Ngành ô tô Việt Nam đã trải qua một năm đầy thách thức do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hầu hết các thương hiệu đều ghi nhận doanh số giảm so với năm 2020. Tuy nhiên bước sang 2022, thị trường xe hứa hẹn sẽ bùng nổ với các xu hướng nổi bật.

Tiến tới cột mốc 500.000 xe

Ô tô gầm cao lên ngôi, "cuộc chiến" xe Nhật - Hàn và xu hướng năm 2022

Quy mô thị trường ô tô Việt Nam được nhận định sẽ không còn nhỏ khi có thể cán mốc nửa triệu xe/năm trong 2022 (Ảnh: VinFast)

Không riêng Việt Nam mà thị trường ô tô thế giới chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy trên toàn cầu, chi phí sản xuất tăng cao do thiếu hụt linh kiện và đặc biệt là thiếu chip bán dẫn, cước vận chuyển tăng đột biến…

Hàng loạt tác động ấy khiến mức tiêu thụ ô tô trong năm 2021 tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 410.000 xe. Tuy nhiên bước sang 2022, một số chuyên gia trong ngành nhận định con số này có thể chạm ngưỡng nửa triệu xe, đưa Việt Nam ra khỏi nhóm thị trường nhỏ trong khu vực khi sản lượng gấp đôi Philippines và thu hẹp khoảng cách với Thái Lan. 

“Cuộc chiến” xe Hàn – xe Nhật thêm nóng

Khoảng 5 năm trước, thương hiệu Nhật Bản luôn là ưu tiên của khách Việt khi chọn mua ô tô. Tuy nhiên những năm gần đây, các sản phẩm của Hyundai, Kia lại được nhiều người dùng lựa chọn, xóa nhòa khoảng cách giữa xe Hàn và xe Nhật. 

Ô tô gầm cao lên ngôi, "cuộc chiến" xe Nhật - Hàn và xu hướng năm 2022

Khách Việt ngày càng chuộng xe Hàn nhưng các hãng ô tô Nhật cũng liên tục thay đổi để phục vụ người dùng (Ảnh: FB).

Thực tế, trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất 2021 thì có tới 5 cái tên thuộc về Kia và Hyundai, trong khi xe Nhật chỉ có 3 đại diện và hai cái tên còn lại thuộc về VinFast và Ford. Đơn cử như “vua doanh số” một thời Toyota Vios đã phải xếp sau Hyundai Accent. Những mẫu ô tô tiền tỷ như Hyundai Santa Fe cũng có doanh số cả nghìn xe mỗi tháng.

Tuy nhiên, các hãng xe Nhật Bản gần đây cũng chuyển mình để theo kịp xu hướng chuộng hình thức, công nghệ và tiện nghi của khách Việt. Corolla Cross là một ví dụ khi được nhận định có mức giá hợp lý, nhiều tính năng an toàn và công nghệ cao. Trong năm 2022, một loạt xe mới của Toyota hứa hẹn về Việt Nam, khiến cuộc đua xe Nhật – xe Hàn thêm nóng. 

Xe gầm cao lên ngôi

Corolla Cross hay Kia Seltos là những cái tên tương đối mới trên thị trường xe Việt nhưng đã nhanh chóng có được chỗ đứng với doanh số năm 2021 lần lượt đạt 18.411 xe và 16.122 xe. Phân khúc này còn có thêm hàng loạt sản phẩm của đủ các thương hiệu như Mazda CX-3 và CX-30, MG ZS, Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Peugeot 2008…

Ô tô gầm cao lên ngôi, "cuộc chiến" xe Nhật - Hàn và xu hướng năm 2022

Hàng loạt mẫu ô tô gầm cao được đưa về Việt Nam thời gian qua và hứa hẹn gia tăng trong năm 2022 (Ảnh: Thaco).

Thị trường còn đón nhận thêm các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ hơn với hai cái tên tiêu biểu là Toyota Raize và Kia Sonet. Trong khi đó, phân khúc SUV/crossover 5 chỗ, 7 chỗ vẫn luôn sôi động với những Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe, Ford Everest…

Sự lên ngôi của dòng xe gầm cao đa dụng tại Việt Nam cũng phù hợp với xu thế trên toàn cầu. Kéo theo đó, lượng xe sedan sẽ suy giảm, đặc biệt là phân khúc sedan hạng C.

Loạt ưu đãi từ Chính phủ

Bên cạnh nỗ lực của mỗi hãng xe, Chính phủ cũng đã có những điều chỉnh thích ứng với thời cuộc nhằm hỗ trợ cho các nhà sản xuất. Tiêu biểu là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Trong năm 2020, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cũng được áp dụng trong nửa cuối năm và đã giúp thị trường xe Việt Nam tăng trưởng 76% so với nửa đầu năm và tăng tới 33% so với cùng kỳ năm 2019. Vì vậy, ưu đãi trong năm 2021 được kỳ vọng không chỉ giúp thị trường khôi phục mà còn tạo ra những tăng trưởng đột phá.