Monday, July 29, 2024

“Ăn dè” tiết kiệm, “cõng” thêm hàng hóa…, Vietnam Airlines tái cơ cấu “vượt bão” COVID-19



Thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn 8.000 tỷ đồng được xem là động thái mới nhất từ Vietnam Airlines trong mục tiêu “vượt bão” COVID-19.

"Ăn dè" tiết kiệm, "cõng" thêm hàng hóa…, Vietnam Airlines tái cơ cấu "vượt bão" COVID-19

 

“Bão” COVID-19

Trong báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, Vietnam Airlines có thể lỗ lên đến 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Hiện số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra cảnh báo, Vietnam Airlines đang đối mặt với rủi ro kiện tục pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Trước đó, Vietnam Airlines đã công bố Báo cáo tài chính quý I năm 2021 công ty mẹ và hợp nhất với con số giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Quý I năm 2021, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp công ty mẹ âm 4.564 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với quý I năm 2020.

Còn lũy kế cả năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần gần 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11.098 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu. Trong đó có Tổng công ty Hàng không Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ.

Tăng thu, cắt giảm tối đa chi phí

Năm 2021, dù tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines vẫn xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Vietnam Airlines tiếp tục tìm mọi giải pháp tăng thu và cắt giảm, tối ưu hóa chi phí (đặc biệt tái cơ cấu đội tàu bay, chi phí thuê tàu bay); tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức các khối theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tinh giản số lượng lao động; đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ (vững chắc 4 sao và tiến đến 5 sao).

Trong đó, Tổng công ty chủ động tìm kiếm sự chia sẻ, hỗ trợ từ đối tác để đàm phán giảm giá, giãn, hoãn thanh toán, cắt giảm và triệt để tiết kiệm các khoản chi để giảm thiểu mức lỗ trong kinh doanh.

"Ăn dè" tiết kiệm, "cõng" thêm hàng hóa…, Vietnam Airlines tái cơ cấu "vượt bão" COVID-19

Bán và thay thế các tàu bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi là một trong những biện pháp tiết kiệm chi phí của Vietnam Airlines

“Dự kiến tổng chi phí cắt giảm, tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 đạt được trên 6.800 tỷ đồng. Ngoài ra, các tàu bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các tàu bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội tàu bay Airbus A320, A321 trở lên”, Vietnam Airlines cho biết.

Đối với kế hoạch bay quốc tế và nội địa, Vietnam Airlines điều hành linh hoạt, tận dụng các cơ hội phục hồi đến từ kiểm soát dịch bệnh, tiêm chủng vaccine và hộ chiếu sức khỏe điện tử.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay quốc tế chở công dân về nước, chở chuyên gia, phối hợp thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử. Trên thị trường nội địa, Vietnam Airlines xây dựng lộ trình khôi phục hoàn toàn mạng đường bay cho giai đoạn sau dịch bệnh; tìm các cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới.

Mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa năm 2021 của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) được ban lãnh đạo xác định trên cơ sở điều hành tải cung ứng và mở bán linh hoạt.

Sử dụng hiệu quả tối đa từng đồng vốn

Hôm 7/7, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.

Khoản vay này thuộc khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay, lãi suất 0%/năm, được trích lập dự phòng trong 3 năm. Đây là giải pháp của Chính phủ trong vai trò cổ đông Nhà nước nắm giữ 86,19% cổ phần tại Vietnam Airlines nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines trước ảnh hưởng của dịch COVID-19.

"Ăn dè" tiết kiệm, "cõng" thêm hàng hóa…, Vietnam Airlines tái cơ cấu "vượt bão" COVID-19

Vietnam Airlines kí kết với 3 ngân hàng gói tín dụng 4.000 tỉ đồng hôm 7/7

Và trong ngày hôm nay (14/7), Vietnam Airlines biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỷ đồng, với tỷ lệ phát hành 56,4%.

Đây là loại cổ phiếu phổ thông, tự do chuyển nhượng. Cổ đông hiện hữu được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các tổ chức, cá nhân trong nước. Quyền mua cổ phiếu chỉ được chuyển nhượng 1 lần duy nhất trong thời gian quy định. Công ty con không được đầu tư mua cổ phần, góp vốn vào công ty mẹ.

Theo ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, các thủ tục phát hành dự kiến sẽ hoàn tất vào 6 tháng cuối năm 2021. Với tiến độ này, sớm nhất trong quý III, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ về, kịp thời bổ sung vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, tránh thâm hụt vốn chủ sở hữu tại doanh nghiệp cũng như tránh tình trạng doanh nghiệp rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong ngắn hạn.

“Nguyên tắc chung của trong việc sử dụng 12.000 tỷ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh”, Vietnam Airlines khẳng định.

“Cõng” thêm hàng hóa

Bên cạnh những giải pháp tài chính, trong bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu.

Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Hãng đã tiến hành hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 – 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng.

"Ăn dè" tiết kiệm, "cõng" thêm hàng hóa…, Vietnam Airlines tái cơ cấu "vượt bão" COVID-19

Vận chuyển hàng hóa hiện chiếm gần 30% tổng doanh thu của Vietnam Airlines

Những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Hãng (giai đoạn trước dịch COVID-19-doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%). Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hãng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế.

Theo Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa, Vietnam Airlines đã tận dụng mọi cơ hội có thể để gia tăng doanh thu, mà trọng điểm là tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chuyến chở công dân về nước, chở khách chuyên gia. Có thời điểm, Vietnam Airlines đã đồng loạt mở thêm hơn 20 đường bay nội địa dựa trên nguồn lực sẵn có và thị trường nội địa hồi phục nhanh.

“Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines có thể giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện nay là một minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ”, Bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết.

Bà Hà đánh giá cao Hãng hàng không Quốc gia đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp tự thân để tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thiệt hại, luôn tìm kiếm và tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất để gia tăng doanh thu, vượt qua đại dịch.

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi