Trong video hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, hãng xe Việt Nam nêu quan điểm, chỉ người dùng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast. Điều này đồng nghĩa với các mẫu xe điện của thương hiệu khác chỉ có thể sạc tại nhà.
Dù đã dần phủ sóng trạm sạc dành cho xe điện VinFast ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng xe điện mang thương hiệu khác có được dùng chung trụ sạc với hãng xe Việt hay không vẫn còn bỏ ngỏ.
Hiện tại chỉ có xe VinFast mới được sạc được tại trạm sạc của hãng xe Việt |
Vì vậy, trong video mới nhất đăng tải có nội dung hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, hãng xe Việt đã làm rõ vấn đề này. Theo đó, hãng xe Việt đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của VinFast, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này.
VinFast nhấn mạnh ở lưu ý số 2, chỉ có xe của hãng mới được sạc tại trạm
vinfast |
Trên thực tế, thị trường xe điện Việt Nam sẽ sôi động trong tương lai khi các đối thủ EV khác nhập và phân phối trong nước. Chẳng hạn như, THACO AUTO đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện Kia EV6 về Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 hay Mercedes-Benz EQS cũng vừa trình làng và dự kiến giao xe vào cuối năm nay. Đấy là chưa kể đến các dòng xe điện khác của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ nhập về Việt Nam dưới hành thức không chính hãng. Vì vậy, các mẫu xe của VinFast sẽ phải hứng chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ danh tiếng về thương hiệu kể trên.
Thực tế, ít có hãng xe nào cho phép xe điện hãng khác dùng chung trạm sạc |
Hiện tại các trạm sạc của VinFast chưa đủ công suất để phục vụ nên họ chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe của mình là hợp lý. Đến một thời điểm nào đó, khi cơ sở vật chất đủ đáp ứng nhu cầu thì hãng xe Việt sẽ mở cho các hãng xe khác sạc, bởi, nếu để xe điện của hãng khác sử dụng thì họ thu tiền phí, gia tăng lợi nhuận kinh tế. VinFast phủ sóng các trụ sạc trên toàn quốc nhằm thể hiện họ sẽ cung cấp các tiện ích cho người dùng, giúp gia tăng doanh số bán xe chứ không phải tập trung vào kinh doanh năng lượng.
Thực tế, tại nhiều thị trường sử dụng xe điện phổ biến ở châu Âu, các hãng xe điện cũng không dùng chung trạm sạc với nhau. Thay vào đó, các trạm sạc công cộng của Chính phủ mọc lên mới là địa điểm mà tất cả xe điện có thể dùng chung nhờ cổng sạc có chuẩn cắm giống nhau. Còn tại Việt Nam, mới có VinFast phát triển hệ thống trạm sạc, chưa có các trạm sạc công cộng như ở thị trường khác.
Tại châu Âu đã phát triển nhiều trạm sạc công cộng cho nhiều hãng xe dùng chung |
Nếu xe điện ngày càng phổ biến hơn và các thương hiệu xe điện khác có thể mang nhiều dòng xe khác nhau về Việt Nam, lúc đó sẽ có thêm loại hình kinh doanh trạm sạc công cộng, phát triển hơn nữa hệ thống sạc tại các trạm dừng chân hoặc quán cà phê, khai sinh thêm một lĩnh vực kinh doanh mới, nơi mà tất cả các mẫu xe điện, kể cả xe VinFast có thể sử dụng.
Nguồn: thanhnien.vn