Wednesday, September 11, 2024

Dự án HNT Sơn Tây, Hà Nội: “Hồi sinh” sau 13 năm, nhưng chỉ là… trên giấy!



Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây do Công ty CP Thương mại và Xây dựng Á Châu làm chủ đầu tư. Dự án được chấp thuận đầu tư từ năm 2008, nhưng sau hơn một thập kỉ không triển khai xây dựng đã bộc lộ nhiều vi phạm…

Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền “chết yểu” cả thập kỉ

Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội do Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu làm chủ đầu tư, được cho phép đầu tư từ năm 2008 theo Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 11/7/2008 của UBND thành phố Sơn Tây, tỉnh Hà Tây (nay là thị xã Sơn Tây, Tp Hà Nội).

Theo đó, dự án có quy mô diện tích hơn 13,7ha (trong đó, diện tích đất ở lên tới 8,7ha) và quy mô dân số khoảng 2000 người. Mục tiêu của dự án: góp phần xây dựng một khu nhà ở mới văn minh, hiện đại, phù hợp giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho nhân dân thành phố Sơn Tây và các vùng lân cận; tăng nguồn thu ngân sách từ hiệu quả kinh doanh nhà. Thời gian thực hiện dự án là ba năm kể từ ngày nhận được quyết định đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 551.984.986.000đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất) và được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tháng 2/2008.

Dự án HNT Sơn Tây, Hà Nội:
Tiểu khu nhà ở đồi Dền được chấp thuận đầu tư từ năm 2008, sau hơn một thập kỉ không triển khai xây dựng, dự án đã bộc lộ nhiều vi phạm.

Tiếp đó, đến tháng 3/2009, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu được UBND thành phố Hà Nội giao đất với tổng diện tích 137.222m2 thể hiện tại Quyết định 1199/QĐ-UBND.

Đáng chú ý, tại quyết định giao đất nêu rõ: Sau 12 tháng liền kể từ ngày nhận bàn giao đất, ngoài thực địa nếu Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu không sử dụng hoặc tiến độ sử dụng chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư hoặc sử dụng đất không đúng nội dung ghi tại Điều 1 Quyết định này (Quyết định giao đất số 1199/QĐ-UBND ngày 11/3/2009 của UBND thành phố Hà Nội) thì Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND thành phố ra quyết định thu hồi đất.

Đến năm 2010, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu được bàn giao đất ngoài thực địa. Tuy nhiên, kể từ khi nhận bàn giao đất ngoài thực địa đến nay, Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền vẫn chưa được hoàn thành và đi vào sử dụng.

Theo ghi nhận và tìm hiểu thực tế của PV, hiện tại dự án này vẫn chưa được triển khai xây dựng theo đúng quy hoạch và mới chỉ xây dựng được tường bao xung quanh.

“Hồi sinh” dự án nhưng chỉ là… trên giấy?

Hiện nay, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu do ông Đỗ Phúc Ân làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị và bà Bùi Thúy Quỳnh làm Tổng Giám đốc.

Theo tìm hiểu được biết, cuối tháng 12/2021, dự án đã có nhiều dấu hiệu “sống lại” sau hơn một thập kỉ không xây dựng. Tuy nhiên, đó chỉ là các hoạt động trên giấy mang tính chất kí kết hợp tác giữa các đơn vị.

Cụ thể, ngày 27/12/2021, HNT Group long trọng tổ chức lễ ký kết hợp đồng hợp tác, chiến lược Dự án HNT Sơn Tây giữa Công ty Cổ Phần Tập đoàn Đầu tư tài chính HNT, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp THT và Công ty CP Đầu tư BĐS THT Mangala.

Dự án HNT Sơn Tây, Hà Nội:
Dự án sau hơn mười năm được bàn giao đất thực địa, dù không xây dựng nhưng cũng không bị thu hồi.

Với sự kí kết này, xác định đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn THT (THT Group), được đưa vào triển khai thực hiện bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp THT và được phát triển, phân phối bởi Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS THT Mangala. Hiện nay, THT Group do bà Bùi Thúy Quỳnh làm Tổng Giám đốc, và như đã giới thiệu, bà Quỳnh cũng đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu – Chủ đầu tư Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền.

Với tên thương mại là HNT Sơn Tây, không khó để bắt gặp những thông tin quảng cáo và rao bán các sản phẩm của Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền (tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) trên các trang mạng xã hội, website,… trong khi dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng sau 13 năm.

Dự án HNT Sơn Tây, Hà Nội:
Hình ảnh buổi lễ kí kết giữa Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu và Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS THT Mangala.

Nguy hiểm hơn, ở thời điểm hiện tại, mặc dù dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng tuy nhiên các đơn vị phân phối dự án đã thực hiện việc kí kết văn bản thỏa thuận đặt cọc thiện chí với khách hàng.

Đây là một giao dịch tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng và trái với những quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản. Càng nguy hiểm hơn cho khách hàng khi Chủ đầu tư – Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu hoàn toàn phủ nhận việc bán hàng dưới hình thức kí kết văn bản thỏa thuận đặt cọc thiện chí với khách hàng của các đơn vị phân phối.

Gặp gỡ và trao đổi với ông Đỗ Phúc Ân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu, ông Ân khẳng định với PV: “Không có việc bán hàng và chủ đầu tư sẽ không làm như vậy khi chưa đủ điều kiện”. Chia sẻ thêm về việc dự án bị chậm tiến độ, ông Ân cho biết nguyên nhân là do đội ngũ ban lãnh đạo cũ năng lực yếu kém.

Dự án HNT Sơn Tây, Hà Nội:
Ông Đỗ Phúc Ân (đứng thứ 2 từ phải qua) phủ nhận thông tin bán hàng trong buổi làm việc với PV chiều 27/4. 

Như vậy, Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền, phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, sau hơn 10 năm không triển khai xây dựng nhưng cũng không bị thu hồi, từ đó bộc lộ sai phạm về đất đai. Đến nay, HNT Sơn Tây lại tiếp tục bộc lộ thêm những hoạt động trái quy định về kinh doanh bất động sản.

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội cần có những động thái chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa đối với dự án nói trên.

Bài tiếp: Chủ đầu tư nợ thuế “đầm đìa” nhiều năm nhưng dự án vẫn không bị thu hồi; những thủ tục pháp lý cũ về bảo vệ môi trường có còn phù hợp dưới góc nhìn của chuyên gia và luật sư?

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi