Chiến tranh đã lùi xa nhiều thập kỷ, dư âm của nó chỉ còn trên những thức phim tài liệu, những trang vàng lịch sử và trên những da thịt của người lính cụ Hồ.

Tưởng chừng, những năm tháng sau này họ chỉ cần cống hiến tâm huyết trong công cuộc xây dựng đất nước với tinh thần của người lính trên mặt trận kinh tế nhưng bất ngờ đại dịch COVID -19 đã càn quét và để lại biết bao thiệt hại và đau thương cho người dân. Lại một lần nữa, những người lính năm xưa “xung trận” và lần này họ còn quyết liệt hơn, kiên cường hơn.

Ngày 01/2/2021, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định số 310 về việc cho phép thành lập Hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Hải Phòng. Đây là lần đầu tiên Hải Phòng có một Hội của những thương binh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Thanh Đoàn – Chủ tịch Hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Hải Phòng để cùng cảm nhận khí chất bộ đội cụ Hồ trên mặt trận chống COVID -19.

– Thưa ông, hiện nay có nhiều thương binh, họ không chỉ làm kinh tế giỏi, tự tạo công việc và của cải cho bản thân, gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Ông nghĩ sao về những đồng đội của mình?

Tôi rất khâm phục và tự hào về đồng đội của mình. Họ là những người đã bỏ một phần xương máu ở chiến trường năm xưa, trở về đời thường khi đất nước còn khó khăn, sức khỏe hạn chế nhưng bản thân họ đã vượt qua những khó khăn tự thân vận động, lao động, tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh để đảm bảo cuộc sống cho bản thân mình, cho gia đình mình, bên cạnh đó còn giúp đỡ đồng đội và nhiều lao động trên địa phương có công ăn, việc làm, có thu nhập ổn định. Việc làm của họ là những gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo tấm gương của anh bộ đội cụ Hồ năm xưa, của người thương binh hôm nay luôn thực hiện lời Bác Hồ dạy: “thương binh tàn nhưng không phế”.

Những người lính chưa từng “rời” chiến trường

Người lao động luôn có công ăn việc làm ổn định dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

 

– Một năm và qua là một năm đầy thử thách với nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây là một thách thức rất lớn với các doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ những thành tựu mà Hội đạt được trong năm qua, thưa ông?

Trong năm qua, nhìn tình hình thực tế thì thành phố có rất nhiều doanh nghiệp lao đao trước sóng gió mà đại dịch COVID -19 gây nên. Chúng tôi cũng xác định đây là một “cuộc chiến” lâu dài, trường kỳ và đòi hỏi sự đoàn kết, tương thân, tương ái rất cao. Hơn lúc nào hết việc phát huy sức mạnh của kỷ luật quân đội sẽ là một “vũ khí” sắc bén để đương đầu.

Hội doanh nghiệp và thương binh khuyết tật Hải Phòng có 273 thành viên, với số lao động thường xuyên là hơn 3000 lao động. Đến nay chúng tôi tự hào có được những thành quả đáng khích lệ như: các thành viên duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 60% so với trước doanh số đạt khoảng hơn 1.210 tỷ đồng, duy trì khoảng trên 1.950 lao động ổn định thu nhập lương đạt 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Các thành viên cùng gia đình chấp hành 100% phòng chống COVID -19 theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và cũng không ai mắc COVID-19. Đặc biệt là xóa nghèo trên 200 triệu đồng.

Những người lính chưa từng “rời” chiến trường

Hội doanh nghiệp và thương binh khuyết tật Hải Phòng có 273 thành viên, với số lao động thường xuyên là hơn 3000 lao động

 

– Mặc dù là doanh nghiệp nhưng lại được vận hành bởi các thương binh, cựu chiến binh, ông nghĩ sao về các chính sách của nhà nước ưu đãi cho các mô hình doanh nghiệp như trên về thuế, vốn…?

Những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách kinh tế – xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị, xã hội, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Trong đó có nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, về vốn, về thuế… cho các doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Đây là các chính sách ưu đãi hết sức thiết thực đối với các doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật, là chỗ dựa chính rất quan trọng để các doanh nghiệp của thương binh duy trì và phát triển. Chúng tôi luôn cố gắng tích cực hơn nữa bám sát các chính sách hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo công ăn việc làm cho người lao động là thương binh và con em gia đình chính sách có thu nhập thường xuyên ổn định và nâng mức đời sống đồng thời chấp hành các nghĩa vụ của Nhà nước.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ quý báu của ông và nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021), Diễn đàn doanh nghiệp xin được kính chúc Hội luôn phát huy sức mạnh đoàn kết và phẩm chất anh Bộ đội cụ Hồ trong mặt trận kinh tế và chống “giặc” COVID -19.