Theo quyết định, Bộ Công an, Quốc phòng và nhiều bộ, ngành tham gia Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo quyết định ban hành, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT; Các ủy viên Hội đồng gồm: Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Trước đó, ngày 29/7/2021, Bộ GTVT có Tờ trình 7766 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo Tờ trình của Bộ GTVT, dự kiến dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 dài 729km, gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353km) và Cần Thơ – Cà Mau (109km).
Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Dự án được đề xuất chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau.
Theo tờ trình, Bộ GTVT xây dựng 2 phương án đầu tư: Phương án 1, đầu tư xây dựng toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức PPP với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, nền đường rộng 17m để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam vào năm 2025.
Theo phương án này, tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 73.495 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 73.495 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động.
Phương án 2, thực hiện đầu tư xây dựng 9 dự án thành phần theo hình thức PPP, gồm các đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau.
Còn lại, 3 dự án thành phần đoạn: Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ do địa hình thắt hẹp và đi trùng với đường Hồ Chí Minh nên chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng, sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế cân đối nguồn vốn để triển khai sau.
Theo phương án 2, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 khoảng 118.672 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách Nhà nước 61.628 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.
Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV vừa diễn ra hồi tháng 7, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã thẩm tra kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó cơ bản thống nhất với dự kiến bố trí khoảng 104.500 tỷ đồng để thực hiện các dự án quan trọng quốc gia. 38.738 tỷ đồng sẽ để đầu tư các đoạn tuyến thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.
Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia theo đúng quy định.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.