Tuesday, October 14, 2025

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

VTV.vn – Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành điểm đến về du lịch chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh, thì cần có chiến lược tổng thể.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Trên thế giới, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) đang trở thành một xu hướng tất yếu, với tốc độ tăng trưởng từ 15 – 20%/năm. Việt Nam, với lợi thế thiên nhiên đa dạng, nguồn dược liệu phong phú và nền y học cổ truyền lâu đời, được giới chuyên gia đánh giá có tiềm năng rất lớn để trở thành điểm đến hàng đầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh, ngành du lịch nước ta cần những bước đi bài bản và chiến lược tổng thể.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe  tại Việt Nam - Ảnh 1.

Việt Nam có tiềm năng rất lớn để trở thành điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe hàng đầu.

Lợi thế tự nhiên và bản sắc riêng

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, với hơn 400 mạch khoáng nóng, trong đó nhiều loại có giá trị chữa bệnh và phục hồi sức khỏe. Cùng với đó là kho tàng y học cổ truyền, hơn 3.800 loài thực vật và hàng trăm bài thuốc dân gian từ các dân tộc Dao, Thái, Mường… Đây là nền tảng đặc biệt để hình thành các sản phẩm du lịch gắn liền với thiên nhiên và bản sắc bản địa như tắm lá thuốc, châm cứu, bấm huyệt, trị liệu dưỡng sinh.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe  tại Việt Nam - Ảnh 2.

Việt Nam xây dựng được những sản phẩm du lịch sức khỏe độc đáo từ nguồn dược liệu phong phú và nền y học cổ truyền lâu đời.

Ngoài ra, cảnh quan đa dạng từ núi rừng hùng vĩ ở Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt, đến biển xanh Cam Ranh, Phú Quốc, Mũi Né… mang đến không gian nghỉ dưỡng và trị liệu lý tưởng. Nếu biết kết hợp giữa tự nhiên, văn hóa và y học cổ truyền, Việt Nam có thể xây dựng được những sản phẩm du lịch sức khỏe độc đáo, khác biệt so với các quốc gia trong khu vực.

Thực tế phát triển và những khoảng trống

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2018 có khoảng 350.000 khách quốc tế đến Việt Nam kết hợp khám chữa bệnh và nghỉ dưỡng, chi tiêu tới 2 tỷ USD.

Thế nhưng, hằng năm cũng có khoảng 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài du lịch y tế, tiêu tốn hàng tỷ USD. Con số này cho thấy thị trường trong nước chưa được khai thác hiệu quả.

Các chuyên gia du lịch nhận định, tại Việt Nam, nhiều khu nghỉ dưỡng có suối khoáng nóng, spa, nhưng thiếu dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn quốc tế. Người Việt vẫn coi du lịch chủ yếu là để vui chơi, giải trí hơn là đầu tư cho sức khỏe. Điều này cho thấy khoảng trống lớn để các doanh nghiệp và ngành chức năng cùng nhau định hình chiến lược phát triển.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe  tại Việt Nam - Ảnh 3.

Mang đến không gian nghỉ dưỡng và trị liệu lý tưởng cho du khách.

Xu hướng mới và điểm sáng tại Việt Nam

Sau đại dịch COVID-19, xu hướng du lịch gắn với sức khỏe ngày càng gia tăng, đặc biệt với các hoạt động như yoga, thiền, detox, spa và liệu pháp tự nhiên. Nắm bắt điều này, nhiều địa phương và khu nghỉ dưỡng đã bắt đầu xây dựng sản phẩm chuyên biệt. Tại Lào Cai, mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe nổi bật với sản phẩm tắm lá thuốc người Dao đỏ, sử dụng các loại thảo dược quý từ núi rừng. Tại các tỉnh miền Trung, các resort cao cấp như The Anam Cam Ranh, Six Senses Ninh Vân Bay… đã ra mắt tổ hợp sức khỏe và trang trại hữu cơ, tổ chức yoga ngoài trời, kết hợp trị liệu chuông xoay Himalaya. Với lợi thế về khí hậu và dược liệu hữu cơ, Lâm Đồng cũng đã phát triển dịch vụ trị liệu kết hợp Đông – Tây y, ứng dụng dược liệu địa phương như atiso, trà thảo mộc, hà thủ ô. Những mô hình này cho thấy tiềm năng to lớn của Việt Nam trong việc xây dựng sản phẩm wellness tourism mang dấu ấn riêng, vừa cạnh tranh, vừa khác biệt.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe  tại Việt Nam - Ảnh 4.

Trị liệu chuông xoay Himalaya cho du khách.

Chính sách và định hướng phát triển

Tại nhiều hội thảo về du lịch chăm sóc sức khỏe được tổ chức gần đây, nhiều ý kiến cho rằng: điểm yếu hiện nay là thiếu một chính sách phát triển tổng thể và cơ chế liên kết giữa du lịch – y tế – doanh nghiệp. Vì vậy, để “đánh thức” tiềm năng, cần có chiến lược dài hạn và quy hoạch vùng, đầu tư hạ tầng và nhân lực như xây dựng trung tâm du lịch y tế – chăm sóc sức khỏe, đào tạo chuyên gia trị liệu, bác sĩ quốc tế. Liên kết ngành y tế – du lịch để phát triển các tour nghỉ dưỡng, trị liệu kết hợp khám chữa bệnh, nâng cao giá trị trải nghiệm. Và quan trọng nhất là xây dựng thương hiệu quốc gia, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch sức khỏe uy tín, chi phí hợp lý.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe  tại Việt Nam - Ảnh 5.

Đón năng lượng lành khi ngày mới bắt đầu.

Đáng chú ý, Bộ Y tế đang xây dựng Đề án “Phát triển dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao và thúc đẩy du lịch y tế, thu hút người nước ngoài và người Việt Nam có khả năng chi trả giai đoạn 2025–2030” với định hướng bứt phá, đưa thương hiệu “Y tế Việt Nam” ra thế giới. Đề án xác định 5 địa phương trọng điểm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa sẽ thí điểm mô hình du lịch y tế tích hợp giữa bệnh viện – khách sạn khu nghỉ dưỡng. Cùng với đó, Bản ghi nhớ hợp tác 2025-2030 giữa Bộ Y tế và Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch là một dấu mốc quan trọng, tạo nền tảng để phát triển du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe trở thành mũi nhọn trong chiến lược quốc gia về du lịch.

Đánh thức tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe  tại Việt Nam - Ảnh 6.

Xây dựng thương hiệu quốc gia, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch sức khỏe uy tín, chi phí hợp lý.

Thiên nhiên đa dạng, chi phí y tế hợp lý, trình độ chuyên môn y khoa ngày càng hiện đại, cùng kho tàng y học cổ truyền độc đáo, Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh phát triển du lịch sức khỏe với các quốc gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nếu được đầu tư bài bản, du lịch chăm sóc sức khỏe không chỉ mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế xanh và bền vững cho đất nước.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN