Thiết kế ô tô liên tục thay đổi qua từng thời kỳ, thị hiếu người dùng, công nghệ phát triển và đôi khi cũng chỉ vì một thương hiệu tiên phong quá thành công khiến những thương hiệu khác học theo.
Ta có thể nhìn vào những mẫu xe ra mắt trong giai đoạn thập niên 1960 hay 1970 và thấy không ít chi tiết lỗi thời, cũ kỹ, tuy nhiên thực tế ngay cả xe mới chỉ cách đây 10, 20 năm cũng chẳng thiếu những yếu tố như vậy.
Đèn LED đời đầu – Hệ thống đèn pha/đèn ban ngày hiện tại có thể mang bất cứ thiết kế nào với bộ khung vô cùng mượt mà, tuy vậy khi công nghệ LED mới ở giai đoạn đầu được áp dụng lên ô tô các hãng xe không có cách tạo hình nào khác ngoài… ghép các đèn LED đơn thành một hình dạng nhất định như trên.
Rãnh cần gạt số hình zigzag – So với cần gạt số nơi người dùng chỉ cần đẩy tiến/lùi như hiện tại, cần gạt số xưa kia đi cùng hệ thống rãnh khớp muôn hình muôn vẻ.
Định vị vệ tinh – Hệ thống định vị vệ tinh cổ điển cách đây 15 năm chỉ có thể chỉ dẫn người dùng dưới dạng mũi tên cực kỳ đơn giản nhưng thường tiêu tốn của họ tới gần 1.000 USD để đặt hàng từ các thương hiệu như Volkswagen hay Audi. So với bản đồ kỹ thuật số hiện tại với độ chính xác tới từng mét, bước nhảy vọt công nghệ trong lĩnh vực này quả thực khó tin.
Đường kẻ chính giữa thân xe – Yếu tố thường thấy trên xe đua/xe thể thao được mô phỏng lại trên xe phổ thông không ít cách đây 2 thập kỷ, tuy nhiên các hãng xe có lẽ cũng nhận thấy sự nực cười của yếu tố này và loại bỏ đi.
Mâm đen – Yếu tố này bùng nổ vào thập niên 2000 và thực tế tới nay vẫn chưa hẳn đã biến mất, đặc biệt là trên các mẫu xe thể thao. Dù vậy, thực tế mâm thuần túy một màu đen cực kỳ khó quan sát kỹ thiết kế trong điều kiện thiếu sáng như trời tối và chỉ thường phù hợp với các mẫu xe có vóc dáng tổng thể năng động sẵn.
Ferrari màu be – Một xu thế chơi xe của riêng người dùng Ferrari cách đây hơn 1 thập kỷ nay có thể nói đã biến mất hoàn toàn, nhường chỗ cho tông đỏ đặc trưng của “ngựa chồm” hay các màu ngoại thất truyền thống hơn như đen, trắng, bạc hay xám.
Máy đọc đĩa – Đầu đĩa CD là một trang bị phải có trên ô tô cách đây 15 năm nhưng giờ hoàn toàn không còn bất cứ tác dụng gì khi đĩa CD đã hoàn toàn lỗi thời, thậm chí máy chơi nhạc MP3 kỹ thuật số cách đây 10 năm cũng chưa là gì so với công nghệ giải trí ta có ngày nay.
Xe điện với tầm vận hành 150 km – Cách đây 10 năm Nissan Leaf từng có tầm vận hành như trên nhưng khi đó người dùng vẫn chấp nhận chúng vì công nghệ xe điện khi đó mới chập chững phát triển. Ở thời điểm hiện tại thật khó để bào chữa cho Mazda MX-30 – mẫu xe điện thuộc diện mới duy nhất trên thị trường hiện tại có tầm vận hành ở mức khó chấp nhận nói trên.
Màn hình không cảm ứng – Ở thời điểm màn cảm ứng lên ngôi như hiện tại, thật khó để quay lại sử dụng màn hình thường có độ trễ lớn và khó thao tác đúng ý như cách đây 2 thập kỷ.
Hộp số sàn – Có lẽ không còn gì nhiều để nói về trang bị này. Từ chỗ là lựa chọn kinh tế cho người dùng, chúng giờ đây chỉ còn là “đồ chơi” cho những chủ xe thể thao mong trải nghiệm cảm giác lái cổ điển nhất.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn