Friday, November 1, 2024

Lật ca nô du lịch ở biển Cửa Đại: Kiến nghị xem xét lại ca nô chuẩn SB quá kín



Nhiều người tử vong trong vụ ca nô du lịch lật trên biển Cửa Đại (Quảng Nam) dù họ mặc áo phao, được cho là có nguyên nhân từ thiết kế của ca nô chuẩn SB quá kín, nạn nhân bị mắc kẹt…

Nhiều người tử vong trong vụ ca nô du lịch lật trên biển Cửa Đại (Quảng Nam) dù họ mặc áo phao, được cho là có nguyên nhân từ thiết kế của ca nô chuẩn SB quá kín, nạn nhân bị mắc kẹt…

Thiết kế ca nô du lịch quá kín

Chiều nay 28.2, nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ lật ca nô du lịch trên biển Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam) xảy ra chiều 26.2 đã được tìm thấy. Trước đó, sáng cùng ngày, thi thể bé gái được tìm thấy mắc kẹt trong ca nô du lịch.

Theo đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, lực lượng chức năng vẫn đang thu thập tài liệu, giám định phương tiện để điều tra nguyên nhân, hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể.

Lật ca nô du lịch ở biển Cửa Đại: Kiến nghị xem xét lại ca nô chuẩn SB quá kín

Chiếc ca nô du lịch hư hỏng nặng sau khi gặp nạn

Ở góc độ cứu nạn, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP.Hội An, cho rằng nguyên nhân khiến nhiều người tử vong (dù đã mặc áo phao) trong vụ tai nạn lật ca nô du lịch là do ca nô chuẩn SB thiết kế quá kín, khiến nạn nhân mắc kẹt.

Theo ông Sơn, trước đây, ca nô du lịch chở khách là loại mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che. Trong quá trình di chuyển thường bị nước tạt vào, nhưng khi xảy ra tai nạn, du khách dễ dàng thoát ra ngoài, nổi lên mặt nước (vì đã mang áo phao) và được cứu hộ.

Trong khi đó, thảm nạn xảy ra chiều 26.2, do thiết kế ca nô du lịch đóng kín bằng mái kiên cố, có kính che chung quanh nên nạn nhân không thoát ra được. Người nào nhảy ra ngoài đều thoát nạn, kể cả các cháu nhỏ.

Thiết kế ca nô này được triển khai từ năm 2018 để đáp ứng khai thác khách từ cảng Cửa Đại ra vào Cù Lao Chàm. Đó là cấp tàu SB, có thể khai thác tối đa lên đến 40 khách, đóng kín bằng mái kiên cố, che kính, chỉ có một lối ra vào phía trước…

“Khi ca nô bịt kín trong trường hợp bị chìm, hành khách phải lặn xuống mới tìm được lối ra. Tuy nhiên, trước khi lên tàu tất cả hành khách đều đã mặc áo phao rồi, khi xảy ra gặp nạn làm sao mà lặn? Những người tử vong trong vụ lật ca nô chiều 26.2 là do bị mắc kẹt trong ca nô. Quá thương tâm!”, ông Sơn nói.

Cần xem lại mẫu thiết kế chuẩn SB

Ông Sơn nêu lại dẫn chứng thi thể cháu bé 3 tuổi tìm thấy sáng nay 28.2 trong khoang tàu, do mắc kẹt. “Sau vụ việc này, liên quan đến nhiều vấn đề cả khách quan lẫn chủ quan nên các ngành chức năng sẽ phải họp lại. Tại cuộc họp, chúng tôi sẽ kiến nghị xem xét lại thiết kế ca nô chuẩn SB”, ông Sơn nói.

Lật ca nô du lịch ở biển Cửa Đại: Kiến nghị xem xét lại ca nô chuẩn SB quá kín

Ca nô du lịch gặp nạn được cơ quan chức năng lai dắt vào bờ

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, cho rằng sẽ rất khó thoát thân khi ca nô chuẩn SB bị sự cố chìm. Ông đánh giá vụ lật ca nô du lịch chiều 26.2 khiến 17 người chết là vụ tai nạn thảm khốc, thương tâm nhất từ trước đến nay trên tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm.

Cũng theo ông Sự, phương tiện gặp nạn là loại ca nô đạt tiêu chuẩn SB có thiết kế bịt kín với chỉ một lối ra phía trước (gần vị trí ngồi của thuyền trưởng). Với thiết kế này, sóng nước và gió sẽ ít tác động đến hành khách. Nhưng cũng chính vì bịt bùng nên khi ca nô lật, chìm, hành khách khó thoát ra ngoài. Thậm chí, công tác cứu hộ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Lương Thành Mỹ (35 tuổi, ở TP.Hội An), người có hơn 10 năm lái ca nô chở khách tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm, cũng nhận định vụ lật ca nô khiến 17 người tử vong là do mui tàu quá kín.

Lật ca nô du lịch ở biển Cửa Đại: Kiến nghị xem xét lại ca nô chuẩn SB quá kín

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trước đó

“Hành khách mặc áo phao, khi nước tràn vào sẽ nổi lên, vô tình lại “ngăn cản” đường thoát nạn của họ. Chỉ cần vài giây chưa tìm được đường ra thì họ bị ngạt thở, tử vong. Cơ quan chức năng cần xem lại mẫu thiết kế ca nô chuẩn SB để phục vụ an toàn vận chuyển hành khách đường thủy”, anh Mỹ nói.

Như Thanh Niên đã thông tin, theo điều tra ban đầu từ Công an tỉnh Quảng Nam, ca nô du lịch số hiệu QNa–1152 của Công ty du lịch Phương Đông do ông Lê Sen (52 tuổi, trú P.Cửa Đại, TP.Hội An) điều khiển chở 39 người gồm 36 hành khách, 3 thuyền viên xuất bến Cù Lao Chàm từ 14 giờ để vào đất liền tại cảng Cửa Đại.

Khi đến vị trí cách Trạm biên phòng Cửa Đại 1 hải lý, ca nô du lịch bị sóng lớn đánh chìm. Hành khách trên ca nô được trang bị áo phao và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ.

Như vậy, thảm nạn lật ca nô du lịch xảy ra ở biển Cửa Đại đã khiến 17 người tử vong và 22 người được cứu sống.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img