Toyota cùng Honda cũng cố vị thế cho các hãng xe Nhật Bản, trong khi sản xuất bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip khiến Hyundai để “đồng hương” Kia vượt mặt về doanh số bán xe trong tháng 4.2022.
Bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn chip, linh kiện sản xuất đang tiếp diễn trên toàn cầu khiến một số xe khan hàng, mặt bằng giá ô tô liên tục gia tăng… sức mua ô tô tại Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng.
Sức mua ô tô tại Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng Bá Hùng |
Cụ thể, theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA trong tháng 4.2022 đạt 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3.2022 và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn số liệu bán hàng của VinFast và TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam… Trong tháng 4.2022, người Việt đã mua sắm tổng cộng 51.745 xe ô tô các loại, tăng 4.243 xe so với tháng 3.2022. Con số này chưa tính doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo… Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đây là tháng có doanh số bán ô tô cao nhất bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung của nhiều mẫu mã và lần đầu tiên thị trường ô tô vượt mốc bán 51.000 xe/tháng.
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam Nguồn: VAMA, Vinfast, TC Group |
Việc người Việt đổ xô mua ô tô, đặc biệt là các mẫu mã xe lắp ráp trong nước để hưởng chính sách 50% lệ phí trước bạ sẽ hết hiệu lực từ cuối tháng 5.2022 là một trong những yếu tố thúc đẩy sức mua tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc nhiều khách hàng đã đặt mua ô tô nhưng phải chờ đợi quá lâu mà chưa nhận được xe đã thay đổi lựa chọn sang các mẫu xe có nguồn cung dồi dào hơn… Đây cũng là lý do tạo ra sự tăng giảm doanh số trái chiều giữa các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam.
Trong đó, với danh mục sản phẩm đa dạng cùng sự dồi dào nguồn cung của một số mẫu mã… Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4.2022 với 8.694 xe bán ra, tăng 717 xe so với tháng 3.2022. Kết quả này đến từ nỗ lực của Toyota trong việc cải thiện nguồn cung của Vios, Corolla Cross và tung ra thị trường những mẫu mã mới như Veloz Cross, Avanza Premio hay thế hệ mới của Corolla Altis.
Xe Toyota được người Việt chọn mua nhiều nhất trong tháng 4.2022 Bá Hùng |
Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt nguồn cung với Hyundai Santa Fe, Tucson, thậm chí cả Creta… khiến doanh số bán ô tô Hyundai tháng 4.2022 chỉ đạt 6.959 xe. Kết quả này khiến Hyundai rơi xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Trái ngược với Hyundai, Kia đang duy trì được phong độ tăng trưởng ổn định với 7.094 xe bán ra trong tháng 4.2022, tăng 865 xe so với tháng 3.2022 và tiếp tục vượt mặt “đồng hương” Hyundai.
Honda là thương hiệu có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất trong tháng 4.2022 với 6.100 xe bán ra, tăng gần 2.500 xe so với tháng 3.2022. Trong đó, Honda City với nguồn cung dồi dào chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của Honda trong tháng vừa qua.
Nguồn cung dồi dào, City chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của Honda trong tháng vừa qua Bá Hùng |
Doanh số bán hàng của Mitsubishi, VinFast và THACO Truck tiếp tục sụt giảm. Trong khi đó, Ford bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng, tuy nhiên mức tăng chỉ ở mức 170 xe so với tháng 3.2022. Sự thiếu hụt mẫu mã mới, cùng với việc thiếu nguồn cung với những mẫu xe chủ lực như Ranger, Everest… đang khiến vị thế của Ford trên thị trường ô tô Việt Nam giảm đáng kể.
Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2022, Toyota vẫn đang là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam với 28.327 xe bán ra, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Hyundai (25.629 xe), Kia (23.889 xe), Honda (15.305 xe).
Nguồn: thanhnien.vn