Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT 2021 và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

Giá vé “trên trời”, đề xuất gỡ giới hạn hàng không nội địa

Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.

 

Đánh giá giai đoạn vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 21/10/2021 – 18/11/2021, quá trình triển khai vận chuyển hành khách nội địa thường lệ gặp nhiều vướng mắc.

“Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa”, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày theo quy định tại Quyết định 1840 nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày, sáng bay đến, chiều bay về, hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Ngoài ra, vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn. Các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách như người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp… khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo  phòng, chống dịch Covid-19…

Từ thực tế đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các quyết định 1840 và 1887.

Giá vé “trên trời”, đề xuất gỡ giới hạn hàng không nội địa

Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

 

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 1 đến ngày 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác.

Theo đó, Vietnam Airlines 05 chuyến; Vietjet Air 05 chuyến, Bamboo Airways 03 chuyến; Pacific Airlines  02 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến. 

Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 06 chuyến; Vietjet Air 06 chuyến, Bamboo Airways 04 chuyến; Pacific Airlines 03 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến.

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 09 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. 

Cục hàng không đề xuất, từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị, đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương thông qua đầu mối được chỉ định.

Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.