Charli D’Amelio, 17 tuổi, đã kiếm được tiền nhiều hơn các CEO của Exxon, Starbucks, McDonald’s và Delta trong năm vừa qua.
D’Amelio là một “kidfluencer” (người có sức ảnh hưởng dưới 18 tuổi có fan hâm mộ chủ yếu là trẻ em) điển hình của TikTok.
Nền tảng này không tiết lộ doanh thu quảng cáo, song năm ngoái, 133 triệu người theo dõi đã mang về cho Charli các hợp đồng quảng bá, mua sắm và một dòng sản phẩm riêng trị giá 17,5 triệu USD. Để so sánh, mức lương trung bình cho các CEO của các công ty trong danh sách S&P 500 chỉ là 13 triệu USD.
Kidfluencer đang ngày càng trẻ hóa. Ryan Kaji, 10 tuổi là ngôi sao của kênh YouTube chủ đề đồ chơi “Ryan’s World”, nơi mang về cho gia đình cậu 25 triệu USD mỗi năm. Một số kênh YouTube thậm chí còn sử dụng những em bé mới chào đời, như trường hợp của cặp song sinh 3 tuổi Taytum và Oakley Fisher, khi kênh của hai bé được cho là có thể kiếm được 300.000 USD / tháng thông qua quảng cáo và các bài đăng được tài trợ.
Khi dân số sử dụng mạng Internet ngày càng trẻ, các công ty đang đặt những người sử dụng dịch vụ trẻ em vào trung tâm của chiến lược marketing. Năm ngoái, thị trường quảng cáo kỹ thuật số dành cho trẻ em toàn cầu trị giá 1,7 tỷ USD. Mattel, Staples và Walmart đã và đang kí những hợp đồng lớn với các kidfluence Amazon, Walmart và Skechers hợp tác với Ryan để tiếp cận trẻ em trên kênh YouTube với 32 triệu người theo dõi cậu mở hộp và đánh giá đồ chơi.
NHƯ VẬY LÀ:
Văn hóa kidfluencer đang làm dấy lên những lo ngại. Các nhà quảng cáo đang tìm mọi cách tiếp cận trẻ em, nhưng trẻ em thường không thể phân biệt giữa quảng cáo và nội dung có ích – đặc biệt là trên các ứng dụng xã hội.
Ngoài ra, các kidfluencer không được pháp luật bảo vệ như các diễn viên nhí. Cách tiếp thị này đang gây ra phản ứng dữ dội từ các cơ quan quản lý, những người coi nó là lừa đảo và có khả năng gây hại về mặt tâm lý. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ gần đây đã đề xuất luật để bảo vệ trẻ em khỏi hoạt động tiếp thị qua mạng xã hội.
Việt Nam cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Đơn cử như kênh Youtube “cho trẻ em” của Thơ Nguyễn năm ngoái đã bị rất nhiều phụ huynh lẫn dư luận phê phán vì nội dung phản cảm. Tuy chưa phổ biến lắm ở Việt Nam nhưng với xu hướng sử dụng kidfluencer đang ngày càng nhiều thì có lẽ trào lưu này cũng sẽ sớm lan sang Việt Nam.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.
Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.