Thời gian qua, mạng xã hội chia sẻ một số clip ghi lại cảnh an ninh, cảng vụ ở sân bay Côn Đảo giải thích với hành khách sân bay không khai thác bay sau 18 giờ. Vậy vì sao như vậy?
Khác với các sân bay khác, sân bay Côn Đảo có đặc thù riêng. Việc một số chuyến bay bị delay tại sân bay Côn Đảo do quá giờ khai thác bay được chia sẻ khiến nhiều người thắc mắc.
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sân bay Côn Đảo không khai thác sau 18 giờ vì sân bay chưa có hệ thống đèn đêm.
Theo ông Đỗ Tất Bình, trước đây việc đầu tư hạ tầng khu bay do ACV đầu tư thì ACV cũng đã nghiên cứu vấn đề này. Về kỹ thuật, việc lắp đặt được hệ thống đèn này ở sân bay Côn Đảo có thể thực hiện được bằng cách kéo dài đường băng ra biển nhưng chi phí rất lớn.
Sân bay Côn Đảo hiện không khai thác bay sau 18 giờ |
Theo ông Đỗ Tất Bình, đối với tần suất bay của sân bay Côn Đảo thì việc đầu tư rất lớn chỉ để kéo dài đường băng nhằm mục đích lắp đèn đêm thì không hiệu quả, thay vào đó có thể điều chỉnh giờ bay và loại máy bay phù hợp.
“Điều kiện hạ tầng không ảnh hưởng gì đến các sự cố chậm, hủy chuyến của các hãng. Vì khi cấp slot cho các hãng hàng không khai thác tại sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam đã tính đến toàn bộ các yếu tố để đảm bảo an toàn khai thác bay. Do đó, nếu có việc chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không ở sân bay Côn Đảo với lý do không có đèn đêm là không đúng, nguyên nhân là do hãng hàng không không tuân thủ đúng slot giờ bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép”, ông Bình thông tin.
Mới đây, Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12.2023 để nâng cấp, cải tạo.
Nguồn: thanhnien.vn