“Hộ chiếu xanh” cho gỗ xuất khẩu: Nội luật hóa cam kết quốc tế

5 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu nhóm hàng này đạt 6,63 tỷ USD, tăng mạnh 62% so với cùng kỳ năm ngoái.p/Nguồn: TCHQ

Nghị định 102 của Chính phủ nhằm nội luật hóa các cam kết này. 

Hiện nay nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam đang tạo dựng thương hiệu Chứng nhận quốc tế FSC đối với gỗ sạch. Doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn gỗ nguyên liệu đầu vào có chứng chỉ bền vững FSC, tuy nhiên nếu doanh nghiệp vi phạm các quy định về lao động, ví dụ như trả lương và đóng bảo hiểm cho người lao động không đúng quy định của Luật lao động, sản phẩm gỗ vẫn được coi là bất hợp pháp. Phân loại doanh nghiệp không chỉ nhìn nhận vào khía cạnh gỗ đầu vào mà còn quan tâm tới các khía cạnh khác. Xu thế sử dụng gỗ sạch là tín hiệu tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ở các thị trường khó tính như Mỹ, EU.

Tuy nhiên, người tiêu dùng ở các thị trường khó tính ngày càng có những đòi hỏi khắt khe hơn về các khía cạnh hợp pháp và bền vững của sản phẩm. Do vậy, phân loại doanh nghiệp với mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ với các yêu cầu luật pháp không đi được với xu hướng phát triển.

Phân loại doanh nghiệp chỉ là một hoạt động tác nghiệp với cơ quan quản lý thu thập thông tin về tính tuân thủ với các yêu cầu của pháp luật của doanh nghiệp, về các khía cạnh kinh tế (thuế, phí), xã hội (lao động, sử dụng lao động, an toàn lao động) và môi trường.

“Hộ chiếu xanh” cho gỗ xuất khẩu: Nội luật hóa cam kết quốc tế

Xu thế sử dụng gỗ sạch là tín hiệu tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ở các thị trường khó tính như Mỹ, EU.

Về nguyên tắc, các doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ với các yêu cầu này khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ sẽ được tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia xuất khẩu. Các doanh nghiệp không tuân thủ, hoặc tuân thủ chưa đầy đủ cần phải đáp ứng với các yêu cầu này.

Với chức năng quản lý nhà nước, các cơ quan quản lý cần nắm bắt hoạt động tuân thủ /không tuân thủ của doanh nghiệp, do vậy cơ quan quản lý thu thập thông tin về doanh nghiệp (để đánh giá và lưu trữ) là rất quan trọng.