Xung quanh việc TP.HCM đề xuất chưa ‘khai tử’ xe thô sơ 3 – 4 bánh, nhiều bạn đọc đã tranh cãi sôi nổi về việc này.
Xung quanh việc TP.HCM đề xuất chưa ‘khai tử’ xe thô sơ 3 – 4 bánh, nhiều bạn đọc đã tranh cãi sôi nổi về việc này.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Công an TP.HCM và UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh.
Theo đó, Sở GTVT nhận thấy nhu cầu sử dụng xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng… trên các tuyến đường nhỏ, đường hẻm, đường cấm ô tô tải lưu thông…
Sở GTVT TP.HCM đề xuất vẫn giữ nguyên hoạt động của xe thô sơ 3 – 4 bánh |
Do đó, việc dự kiến điều chỉnh hoạt động để dần tiến tới chấm dứt loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu và thói quen của một bộ phận người dân đang sử dụng, đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp.
Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, việc điều chỉnh, siết chặt hoạt động và dần chấm dứt hoàn toàn đối với loại phương tiện này trên địa bàn TP.HCM sẽ không nhận được sự ủng hộ của những người dân đang sử dụng loại phương tiện này để mưu sinh. Vì thế, nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM, Sở GTVT đề xuất vẫn giữ nguyên hoạt động của loại phương tiện này theo quy định tại Quyết định 08/2013/QĐ-UBND.
Trước đó, hồi đầu năm nay, Sở GTVT TP.HCM có tờ trình gửi UBND TP về phương án điều chỉnh, tổ chức lưu thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 – 4 bánh tự chế. Theo đánh giá của Sở GTVT khi đó, các phương tiện này khi lưu thông trên đường thường vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm. Phương tiện không được đăng kiểm định kỳ, nhiều xe cơi nới để vận chuyển được nhiều hàng hóa, nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Do đó, nhằm giải quyết triệt để các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Sở GTVT đã đề xuất 3 lộ trình tổ chức lưu thông cho phương tiện này.
Chưa nên cấm
Ủng hộ đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, bạn đọc (BĐ) Thương Hoài cho rằng: “Sở GTVT đề xuất vậy cũng có lý có tình, giờ cấm ngay thì những người này biết chuyển đổi gì để làm ăn? Dịch bệnh gây ra biết bao khó khăn, mà đã hết dịch bệnh đâu, không chạy xe 3 – 4 bánh này thì họ biết làm gì để sống, để nuôi gia đình?”.
Cùng ý kiến, BĐ Ba Nhung nói thêm: “Nhà bạn trong hẻm nhỏ, khi cần xây sửa muốn mua ít cát, xi măng, tôn… thì xe nào có thể chở đến nhà? Chỉ có các xe 3 – 4 bánh này mới giúp được, nếu như bạn không muốn tự vác về nhà. Nhu cầu là có thật. Làm sao mà cấm được?”.
Trong khi đó, BĐ Chí Nhân nêu vấn đề: “Nếu cấm thì (1) có loại xe gì thay thế để chuyên chở đồ cho những người nghèo, và (2) việc chuyển đổi công việc của những tài xế 3 – 4 bánh tự chế này như thế nào? Chúng ta đã lên lộ trình để sau năm 2025 sẽ cấm hoàn toàn, vậy chúng ta có lên lộ trình giải quyết 2 vấn đề trên chưa, và đã thực hiện đến đâu?”.
Nên thực hiện theo lộ trình
Nhiều BĐ khác không đồng tình với các ý kiến trên, cho rằng nên thực hiện việc cấm theo lộ trình. BĐ Hải cho biết: “Trước đây, chính Sở GTVT đã đề xuất 3 lộ trình tổ chức lưu thông cho các phương tiện trên. Cụ thể là: Giai đoạn 1, từ nay đến 2022, cấm các loại xe tự chế 3 – 4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm TP và một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm. Giai đoạn 2, từ 2022 – 2025, vẫn giữ nguyên vành đai hạn chế tương tự giai đoạn 1, điều chỉnh thời gian hạn chế lưu thông vào khu vực nội đô và một số tuyến đường từ 5 – 22 giờ. Giai đoạn 3, sau năm 2025, chấm dứt hoàn toàn hoạt động đối với loại phương tiện này. Giờ thì Sở GTVT lại đề xuất chưa cấm… Khó hiểu”.
Còn BĐ Minh Tâm thì thẳng thắn: “Nói gì thì nói, trước sau gì cũng cấm thì nên cấm luôn, chứ “chưa” mãi thì biết đến bao giờ? Cứ để người dân phải lo lắng, thấp thỏm mãi khi ra đường vì những loại xe này sao? Ai đảm bảo an toàn cho dân? Rồi mỹ quan đô thị ở đâu? Nên thực hiện theo lộ trình để sau năm 2025 chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các loại xe này trên địa bàn TP.HCM”.
* Chúng tôi là sinh viên, muốn chuyển phòng trọ đều phải nhờ các xe này chở hàng. Nếu không có những xe này thì không biết kiếm xe nào chở. Xe máy thì chở không hết, taxi thì không chịu chở, chẳng lẽ thuê xe tải?
Quang Văn
* TP.HCM có những con đường nhỏ mà chỉ có những loại xe như thế này mới vận chuyển vào được. Thay vì cấm không cho sử dụng thì nên cấm chạy vào giờ cao điểm thấy hợp lý hơn.
My Thao Nguyen
* Nỗi lo sợ về các loại phương tiện này thì ai cũng thấy: chạy nghênh ngang, chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm, không chấp hành luật lệ giao thông, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cao… Nói thật, tôi ra đường, cứ thấy các “ông thần” 3 – 4 bánh tự chế này là tôi né từ xa cho lành. Nghe nói cấm, tôi đã mừng. Bây giờ lại thấy đề xuất chưa cấm?
Thanh Hoài
Nguồn: thanhnien.vn
Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.
Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.