Wednesday, December 24, 2025

Ô tô máy xăng cỡ nhỏ không có tương lai, sắp bị khai tử?

Nhiều nhận định từ giới chuyên môn cho biết, ô tô động cơ xăng cỡ nhỏ sẽ dần lụi tàn rồi biến mất. Tương lai của phân khúc này sẽ là xe điện.

Xe cỡ nhỏ chủ yếu được sử dụng cho việc di chuyển trong đô thị với cự ly gần. Đặc điểm của dòng xe này là có thiết kế nhỏ gọn, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu và linh hoạt trong những khu vực đông đúc. Trước đây phân khúc này chỉ có xe xăng, nhưng ngày nay đã xuất hiện nhiều mẫu xe thuần điện. Xe điện ngoài thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt khi di chuyển, còn có giá rẻ hơn và chi phí vận hành thấp hơn xe xăng, nên ngày càng chiếm lợi thế.

Ô tô máy xăng cỡ nhỏ không có tương lai, sắp bị khai tử?

Một vấn đề nữa theo các hãng xe, đó là sức ép chuyển sang giao thông xanh ngày càng mạnh mẽ. Vì vậy, việc phát triển một chiếc xe động cơ đốt trong mới, ở phân khúc cỡ nhỏ, đáp ứng các quy định về khí thải sẽ vô cùng tốn kém, khiến giá thành trở nên đắt đỏ hơn. Điều này càng khiến xe xăng cỡ nhỏ khó cạnh tranh.

Tại thị trường Việt Nam, xu hướng này cũng đang diễn ra ngày một rõ rệt. Phân khúc xe đô thị cỡ A tại Việt Nam được chia thành 2 loại. Loại gầm thấp hiện có 3 mẫu là Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo, và gầm cao (SUV) có Hyundai Venue, Kia Sonet, Toyota Raize và mới đây thêm Suzuki Fronx. Nhóm xe gầm thấp có giá từ 349- 469 triệu đồng, còn xe gầm cao có giá từ 489 – 649 triệu đồng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Công ty Hyundai Thành Công, doanh số bán xe xăng cỡ A gầm thấp năm 2024 đạt 9.261 chiếc, giảm 17% so với năm 2023. Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh số xe cỡ A gầm thấp giảm, kể từ 2021. Còn doanh số bán xe cỡ A gầm thấp 11 tháng đầu năm 2025 đạt 5.403 chiếc, giảm mạnh so với 8.219 chiếc cùng kỳ 2024. Dự báo cả năm 2025 doanh số bán tiếp tục giảm thấp so với 2024. Trước đây phân khúc này có doanh số bán tốt, thời điểm đỉnh cao giai đoạn 2015- 2017 lên tới hơn 30.000 chiếc/năm. Nhưng cứ lụi tàn dần.

Với nhóm xe xăng cỡ A gầm cao, doanh số bán năm 2022 đạt 16.346 chiếc, năm 2023 đạt 16.092 chiếc và năm 2024 đạt 16.762 chiếc, tăng trưởng đi ngang. Còn doanh số bán 11 tháng đầu năm 2025 đạt 10.106 chiếc, thấp xa so với con số 14.990 chiếc cùng kỳ 2024. Dự báo doanh số bán cả năm 2025 sẽ giảm mạnh so với 3 năm về trước.

Ô tô máy xăng cỡ nhỏ không có tương lai, sắp bị khai tử?

Ngược lại, ngày càng có sự xuất hiện của những mẫu xe điện cỡ nhỏ, với giá rẻ hơn, chi phí sử dụng thấp, chiếm lĩnh thị phần.

Dẫn đầu toàn thị trường hiện nay là VinFast VF3, lũy kế doanh số sau 11 tháng năm 2025 đạt 40.660 chiếc, đứng trước cơ hội rất lớn trở thành ô tô bán chạy nhất năm. Giá bán của VF3 ở mức 300 triệu đồng. Sau khi áp dụng các chính sách ưu đãi, giá lăn bánh hiện xuống mức giá dưới 300 triệu đồng (đã bao gồm chi phí đăng ký, ra biển số), cộng với được sạc miễn phí đến giữa năm 2027, đã tạo ra lợi thế cạnh tranh, đẩy doanh số bán tăng cao. Doanh số bán của VF3 cao gấp 2 lần doanh số xe xăng cỡ A cộng lại.

VinFast VF5 là mẫu xe đứng thứ 2 về doanh số bán với hơn 38.000 chiếc sau 11 tháng năm 2025. Xe có giá bán 529 triệu đồng, sau khi trừ ưu đãi, giá lăn bánh ở mức 530 triệu đồng và cũng được miễn phí sạc điện đến giữa năm 2027, nên đạt doanh số bán tốt.

Phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam trong năm 2025 còn đón chào thêm sự gia nhập của VinFast Minio Green. Đây là dòng xe điện mini có giá bán 269 triệu đồng đang được bàn giao cho khách hàng, cũng hứa hẹn có doanh số tốt.

Ngoài ra, còn một số mẫu xe của Trung Quốc như: Wuling Mini EV, Wuling Macron, Bestune Xiaoma. Sắp tới sẽ có thêm TMT S05 Nano…

Các mẫu xe điện giá cả phải chăng sắp tràn ngập thị trường. Còn những chiếc ô tô máy xăng cỡ nhỏ sẽ không có tương lai, sớm bị khai tử. Nhiều hãng xe cho biết sẽ không đầu tư vào các mẫu ô tô cỡ nhỏ mới sử dụng động cơ đốt trong nữa.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN