Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản giải trình Hội đồng Kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng liên quan đến khuyến cáo an toàn của Tư vấn Pháp ACT với dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Đáng chú ý, trước đó, vào đầu tháng 5, sau khi nhận được Chứng nhận an toàn hệ thống do ACT cấp, Bộ GTVT đã có báo cáo đề nghị hội đồng chấp thuận cho dự án Cát Linh – Hà Đông được khai thác thương mại, song chưa được thông qua.
Báo cáo giải trình lần thứ 2, Bộ GTVT cho rằng, dự án Cát Linh – Hà Đông còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn. Bộ này cũng kiến nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình, đưa vào vận hành khai thác.
Báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng, UBND TP.Hà Nội cho biết, trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, metro Hà Nội, tư vấn vận hành metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1 – 2 năm (song song với thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.
Đối với 9/16 vấn đề tư vấn ACT khuyến cáo liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn vận hành, khai thác, UBND TP.Hà Nội đồng thuận với giải pháp khắc phục với các khuyến cáo này, đảm bảo các điều kiện vận hành, khai thác dự án theo báo cáo của UBND TP trước đó vào giữa tháng 5.