Thursday, November 28, 2024

Sự hồi sinh của các nhà mốt trên sàn diễn Tuần lễ thời trang cao cấp 2021



Sau một thời gian dài phải thích nghi với đổi thay vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tuần lễ thời trang cao cấp Thu/Đông 2021 trở lại với những buổi trình diễn trực tiếp đầy sôi động.

 

Haute Couture là tuần lễ tôn vinh những kỹ thuật thủ công và thời trang truyền thống. Tất cả những gì ngành công nghiệp đã đánh mất khi lao vào cuộc đua thời trang nhanh với những trào lưu hiện đại. Và mùa thời trang cao cấp năm nay chứng kiến những nhà mốt lâu đời hay các thương hiệu trẻ tìm về cội nguồn nghệ thuật, kế thừa di sản để bứt phá.

Một trong những điểm nổi bật của tuần lễ là sự trở lại dòng thời trang cao cấp của Balenciaga sau hơn 50 năm vắng bóng. Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia đã chứng minh mình là người kế thừa đúng đắn nhất cho những di sản thời trang mà người sáng lập thương hiệu Cristóbal Balenciaga thiết lập. Tất cả vẻ đẹp của thời trang Balenciaga truyền thống đều nằm ở cấu trúc trang phục. Điều này thể hiện xuyên suốt bộ sưu tập với những phần cổ điển của Gvasalia — denim, áo hoodie và các chi tiết xếp nếp — chứng tỏ tầm nhìn đa diện của nhà thiết kế đối với Balenciaga. Đây cũng cái nhìn thoáng qua về một ngành công nghiệp thời trang luôn thay đổi và hồi sinh. 

Cùng với Balenciaga, chiếm vị trí trung tâm của tuần lễ thời trang là hai thương hiệu Schiaparelli và Iris Van Herpen. Cả hai đã trình bày những thiết kế có tư duy tiến bộ, vượt qua các tiêu chuẩn của thời trang cao cấp truyền thống, mang đến những làn gió mới, táo bạo cho Haute Couture. 

Lấy cảm hứng từ vũ trụ với màu xanh chủ đạo, Iris Van Herpen mang đến bộ sưu tập bứt phá mọi giới hạn thời trang. Kết hợp với vận động viên Domitille Kiger, Iris đã thực hiện màn trình diễn trên không khiến giới thời trang trầm trồ. Thiết kế của Iris đã đáp ứng được các yêu cầu cực cao của bộ môn nhảy dù để Domitille Kiger có thể rơi tự do trên bầu trời. 

Giải thích cho việc chọn vận động viên Kiger trong chiến dịch quảng bá lần này, Iris nói: “Tôi nghĩ cô ấy là một nhân vật mang tính biểu tượng sở hữu những phẩm chất của người phụ nữ mà tôi đang tìm kiếm. Đó là sự tự do trong cuộc phiêu lưu và sức mạnh vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân, để niềm khao khát sáng tạo lớn đến mức thúc đẩy bạn vượt qua ranh giới của chính mình”.

Chiếc váy có thể “đáp đất” toàn vẹn là nhờ vào ý tưởng kết hợp thời trang thủ công với công nghệ của Iris. Bà đã tìm đến những người “ngoài ngành”, đặc biệt liên quan đến khoa học để phát triển kỹ thuật phức tạp như in 3D, cắt laser và chế tác kỹ thuật số trong nỗ lực hiện thực hóa ý tưởng.

Song song với kỹ thuật in 3D quen thuộc, Iris đã truyền tải thêm tinh thần thủ công bằng hàng nghìn mảnh hình cầu nhỏ với kích thước và độ chuyển màu khác nhau, để tạo ra ảo ảnh quang học trong từng chuyển động. Mỗi hình tròn đều được cắt bằng tay và có đường viền nhỏ đến từng milimet cũng được cắt riêng biệt. Đặc biệt, các chất liệu của bộ sưu tập hầu hết là vật liệu tái chế được hợp tác với tổ chức Parley for the Oceans như một sự ủng hộ của Iris đối với môi trường.

Còn với Schiaparelli, Giám đốc sáng tạo Daniel Rossberry tiếp tục hồi sinh thương hiệu bằng những thiết kế độc đáo về hình dáng – bí quyết đưa Schiaparelli trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành. Bộ sưu tập Couture Thu Đông 2021 của Schiaparelli được ví như một vườn hoa rực rỡ bằng gấm, lụa bung nở đủ màu sắc. Chịu ảnh hưởng của Christian Lacroix và Jean Paul Gaultier, loạt váy dạ hội của Daniel Roseberry mang đậm hơi thở trang nhã. 

Nhà thiết kế người Mỹ khéo léo lồng ghép các bộ phận cơ thể người như lá phổi, đôi môi,.. lên váy, áo. Daniel Roseberry khiến công chúng trầm trồ với chiếc váy có phần ngực làm từ đường thông phế quản của phổi như một cách nhắc nhở về dịch Covid-19. 

Ngoài ra khả năng phối màu của Daniel Roseberry cũng được đánh giá cao khi cho ra mắt nhưng chiếc áo khoác, váy đầm mang sắc hồng phớt, xanh da trời, đen, vàng được trang trí bằng những chi tiết hình con mắt và cây cỏ uốn lượn. 

Trong tuần lễ thời trang lần này, Kim Jones cũng gây ấn tượng bởi bộ sưu tập lấy cảm hững từ các hoạt tiết Hy Lạp. Những hoạ tiết thêu tay tinh tế, ý tưởng ren và chạm khắc các mô hình như đá cẩm thạch cổ đại. Nổi bật trong bộ sưu tập là những chiếc áo choàng được thiết kế cân xứng với những mảnh xếp nếp. Cũng như nhiều mùa thời trang cao cấp trước, sự cổ kính và chủ nghĩa lịch sử là nguồn cảm hứng chính cho Jones.

Là trụ cột lâu năm của tuần lễ thời trang cao cấp, Chanel đã ra mắt bộ sưu tập cổ điển gồm vải tweed, trang phục dạ hội phức tạp và một bộ váy cô dâu tuyệt đẹp tại Palais Galliera, lấy cảm hứng từ các bức họa của những họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng của thế kỷ 19.

Đặc biệt là chiếc váy cưới Chanel bằng vải satin đã xuất hiện trên sàn diễn cùng chiếc mũ trắng và tấm mạn che mặt đính sequins lấp lánh, mô phỏng lại chiếc váy cưới được mặc bởi chính Gabrielle Chanel vào những năm 1930. Thiết kế này được Margaret Qualley diện để kết thúc buổi trình diễn với tư cách là một cô dâu Chanel tuyệt đẹp. Tiếp tục chủ đề chung xuyên suốt tuần lễ thời trang, Giám đốc sáng tạo Virgine Viard đề cập đến quá khứ đồng thời trình bày một cái nhìn đẹp như tranh vẽ về một tương lai hậu đại dịch. 

Giống như Chanel, bộ sưu tập của Christian Dior cũng là một sự trở lại đáng kinh ngạc. Đây là buổi trình diễn thời trang cao cấp trực tiếp đầu tiên của thương hiệu kể từ mùa Xuân/Hè 2020. Sự có mặt của các khán giả đã đem lại cho Maria Chiuri cảm xúc đặc biệt về sự kết nối.

 Với mong muốn làm nổi bật thương hiệu của mình, Maria Grazia Chiuri, Giám đốc nghệ thuật của Dior, đã tập trung vào kỹ thuật thêu cho bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu / Đông 2021-2022. Từ lưới đến sequins, thêu có đủ hình dạng và kích cỡ. Nhà thiết kế người Ý đã thiết kế lại những món đồ Dior mang tính biểu tượng theo tinh thần hoài cổ với bảng màu trung tính. Những chiếc váy thướt tha với xếp nếp thanh lịch, nổi bật là chiếc váy cưới màu xanh lá cây, trong suốt và được thêu hoa văn lấy cảm hứng từ thiên nhiên.

Sự tinh tế của những chiếc váy áo bồng bềnh trong bộ sưu tập này cũng đem Chiuri quay trở lại với Ý, vùng đất khai sinh ra chủ nghĩa lãng mạn. Bên cạnh đó, Chiuri cũng tập trung vào thiết kế thường ngày nhưng được tạo ra với một trình độ thủ công bậc thầy, mang đến cảm giác khác biệt. Với thiết kế đậm nét cổ điển, Chanel và Dỉor đều thể hiện bản sắc riêng biệt, củng cố vị thế của những nhà lãnh đạo thời trang cao cấp. 

Đối với bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu / Đông 2021-2022 của mình, “Valentino des Ateliers”, Pierpaolo Piccioli thể hiện sự tôn vinh đối với nghệ thuật đương đại bằng cách hợp tác với 17 họa sĩ khác nhau. Kết quả là sự bùng nổ của các màu sắc vui tươi và nổi bật như màu đỏ biểu tượng của Valentino, đan xen với màu hồng kẹo, màu vàng lấp lánh, hoặc màu xanh da trời trên những bộ trang phục được thiết kế bằng lông vũ, sequins … Những thiết kế trong bộ sưu tập này chứng tỏ rằng ranh giới giữa nghệ thuật và thời trang chưa bao giờ bị mờ nhạt. 

Được biết đến với những món đồ thời trang cao cấp không thể trộn lẫn, Viktor & Rolf đã trình làng bộ sưu tập áo choàng và áo khoác quá khổ lấy cảm hứng từ hoàng gia. Các giám đốc sáng tạo Viktor Horsting và Rolf Snoeren muốn mô tả thứ bậc trong các chế độ quân chủ thể chế, đạt được thông qua phân tầng trong thiết kế. Mỗi kiểu dáng được xây dựng hoàn hảo bao gồm ba lớp — một chiếc váy, áo khoác và khăn choàng cổ. 

Kể từ khi từ giã sự nghiệp thời trang, Jean Paul Gaultier đã mang đến một chiều hướng mới cho thương hiệu cùng tên của mình bằng cách mời các nhà thiết kế tạo ra một bộ sưu tập thời trang cao cấp theo hình ảnh của họ. Lần này ông đã kết hợp với Chitose Abe, người sáng lập của thương hiệu thời trang Nhật Bản Sacai. Một bộ sưu tập với tinh thần punk tự do, với tất cả dấu ấn cá nhân của Jean Paul Gaultier được sử dùng làm chất liệu để Chitose Abe thoả sức  sáng tạo. Áo corset, áo manteau, suit tuxedo kẻ sọc, sọc thủy thủ, họa tiết xăm trổ và denim là những thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập này. 

Tổ chức màn ra mắt thời trang cao cấp của mình tại địa điểm mang tính biểu tượng lịch sử là biệt thự trên sông Hudson thuộc sở hữu của Madam CJ Walker trước đây, nữ triệu phú người Mỹ gốc Phi Kerby Jean-Raymond làm nên lịch sử với nhãn hiệu nổi tiếng Pyer Moss.

Cô là nhà thiết kế người Mỹ da đen đầu tiên được Chambre Syndicale mời trình bày trong tuần lễ thời trang cao cấp.  Được biết đến là nhà thiết kế đề cao các chủ đề chủng tộc với phong cách và sắc thái thể hiện vẻ đẹp văn hóa da màu, Kerby Jean-Raymond mang đến bộ sưu tập tôn vinh phát minh của người da màu. “Chúng tôi nắm giữ những câu chuyện về vinh quang trong mình. Trí tưởng tượng của người da màu là công nghệ tuyệt vời nhất trên thế giới này”./.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img