chậm hoặc xe đậu tại chỗ. Nếu sử dụng các loại gù quá dài, lắp sai quy cách hoặc gặp tai nạn ở tốc độ cao, bộ phận này có thể gây hại cho khung sườn xe.
Nguồn: thanhnien.vn








