Cơ hội nào cho xuất khẩu cà phê Việt Nam?

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến hết ngày 15/07 xuất khẩu Cà phê của Việt Nam đã đạt 900.235 tấn, kim ngạch 1,65 tỉ USD.

Brazil, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần một thế kỷ qua. Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ước tính khoảng 30% sản lượng cà phê Arabica của nước này cho giai đoạn 2021-2022 sẽ bị mất trắng.

Điều này đã khiến giá cà phê toàn cầu đang tăng lên mức cao nhất trong 5 năm qua. Giá cà phê Robusta giao dịch tại ICE London đã tăng hơn 30% lên mức 1.749 USD/tấn trong 3 tháng qua.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2021 đến giữa tháng 7, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt hơn 900.000 tấn, với kim ngạch 1,65 tỷ USD, nhưng lại giảm 9% về khối lượng và giảm 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, mặc dù giá cà phê thế giới đang tăng, nhưng xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn.

Cơ hội nào cho xuất khẩu cà phê Việt Nam?

Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cà phê của Việt Nam nên coi việc đầu tư cho chế biến sâu là định hướng chiến lược trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), mặc dù thị trường cà phê về cơ bản sẽ được hưởng lợi nhờ vào sự sụt giảm nguồn cung trên toàn cầu. Tuy nhiên, cơ hội xuất khẩu cà phê của Việt Nam không rõ ràng, khi rất nhiều nhà nhập khẩu và các công ty kinh doanh cà phê rang, xay trên thế giới đã có kinh nghiệm ứng phó với sụt giảm nguồn cung bằng cách gia tăng dự trữ.

Ngoài ra, mặc dù EU là thị trường xuất khẩu cà phê Robusta chính của Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp Việt chưa được hưởng lợi nhiều từ Hiệp định EVFTA, bởi cà phê xuất khẩu chủ yếu là cà phê thô, trong khi sản phẩm được giảm thuế là cà phê chế biến sâu.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cà phê của Việt Nam nên coi việc đầu tư cho chế biến sâu là định hướng chiến lược trong thời gian tới. Đồng thời, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nên tăng cường xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế.