Saturday, November 2, 2024

Để không còn cảnh mắc võng, căng lều chờ… lấy số thứ tự



Rất nhiều bạn đọc tỏ ra ngán ngẩm trước việc từ giữa đêm hàng chục người dân đã phải trải bạt, mắc võng, căng lều “bám trụ” tại các đơn vị giải quyết hồ sơ… để lấy được số thứ tự giải quyết hồ sơ đất đai trong ngày.

Như Thanh Niên đã thông tin, để làm hồ sơ đất đai, ông Trần Văn Tiếp, ở xã Suối Hiệp (H.Cam Lâm, Khánh Hòa) đã có mặt tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) H.Cam Lâm từ lúc hơn 2 giờ sáng. Vật vờ cả đêm nên ông Tiếp khá mệt mỏi. “Bản thân tôi từng 2 lần đi làm hồ sơ “hụt” nên đã có kinh nghiệm, còn những người đi làm thủ tục lần đầu, đi trễ hơn thì nhiều khả năng sẽ phải quay về vì 7 giờ là đã ghi xong số thứ tự”, ông Tiếp cho biết.

Để không còn cảnh mắc võng, căng lều chờ... lấy số thứ tự

Một số người dân “dựng lều” trước chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai

Đi sớm hơn cả ông Tiếp, anh Nguyễn Nhựt (ở xã Cam Phước Tây) đã rời nhà từ lúc 0 giờ, đến chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cam Lâm để “xí chỗ”. Sau khi ghi tên vào tờ số thứ tự, anh ngồi vật vờ hút thuốc cả đêm chờ trời sáng để vào nộp hồ sơ. Số thứ tự mà anh Nhựt nói chỉ là một tờ giấy A4, được bảo vệ VPĐKĐĐ H.Cam Lâm phát, sau đó người dân điền thứ tự theo quy ước người đến trước điền trước, và sáng hôm sau khi cán bộ mở cửa làm việc sẽ gọi tên theo thứ tự đó.

Không riêng gì chi nhánh này, tại bộ phận một cửa của UBND H.Cam Lâm gần đây cũng có hàng chục người vạ vật ngồi chờ cả đêm để ghi tên và làm thủ tục đất đai. Sau khi lấy được số thứ tự từ tờ giấy A4 có sẵn, nhiều người tranh thủ chợp mắt trên yên xe hoặc dựa lưng vào góc tường gần đó. Thậm chí có người còn mang theo cả bạt, mùng nằm chờ trời sáng. Một cảnh tượng chưa bao giờ xảy ra.

Trong khi đó, liên quan đến clip được lan truyền trên mạng xã hội về tình trạng tranh nhau xếp hàng bốc số làm hồ sơ đất đai, trả lời Thanh Niên, ông Lê Tiến Lâm, Giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ H.Chơn Thành (Bình Phước), cho biết tình trạng người dân xô đẩy, chen lấn đi làm thủ tục đất đai đã diễn ra nhiều ngày nay, đơn vị cũng đã đề nghị địa phương hỗ trợ, và mỗi ngày đều có 5 cán bộ công an địa phương hỗ trợ, đảm bảo an ninh. Tuy nhiên tình trạng này vẫn còn diễn ra.

Thời 4.0 mà còn như thập niên 80 thế kỷ trước

Bức xúc trước việc một số người dân “dựng lều” để chờ “lấy số thứ tự”, bạn đọc (BĐ) Dang Nguyen than thở: “Những việc như vậy là của thập niên 80 thế kỷ trước, nay nó lại tồn tại ở thời buổi 4.0 thì không chấp nhận được rồi. Các cơ quan chức năng nên vào cuộc ngay…”.

Cùng ý kiến, BĐ Dân Tui bức xúc: “Nhìn thấy mà đau đớn lòng, đúng là có một không hai, hành là chính… Có cách nào giải quyết cho ổn thỏa không? Chứ để như thế này thì ảnh hưởng chung đến các cơ quan quản lý”.

Việc nửa đêm phải chầu chực để “lấy số thứ tự”, không chỉ có với thủ tục đất đai, mà còn diễn ra ở nhiều việc khác. BĐ lee so kim thắc mắc: “Việc này cứ lặp đi lặp lại: đăng ký chọn trường cho con, làm căn cước công dân, nay lại đến thủ tục đất đai, tương lai sẽ đến cái gì nữa… Có ai trả lời cho biết nguyên nhân tại sao như vậy không?”.

Góp ý về thủ tục đất đai

“Sao không lập ra một trang web, trong đó cho người dân cần làm thủ tục đất đai vào đăng ký, kê khai trước và có hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ cụ thể, cũng như có lịch hẹn làm việc trực tiếp, để người dân đỡ vất vả, mà chính quyền cũng thuận tiện trong việc giải quyết các thủ tục? Cái này đâu có khó. Cái gì làm lợi cho dân thì nên làm ngay, đừng chần chờ nữa”, BĐ Tiến Thành góp ý.

Cùng góp ý, BĐ Công Bình cho rằng: “Tôi cứ thắc mắc, nếu chưa làm trực tuyến được thì tại sao không cho một người ngồi ghi số thứ tự, có hẹn cụ thể giờ làm việc. Người này ngồi làm việc liên tục (thay phiên nhau) cho đến khi hết người đăng ký. Rồi tăng cường nhân viên xử lý các thủ tục này. Khi cần thì làm việc cả thứ bảy, chủ nhật. Điều quan trọng là phải linh hoạt, đừng lúc nào cũng bó buộc làm tà tà với

8 giờ hành chính, mà khi cần thì tập trung người xử lý, thì sẽ xử lý xong thôi. Cơ quan hành chính cũng nên tập làm việc gắn với nhu cầu của người dân, khi nhu cầu tăng thì người xử lý cũng phải tăng theo. Phải khoa học, biết sắp xếp, đưa công nghệ vào, có vậy mới phục vụ người dân được tốt nhất, mới là thực sự phục vụ dân”.

Không có biện pháp gì tốt hơn để dân đỡ khổ à?

Thái

Làm ơn điện tử hóa các thủ tục cơ bản giùm đi. Tôi đã từng đợi hàng giờ, đến nơi thì bảo phải qua bàn khác xếp hàng mua hồ sơ.

Cathy Loan

Công việc thì nhiều và cũng đòi hỏi phải nhanh mà cơ quan không công nghệ, không chuyên nghiệp… thì biết bao giờ mới làm xong?

Hoàng

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img