Monday, September 9, 2024

Lâm Đồng: Ai đứng sau công trình xây dựng kiên cố có dấu hiệu lấn sông Đạ Brẻ?



Việc xây dựng các hạng mục công trình tại đây đã diễn ra từ lâu, có dấu hiệu lấn sông, vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước?

Phía sau hàng rào kiên cố, một công trình đã và đang được xây dựng, tại đây nhiều người đang dùng xe múc, xe ủi… san ủi mặt bằng, tiến hành xây dựng công trình kiên cố. Đáng nói, tồn tại việc xây dựng một cây cầu lớn bằng bê tông, bức tượng kiên cố tác động đến một phần dòng chảy của sông Đạ Brẻ. 

Việc xây dựng các hạng mục công trình tại đây đã diễn ra từ lâu, có dấu hiệu lấn sông, vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước?

Đó là những gì đang tồn tại tại một công trình xây dựng trên địa bàn huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng.

Lâm Đồng: Ai đứng sau công trình xây dựng kiên cố có dấu hiệu lấn sông Đạ Brẻ?
Công trình có dấu hiệu lấn sông, vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước?

Sáng ngày 20/1/2022, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại thôn 2, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Tại vị trí liền kề quán cà phê Thái Bảo, chúng tôi ghi nhận, tồn tại việc cá nhân hay doanh nghiệp nào đó đã và đang cho xây dựng công trình kiên cố với nhiều hạng mục. Việc xây dựng tại đây có dấu hiệu lấn sông Đạ Brẻ, vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước?

Tại đây, hai chiếc xe múc đất đang tiến hành san ủi mặt bằng, nhiều hạng mục công trình như nhà cửa, sân bãi, hàng rào kiên cố đã được xây dựng từ rất lâu.

Đáng nói, cũng tại vị trí này, có một cây cầu lớn bằng bê tông đã được xây dựng hoàn chỉnh bắc ngang qua sông Đạ Brẻ. Ngoài ra, có hai bức tượng cũng đã được xây dựng xong, cùng nhiều hạng mục khác.

Phóng viên tiếp tục ghi nhận, việc san ủi mặt bằng đang lấn một phần dòng sông Đạ Brẻ, có dấu hiệu vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước?

Trao đổi với chúng tôi, một người dân địa phương sống đối diện khu vực đang tiến hành xây dựng trên, cho biết, khu vực này thuộc thôn 1, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, trước đây diện tích đất này là của một hộ dân và đã bán lại cho nhiều người khác. “Hiện tại, chủ khu này là ai, người dân địa phương chúng tôi cũng không nắm”, người này cho biết.

Cùng ngày, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đến UBND xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng để nắm thông tin liên quan đến công trình xây dựng có dấu hiệu lấn sông Đạ Brẻ thuộc địa bàn xã này quản lý. Tuy nhiên, thời điểm này, chúng tôi không gặp được Chủ tịch xã Hà Lâm, bởi vị này đang cách ly do dịch Covid-19. 

Tiếp chúng tôi, một lãnh đạo xã Hà Lâm cho biết, trước đó UBND xã cũng đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu tạm dừng việc xây dựng các hạng mục công trình liên quan. Tuy nhiên, việc tiếp tục xây dựng sau này, cũng như cá nhân hay doanh nghiệp thực hiện thì không nắm. Ngoài ra, vị này cho rằng, do không thuộc thẩm quyền trả lời báo chí nên phóng viên thông cảm.

Để tiếp tục làm rõ việc cá nhân, doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước thực hiện “dự án” và cho xây dựng các hạng mục kiên cố tại vị trí thôn 1, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, cũng như các vấn đề pháp lý liên quan: Có hay không nơi đây đang triển khai một “dự án” khu du lịch sinh thái, có được cấp phép đúng quy định hay đây chỉ là cá nhân, doanh nghiệp “tự ý” xây dựng?… 

Đáng nói, tồn tại việc san ủi mặt bằng, xây dựng công trình kiên cố có dấu hiệu lấn sông Đạ Brẻ, vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước? Có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường nước? Nếu có vi phạm thì trách nhiệm thuộc về ai?. 

Trước hàng loạt thắc mắc trên, chiều ngày 20/1/2022, phóng viên có mặt tại Văn phòng UBND huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng để cung cấp thông tin, video clip liên quan đến vụ việc trên, đồng thời đề nghị được trao đổi trực tiếp với lãnh đạo huyện để nắm các thông tin, cũng như hướng xử lý nếu có vi phạm đối với công trình có dấu hiệu lấn sông Đạ Brẻ này. Cũng tại đây, sau khi tiếp nhận các thông tin, một lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Đạ Huoai cho biết, sẽ sớm trình lãnh đạo huyện.

Đến ngày 23/2/2022, một lần nữa phóng viên liên hệ để được làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện Đạ Huoai hoặc UBND huyện sẽ trả lời bằng văn bản theo đề nghị của phóng viên, thì phía Văn phòng UBND huyện Đạ Huoai cho biết, đã xin ý kiến lãnh đạo, tuy nhiên, lãnh đạo huyện cho rằng không đúng tôn chỉ mục đích nên không tiếp…

Thật khó hiểu, một vụ việc có dấu hiệu vi phạm rõ rằng, vậy mà khi phóng viên liên hệ, thậm chí cung cấp thông tin, video clip liên quan để UBND huyện Đạ Huoai nắm vụ việc và có hướng xử lý nếu vấn đề xây dựng ở đây có vi phạm?… Vậy mà lãnh đạo UBND huyện này lại viện lý do không đúng tôn chỉ mục đích?

Trước vụ việc trên, ngày 21/1/2022 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ và cung cấp thông tin, video clip ghi nhận vụ việc, tồn tại công trình xây dựng kiên cố có dấu hiệu lấn sông Đạ Brẻ?… đến ông Nguyễn Văn Đức – Trưởng phòng Quản lý khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở Tài Nguyên và Môi tỉnh Lâm Đồng). Qua đây, ông Đức nói sẽ sớm phúc đáp thông tin theo đề nghị của phóng viên. Tuy nhiên, đến nay phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin liên quan.

Trước vụ việc trên, mong rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan sớm vào cuộc làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc….

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi