BMW đang cân nhắc hồi sinh công nghệ EREV như một bước điều chỉnh chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu điện hóa linh hoạt giữa bối cảnh BEV tăng trưởng chậm lại.

BMW cân nhắc hồi sinh công nghệ EREV để tăng phạm vi di chuyển cho xe điện, trong bối cảnh xu hướng này bùng nổ tại Trung Quốc và lan sang Mỹ. (Ảnh minh hoạ)
Theo các nguồn tin của Bloomberg, BMW đang nghiên cứu khả năng phát triển phiên bản EREV cho X5 và 7-Series bản trục cơ sở kéo dài. Lợi thế kích thước lớn của hai mẫu xe này giúp dễ dàng bố trí thêm động cơ nhỏ mà không ảnh hưởng đến không gian nội thất hay khoang hành lý. Các dòng xe trục cơ sở dài mà BMW đang bán tại Mỹ và Trung Quốc được đánh giá là phù hợp nhất để thử nghiệm hệ truyền động này.
Dù chưa lên tiếng xác nhận, người phát ngôn BMW cho biết hãng liên tục phân tích hành vi sử dụng xe, nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường để đánh giá triển vọng của các công nghệ khác nhau. Nếu triển khai, BMW sẽ trở thành hãng xe Đức đầu tiên quay lại với công nghệ EREV, qua đó có thể tạo động lực để các hãng châu Âu khác tham gia.
Tại Mỹ, thị trường EREV hiện còn nhỏ nhưng đang tăng trưởng ổn định. Jeep đã xác nhận Grand Wagoneer 2026 sẽ dùng hệ thống mở rộng phạm vi. Ram cũng phát triển bản EREV cho mẫu bán tải Ram 1500, trong khi Hyundai được cho là đang làm điều tương tự với Santa Fe. Hãng Scout dự kiến tung ra mẫu bán tải Terra và SUV Traveler sử dụng hệ truyền động này, đặc biệt hơn 80% đơn đặt hàng của hai mẫu xe là bản EREV, cho thấy nhu cầu cao hơn nhiều so với phiên bản thuần điện.
BMW được đánh giá có lợi thế lớn nếu tham gia cuộc chơi EREV, bởi hãng tự sản xuất hầu hết các linh kiện quan trọng: pin, động cơ điện, động cơ xăng nhỏ và cả hộp số. Điều này giúp BMW có thể thiết kế hệ thống mở rộng phạm vi với chi phí đầu tư bổ sung không quá lớn.
Với bối cảnh người dùng đang tìm kiếm các giải pháp điện hóa linh hoạt hơn không quá phụ thuộc vào hạ tầng sạc nhưng vẫn có trải nghiệm lái của xe điện, EREV được xem là một hướng đi giúp các hãng xe như BMW lách vào “khe hẹp” giữa xe xăng truyền thống và xe điện thuần túy. Nếu kế hoạch thành hiện thực, BMW có thể tái định hình chiến lược điện hóa của mình và góp phần mở rộng thị trường xe điện theo cách tiếp cận thực dụng hơn.
Việc BMW cân nhắc quay lại công nghệ mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) cho thấy hãng đang điều chỉnh chiến lược điện hóa theo hướng thực dụng hơn, sau khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng xe điện thuần túy (BEV) chậm lại tại nhiều thị trường. Đây là động thái phản ánh đúng bối cảnh: người dùng vẫn quan tâm xe điện, nhưng tâm lý “range anxiety” và sự thiếu đồng bộ về hạ tầng sạc khiến họ chưa hoàn toàn sẵn sàng chuyển đổi. Đặc biệt ở Mỹ và Trung Quốc – hai thị trường quan trọng của BMW, EREV đang trở thành một “cầu nối” giúp người dùng chuyển đổi từng bước.
Điểm đáng chú ý là BMW không đi theo hướng làm xe EREV cỡ nhỏ như cách nhiều hãng Trung Quốc phổ biến hiện nay, mà chọn X5 và 7-Series LWB, tức là nhắm vào nhóm khách hàng cao cấp, ưu tiên tiện nghi và không muốn thỏa hiệp về thiết kế hay không gian. Điều này phù hợp với vị thế thương hiệu của BMW: tập trung trải nghiệm và hiệu năng. Một hệ thống EREV trên xe kích thước lớn cũng có lợi thế kỹ thuật, dễ bố trí pin lớn và động cơ xăng nhỏ mà không ảnh hưởng đến cân bằng xe.
Chiến lược này cũng cho phép BMW giảm rủi ro đầu tư: hãng đã có sẵn nền tảng công nghệ, linh kiện và động cơ dung tích nhỏ từ nhiều thế hệ hybrid trước đây. Vì vậy, họ không cần xây dựng một hệ sinh thái hoàn toàn mới như với BEV thuần túy. Sự kết hợp giữa điện và xăng theo logic “điện là chính, xăng làm dự phòng” cũng phù hợp với triết lý Efficient Dynamics mà BMW theo đuổi hơn một thập kỷ qua.

Chiến lược EREV đặt ra câu hỏi liệu BMW đang lùi bước hay linh hoạt thích ứng, nhưng có thể trở thành “đòn bẩy” giúp hãng duy trì đà điện hóa trong giai đoạn chuyển tiếp. (Ảnh minh hoạ)
Tuy nhiên, chiến lược EREV cũng mang lại câu hỏi lớn: liệu đây là bước lùi so với tuyên bố điện hóa toàn diện trước đó hay là sự thích ứng linh hoạt? Thực tế cho thấy ngành ô tô đang điều chỉnh kỳ vọng về BEV; các hãng Mỹ, châu Âu và cả Nhật đều đang tìm hướng trung gian như hybrid, plug-in hybrid và giờ là EREV. Với BMW, EREV có thể là “đòn bẩy chiến lược” để duy trì doanh số trong giai đoạn BEV chuyển giao và chờ hạ tầng hoàn thiện.
Ở khía cạnh cạnh tranh, nếu BMW thành công, họ có thể đặt lại tiêu chuẩn mới trong phân khúc cao cấp, buộc Mercedes-Benz và Audi phải cân nhắc đi theo. Điều này mở ra một cuộc đua công nghệ điện-xăng hoàn toàn mới, nơi giá trị cốt lõi không còn là quãng đường thuần điện, mà là khả năng bảo đảm trải nghiệm xe điện mà không đánh đổi sự tiện dụng, yếu tố có thể định hình chiến lược điện hóa 5-7 năm tới.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn








