>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thu hút nhà đầu tư lớn đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam

Vinfast vừa công bố một cuộc thi video nội dung truyền cảm hứng chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Vinfast “tiếp thị bằng cuộc thi”

“Go Boundless – Bứt phá mọi giới hạn” – giới thiệu những chiếc xe điện đẳng cấp thế giới – được tạo ra bởi một thương hiệu sáng tạo của Việt Nam tới công chúng toàn cầu.

Quy mô toàn cầu

Theo đó, Vinfast hợp tác với Nas Academy, một trường đào tạo các kỹ năng, khởi động một cuộc thi video toàn cầu với tên gọi “Go Boundless – Bứt phá mọi giới hạn”.

Trong cuộc thi, những người tham gia sẽ xây dựng các video độ dài từ 1-3 phút, truyền cảm hứng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh trên toàn cầu. Các video cần được đăng tải trên trang cá nhân của thí sinh trước ngày 17/3/2022 và đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, bản quyền sở hữu trí tuệ và bằng tiếng Anh.

Vinfast cho thấy họ đầu tư rất mạnh vào chiến dịch lần này khi dành tặng phần thưởng 100 USD cho 1.000 video đầu tiên, cũng như voucher thanh toán trị giá 3.000 – 5.000 USD cho các mẫu xe VF 8 và VF 9. Sau vòng đầu tiên, 10 video chiến thắng nhận giải thưởng 2.000 USD và tiến đến vòng chung kết với video thực hiện tại Việt Nam. Giải thưởng cao nhất cho người chiến thắng là 30.000 USD.

Đại diện Vinfast cho biết họ có niềm tin mạnh mẽ rằng chiến dịch này sẽ lan tỏa nguồn cảm hứng đến khán giả toàn cầu và thúc đẩy mục tiêu giao thông xanh.

Contest marketing là một kiểu dùng tâm lý yêu thích giải thưởng và những thứ miễn phí của con người để trở thành công cụ tiếp thị.

Còn nhớ, trước đó được khởi xướng từ 2/10/2017, cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VINFAST” là cuộc “trưng cầu dân ý” đầu tiên mà một doanh nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm lấy ý kiến về các mẫu thiết kế ô tô, từ đó có thể sản xuất ra các dòng xe hơi hiện đại, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đến nay, “Chọn xế yêu cùng VINFAST” đã qua 3 lần tổ chức và có những con số đáng nể. Đơn cử, chỉ tính riêng “Chọn xế yêu cùng VINFAST -3” được tổ chức từ ngày 15/01 đến hết ngày 24/01/2019 trên trang web www.binhchonmauxe.vinfast.vn, đã thu hút gần 1.000.000 lượt truy cập và bình chọn, 200 bài báo viết về VinFast; hơn 150.000 lượt tương tác trên fanpage VinFast và 7 mẫu được chọn phù hợp với người Việt Nam.

Tiếp thị bằng cuộc thi

Đây là một phương pháp tiếp thị khá kinh điển, gọi là Tiếp thị bằng cuộc thi (Contest marketing). Trong đó, doanh nghiệp dùng các cuộc thi, các chương trình tặng quà, rút thăm trúng thưởng hoặc xổ số để tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới.

  • Hàn Quốc gửi thư tới Tesla: Bóc trần sự thật, hé lộ điều ít biết về “trái tim” xe điện
  • inFast tổ chức Roadshow ra mắt xe điện tại California

Các giải thưởng, những thứ miễn phí là điều thu hút người dùng từ contest marketing. Bản thân cảm giác hồi hộp khi thắng cũng là một loại giải thưởng và nó thúc đẩy nhiều cá nhân tham gia, tuy tỷ lệ thắng khá thấp. Trong những năm qua, với sự phát triển của các trang mạng xã hội và cuộc thi online, thì contest marketing ngày càng nở rộ hơn.

Vì là chiến lược marketing quen thuộc, do đó trên thế giới từng có rất nhiều chiến dịch contest marketing thành công. Đầu tiên có thể kể đến cuộc thi lắp ráp mô hình từ Lego. Họ khuyến khích người dùng đăng tải hình ảnh những sản phẩm lắp ghép Lego, và những tác phẩm vinh danh trên các tài khoản mạng xã hội của Lego.

Không chỉ vậy, Lego còn kêu gọi người dùng chia sẻ các bức ảnh này để thắng giải thưởng. Thông qua cuộc thi này, Lego đã khuếch đại được thông điệp thương hiệu trên các trang mạng xã hội.

Hoặc có thể kể đến cuộc thi “Do Us a Flavor” (tạm dịch: Làm vị này cho tôi) của thương hiệu khoai tây chiên nổi tiếng Lays. Trong đó người dùng được khuyến khích sáng tạo ra những hương vị khoai tây chiên mới lạ. Vì giải thưởng quá lớn, nên cuộc thi ngay lập tức thu hút nhiều sự chú ý và giúp quảng bá thương hiệu Lays rất nhiều.

Có thể nói contest marketing là một kiểu dùng tâm lý yêu thích giải thưởng và những thứ miễn phí của con người để trở thành công cụ tiếp thị. Với độ phổ biến của mình, số lượng chiến dịch contest marketing là không đếm xuể.

Tuy nhiên chiến dịch lớn và tầm cỡ như Vinfast thì không phải quá nhiều. Đặc biệt thông điệp mà Vinfast gửi đến cũng rất phù hợp với xu hướng “đi lại xanh” nhiều chính phủ đang theo đuổi hiện nay. Do đó, chiến dịch này của Vinfast có lẽ sẽ hứa hẹn có nhiều tiềm năng thành công và truyền cảm hứng cho nhiều người quan tâm hơn tới xe điện.