Tuesday, July 30, 2024

Nuôi thú cưng có thể tăng cường trí não



Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, có một con vật cưng đồng hành lâu dài có thể làm chậm chứng mất trí nhớ cũng như các vấn đề về suy giảm nhận thức khác.

Nuôi thú cưng có thể tăng cường trí não

 

Không chỉ là một liều thuốc tinh thần, một niềm vui trong cuộc sống, nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng, sở hữu một con vật cưng lâu năm thậm chí còn có thể tăng cường trí não. Một tác giả của nghiên cứu này, Jennifer Applebaum, ứng viên tiến sĩ xã hội học và nghiên cứu sinh Viện Y tế Quốc gia tại Đại học Florida, cho biết: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng ảnh hưởng thời gian đối với sức khỏe nhận thức của những người nuôi thú cưng và không, chúng tôi đã kết luận được rằng việc có một con vật cưng đồng hành lâu dài có thể cải thiện các vấn đề về suy giảm nhận thức. Đặc biệt là việc ghi nhớ bằng lời nói, chẳng hạn như ghi nhớ danh sách từ”. 

Nuôi thú cưng có thể tăng cường trí não

Nghiên cứu cho biết, chó có thể nhận ra các ngôn ngữ khác nhau và các từ vô nghĩa (Ảnh: Courtesy Trent Loyd)

Applebaum cũng khẳng định rằng không chỉ chó mèo mới có thể tăng cường trí não. Những thú cưng khác như thỏ, chuột đồng, chim, cá, bò sát… cũng cho kết quả tương tự, mặc dù hai thú cưng thịnh hành nhất vẫn là chó, mèo. 

Tác giả cao cấp của nghiên cứu này, tiến sĩ thần kinh học lâm sàng, Tiffany Braley, người sẽ phát biểu vào tháng 4 tại Hội nghị thường niên lần thứ 74 của Học viện Thần kinh học Mỹ cho biết: “Đây là một trong những phát hiện quan trọng, cung cấp bằng chứng ban đầu cho thấy sở hữu vật nuôi lâu dài có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức”. 

Nuôi thú cưng có thể tăng cường trí não

Đồng hành với xã hội chỉ là một trong nhiều lợi ích mà thú cưng mang lại cho cuộc sống của chúng ta (Ảnh: Adobe stock)

Mặc dù nghiên cứu này đã không thể chỉ ra nguyên nhân trực tiếp khiến việc nuôi thú cưng ảnh hưởng đến nhận thức con người. Tuy nhiên một nghiên cứu trước đó của Braley cũng đã xác định được mối liên hệ giữa tương tác với động vật đồng hành và các biện pháp sinh lý giảm căng thẳng, bao gồm giảm mức cortisol và huyết áp, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhận thức. 

Tuy không tham gia vào nghiên cứu, nhưng tiến sĩ Richard Isaacson, giám đốc Phòng khám Phòng chống bệnh Alzheimer thuộc Trung tâm Sức khỏe Não tại Đại học Y khoa Schmidt thuộc Đại học Florida Atlantic (Mỹ) cũng khẳng định rằng: “Việc nuôi một thú cưng hoặc nhiều thú cưng kết hợp nhiều thành phần cốt lõi của lối sống lành mạnh cho não bộ. Sự tham gia vào nhận thức, xã hội hóa, hoạt động thể chất và ý thức về mục đích riêng biệt hoặc kết hợp giúp giải quyết các yếu tố nguy cơ chính có thể sửa đổi đối với việc suy giảm nhận thức của bệnh mất trí nhớ Alzheimer”.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi