Monday, September 9, 2024

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan từ trần



Cựu Tổng thống đời thứ 11 và 12 của Hàn Quốc Chun Doo-hwan đã từ trần vào lúc 8h40 sáng ngày hôm nay (23/11) tại nhà riêng ở thủ đô Seoul, hưởng thọ 90 tuổi.

 

Theo Đài KBS, vào lúc 8h55 sáng 23/11, Cảnh sát và Cơ quan phòng cháy chữa cháy nhận được tin báo cựu Tổng thống Chun bị ngất tại nhà riêng. Sau đó, đến 9h12, Cảnh sát xác nhận cựu Tổng thống đã qua đời. 

Cựu Tổng thống Chun Doo-hwan qua đời chỉ chưa đầy một tháng sau khi người bạn đồng khóa trường Sĩ quan Lục quân là cựu Tổng thống đời thứ 13 Roh Tae-woo tạ thế vào ngày 26/10 vừa qua.

Trong năm nay, ông Chun bị chẩn đoán là mắc đa u tủy, một loại ung thư máu, và phải định kỳ tới điều trị tại Bệnh viện Severance.

Trước đó, vào tháng 8 năm nay, ông Chun đã trình diện tại phiên tòa phúc thẩm Tòa án thành phố Gwangju với cáo buộc xúc phạm danh dự người đã khuất. Tuy nhiên, 25 phút sau khi phiên tòa bắt đầu, ông kêu khó thở rồi phải rời khỏi tòa.

Cựu Tổng thống Chun Doo-hwan sinh tại huyện Hapcheon, tỉnh Nam Gyeongsang, tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục quân khóa 11. Trên cương vị là Tư lệnh Tình báo, ông đã tiến hành cuộc đảo chính quân sự ngày 12/12/1979, và lên nắm quyền. Sau khi đàn áp đẫm máu Phong trào vận động dân chủ Gwangju 18/5/1980, ông trở thành Tổng thống thứ 11 và 12 của Hàn Quốc từ tháng 8/1980 tới tháng 2/1988. 

Kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống, ông bị kết án tù chung thân với các cáo buộc nổi loạn, giết người, hối lộ, nhưng được đặc xá vào tháng 12/1997 và được thả tự do. Tháng 4/2017, ông Chun viết một cuốn hồi ký, nhưng gánh chỉ trích lớn do không hề một lần xin lỗi về vụ đàn áp Phong trào vận động dân chủ Gwangju.

Vào tháng trước, tang lễ của cố Tổng thống Roh Tae-woo đã được tổ chức theo hình thức quốc tang. Tuy nhiên, lần này Phủ Tổng thống và Chính phủ cho biết không xem xét tổ chức quốc tang cho cựu Tổng thống Chun./.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi