TS Nguyễn Trọng Hiệu, Nguyên Cục trưởng Cục phát triển Doanh nghiệp, Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp cho biết mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, song VCCI đã nỗ lực tổ chức Diễn đàn: “Tiếp cận mới về chuyển đổi số doanh nghiệp – Hiểu đúng để làm trúng” đồng thời công bố và tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc. 

Đánh giá Năng lực hoạt động Doanh nghiệp 2021: Mở ra triển vọng mới cho doanh nghiệp

TS Nguyễn Trọng Hiệu, Nguyên Cục trưởng Cục phát triển Doanh nghiệp, Phó Viện trưởng Viện phát triển Doanh nghiệp.

 

Ông Hiệu cho biết, tiếp nối những năm qua, Chương trình được VCCI bảo trợ do 4 cơ quan chuyên môn uy tín thực hiện bao gồm: Viện nghiên cứu và Phát triển doanh nghiệp, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Hội kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Hội các nhà Quản trị Doanh nghiệp.

Sự khác biết lớn nhất phải kể đến đó chính là lần đầu tiên có một chương trình đánh giá doanh nghiệp đầy đủ nhất, chi tiết nhất của tất cả các ngành thuộc tất cả các lĩnh vực kinh tế. 32 ngành bao gồm không chỉ những ngành tiêu biểu như: Du lịch, chứng khoản, dịch vụ bất động sản…. mà còn các ngành đặc thù như: Công nghiệp mía đường, thức ăn gia súc, công nghiệp phân bón. Việc chia nhỏ các ngành sẽ đảm bảo đánh giá, phân tích cụ thể, chính xác và khách quan nhất.

Điều khác biệt nữa của chương trình đó chính là việc khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính của doanh nghiệp. Nếu các chương trình đánh giá doanh nghiệp trước đây chỉ tính đến các tiêu chí như: doanh thu, lợi nhuận, vòng quay vốn lưu động hay các chỉ số về thuế, đóng góp vào ngân sách thì ở chương trình này sẽ cho biết cụ thể thêm về nhiều tiêu chí đặc thù như: chỉ số thanh toán, số vòng quay hàng tồn kho, khả năng thanh toán lãi vay….

Đánh giá Năng lực hoạt động Doanh nghiệp 2021: Mở ra triển vọng mới cho doanh nghiệp

Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp – Hiểu đúng, để làm trúng” thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

 

Theo ông Hiệu, ngoài các tiêu chí về tài chính, các thông số về quản trị daonh nghiệp cũng được thể hiện hết sức rõ nét trong chương trình như: Chỉ số về bán hàng và maketting, chủ số nguồn nhân lực, hệ thống tổ chức… cho phép chúng ta biết thêm về tình hình phát triển doanh nghiệp.

Đồng thời, ông Hiệu cũng nhấn mạnh, năm nay, chương trình khảo sát đánh giá doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiệu, trong COVID-19 đã biết cách tìm ra con đường riêng của mình, như Công ty hoá chất Đức Giang, Công ty Vinhomes hay Công ty Vinamilk…

Mô hình đánh giá doanh nghiệp BCI là kết quả nghiên cứu chuyên sâu và tổng hợp từ các phương pháp đánh giá của các nước trên cơ sở mở rộng mô hình chỉ số tín nhiệm doanh nghiệp (CSI) do các chuyên gia Nhật Bản của Viện Học viện AIIT đề xuất được áp dụng rộng rãi và cho kết quả tốt tại Nhật Bản và các nước trong khu vực ASEAN.

Các nhà khoa học của Viện INBUS VÀ Đại học Kinh doanh công nghệ Hà Nội đang hoàn thiện xây dựng hệ thống phần mềm, một nền tảng để có thể áp dụng rộng rãi vào thực tiễn Việt Nam trong những năm tới ddeer có thể tự động đánh giá năng lực hoạt động của doanh nghiệp. khi tham gia các chương trình, các Đề án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp cũng như đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Hiệu, chương trình đánh giá năng lực doanh nghiệp hàng năm do VCCI chủ trì và được bốn đơn vị hợp tác thực hiện đó con đã có kết quả đáng khích lệ là bước đi ban đầu mặc dù có nhiều khó khăn nhưng mở ra một triển vọng mới cho phép đánh giá năng lực doanh nghiệp trong một ngành và trong các ngành và trong vĩ mô của cả nền kinh tế, qua đó thể hiện các chính sách phát triển kinh tế đang phát huy hiệu quả hay còn hạn chế.

“Bức tranh về doanh nghiệp tổng thể hiện nay mới chủ yếu cho biết về các chỉ số tăng trưởng về số lượng đăng ký thành lập doanh nghiệp tạm dừng số tạm dừng hoạt động và còn thiếu các số liệu đánh giá về năng lực doanh nghiệp các chỉ số về quản trị doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh. Một bài toán tổng thể lớn đặt ra đòi hỏi có sự hỗ trợ tham gia tích cực của các cơ quan quản lý và đặc biệt là cần hỗ trợ nguồn lực để triển khai thực hiện cả ở cấp địa phương và trung ương”, ông Hiệu nói.