>>> Phát triển đội ngũ doanh nhân và xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam

Văn hoá hiệu suất cao

Với mỗi doanh nghiệp, văn hóa vẫn được coi là tài sản vô hình và có thể được “định giá” tới 20-30% giá trị doanh nghiệp (thậm chí hơn thế). Nó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên.

CHUNG MỘT Ý CHÍ, RÕ RÀNG VÀ ĐƠN GIẢN

Tuy nhiên, hầu hết các nhà lãnh đạo đều gặp phải một vấn đề: đo lường hiệu suất và mức độ ảnh hưởng của văn hoá tới toàn bộ hoạt động và kết quả chung. Việc ứng dụng xây dựng một nền văn hoá hiệu suất cao sẽ giúp các nhà lãnh đạo bớt “mù mờ” trong trường hợp này.

Có một câu chuyện nổi tiếng về một người lao công ở NASA. Khi được hỏi công việc của anh ấy là gì, anh ấy trả lời: “Tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng”.

Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi,… sẽ trở nên sáo rỗng, kém giá trị khi mà các thành viên trong nhóm không được thấu hiểu thông suốt và nói lên cùng một tiếng nói như nhau. Tương tự, hiệu quả công việc không phải là những con số được ban lãnh đạo thống nhất, ban hành, thực thi, mà hiệu suất sẽ được đánh giá qua sự thấu tỏ, kết nối, tập trung và bền bỉ của từng nhân sự, từng nhóm nhân sự và toàn thể thành viên trong doanh nghiệp. Với một sự lãnh đạo tuyệt vời và tư duy đúng đắn, ngay cả một cá nhân bình thường với một công việc bình dị cũng được xem là có ý nghĩa, bởi đó là một mắt xích để đưa đến một thành quả vĩ đại.

Văn hoá hiệu suất cao

Cây “ATM gạo” do các doanh nghiệp lập nên đã góp phần trợ giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hoàng Ngọc.

Để truyền cảm hứng cho các nhân sự có động lực lao động hiệu suất mỗi ngày, việc thiết lập các mục tiêu SMART (S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu/M – Measurable: Đo lường được/A – Attainable: Có thể đạt được/R – Relevant: Thực tế. T – Time-Bound: Giờ giấc hoàn thành) cũng như các điểm thưởng kịp thời là chưa đủ.

Quan trọng hơn là làm sao để mọi nhân sự đều nhìn thấy và tin tưởng vào bức tranh lớn hơn của doanh nghiệp và mong muốn được dự phần vào đó. Bởi vậy, bước đầu tiên, và cũng là bước quan trọng nhất trong xây dựng văn hoá hiệu suất trong doanh nghiệp chính là thiết lập sự thấu hiểu chung và các định mức đo lường về nó.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA HIỆU SUẤT

Nền văn hoá hiệu suất được xây dựng trên một nền tảng quan trọng là sự kết nối, tương tác và phản hồi giữa tất cả các thành viên, đặc biệt là từ đội ngũ lãnh đạo. Có một điểm khá thú vị khi nói về hiệu suất: đó chính là thu nhập. Không thể phủ nhận vai trò của lương, thưởng, hoa hồng,… nói chung là các vấn đề liên quan đến tài chính. Tuy nhiên, việc nhắc đến chúng như thế nào cho… có văn hoá, để tạo động lực, lại là sự khéo léo trong điều hành và quản lý.

Văn hoá là một hệ sinh thái và các yếu tố của văn hoá sẽ tương tác, củng cố cho nhau, tăng hoặc giảm động lực của nhân sự theo cách thức mà nó tác động. Có một ví dụ được đề cập đến là hoa hồng khi bán hàng. Khá nhiều ý kiến cho rằng chế độ này làm giảm động lực của nhân viên. Tuy nhiên, nếu nhân viên bán hàng tin rằng họ đang giúp đỡ khách hàng, hoa hồng sẽ làm tăng động lực của họ. Điều này có thể giải thích như sau: Nếu bạn không tin vào những gì bạn đang làm, mục đích làm việc của bạn chính là số tiền hoa hồng đó. Ngược lại, nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm, hoa hồng sẽ trở thành phần thưởng dành cho bạn. Thậm chí, nó còn giúp bạn theo dõi tiến độ công việc, tạo thêm cảm hứng. Đấy là sự khác biệt giữa động lực thấp và cao, đồng thời, dẫn đến sự khác biệt hiệu suất thấp và cao.

Văn hoá hiệu suất cao

Tuy nhiên, không dễ dàng để nhân viên có thể “xoay trục” tư duy như vậy, bởi lẽ, hầu hết mọi người đi làm vì mưu sinh. Việc tương tác và phản hồi trong nền văn hoá hiệu suất cần được chủ động tiến hành từ các cấp lãnh đạo và quản lý, từ việc tạo dựng một môi trường cởi mở cho việc cho, nhận và tìm kiếm phản hồi.

Khai vấn hiệu suất (performance coaching) là một phương pháp nên được áp dụng thường xuyên trong quá trình xây dựng nền văn hoá hiệu suất trong doanh nghiệp.

Henry Ford – người sáng lập Ford Motors có câu nói rằng: “Đến với nhau là sự bắt đầu, ở lại cùng nhau là một quá trình và làm việc cùng nhau là một thành công”. Reid Hoffman – nhà đồng sáng lập của LinkedIn cũng nhấn mạnh: “Cho dù trí tuệ hay chiến lược của bạn xuất sắc đến đâu, nếu bạn chơi một mình, bạn chắc chắn sẽ thua một đội”.

Quá trình xây dựng văn hoá của một doanh nghiệp luôn biến đổi và cần nhiều sự kiên trì, bền bỉ và đồng lòng. Xây dựng đội ngũ hiệu quả và hiệu suất cao, hay cao hơn thế, là xây dựng một nền văn hoá hiệt suất cho doanh nghiệp, đòi hỏi một nhà lãnh đạo giỏi, có mục đích rõ ràng và có cả tố chất vui vẻ, gắn bó với công việc. Môi trường vật chất chỉ làm tăng giá trị cho năng suất của nhóm khi các mối quan hệ giữa nhân viên và sự gắn kết nhóm mạnh mẽ, tích cực, dẫn đến niềm vui lâu dài trong công việc cũng như năng suất làm việc.