Sáng nay (22/10), Diễn đàn Doanh nhân Nữ 2025 với chủ đề “Doanh nhân Nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới” và lễ trao tặng Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng” đã được diễn ra.
Diễn đàn Doanh nhân nữ 2025 với chủ đề “Doanh nhân Nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới” và lễ trao tặng Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng” đã được diễn ra.
Về phía ban tổ chức có sự tham dự của: Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Về phía đại biểu khách mời có: Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Ông Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; Ông Iain Frew – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam.
Về phía các diễn giả có sự tham dự của: Bà Zoe Dayan, Tùy viên cao cấp Cải cách Chính sách – Phái Đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN; Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương; Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI; Ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG); Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Phó Tổng Giám đốc Nhân sự, Coca-Cola Việt Nam.
Đặc biệt còn có hơn 250 đại biểu đến từ các Đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, Bộ ngành, địa phương, Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, doanh nhân nữ và cơ quan thống tấn báo chí về dự và đưa tin về chương trình.
Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng từ năm 2005 nhằm tôn vinh những nữ doanh nhân có thành tích nổi bật, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội.
Tại sự kiện, 98 nữ doanh nhân đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng năm 2025”, là các doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất – kinh doanh, đồng thời có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
“Thời điểm vàng” để doanh nhân nữ vươn tầm
Phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, trong thời gian qua, Bộ Chính trị đã ban hành 4 Nghị quyết được coi là những trụ cột thể chế nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta tiến lên trong kỷ nguyên mới, trong đó có Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đang được triển khai mạnh mẽ trong các cấp ngành và trong cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Dẫn lời Tổng Bí thư Tô Lâm đã từng khẳng định: “Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là chìa khóa vàng, là yếu tố sống còn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và nguy cơ tụt hậu, đồng thời hiện thực hóa khát vọng hùng cường và thịnh vượng của dân tộc ta”, Chủ tịch VCCI nhận định, đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đây chính là thời điểm vàng để bứt phá, đón đầu xu thế khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Đặc biệt, theo ông Phạm Tấn Công, trong bối cảnh đó, doanh nhân nữ Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng: hoặc chỉ dừng lại ở vai trò truyền thống, hoặc bứt phá để vươn tầm, trở thành lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn liền với phát triển bền vững.
“Trong kỷ nguyên đó, “Vươn tầm” không chỉ là sự mở rộng về quy mô hay thị trường, mà còn là hành trình nâng tầm tri thức, năng lực công nghệ, tư duy quản trị và khả năng hội nhập toàn cầu. Đó là sự chủ động phát triển vượt lên khỏi giới hạn hiện tại để đạt tới tầm cao mới về chất lượng, giá trị và sức ảnh hưởng của doanh nghiệp. “Vươn tầm” cũng thể hiện ở tư duy lãnh đạo nhân văn, biết ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo một cách hài hòa, phát triển doanh nghiệp mà không đánh mất cân bằng giữa lợi ích kinh tế, xã hội và con người”, Chủ tịch VCCI chia sẻ.
Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định VCCI luôn là người bạn đồng hành tin cậy, là cầu nối vững chắc giữa cộng đồng doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và các đối tác quốc tế. “Trong kỷ nguyên mới, VCCI định hướng phát triển theo ba trụ cột chiến lược”, ông Phạm Tấn Công khẳng định.
Cụ thể, một, tham mưu, kiến nghị chính sách nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng và khuyến khích phát triển doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Hai, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển xanh và bền vững.
Ba, tăng cường liên kết và hội nhập quốc tế, kết nối doanh nhân Việt Nam với mạng lưới doanh nhân toàn cầu, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường và nguồn lực quốc tế.
Cũng theo Chủ tịch VCCI, kiên định với sứ mệnh thúc đẩy phát triển doanh nghiệp do nữ làm chủ và tham gia quản lý, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam trực thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – luôn đồng hành cùng cộng đồng nữ doanh nhân trên hành trình phát triển. Đây không chỉ là nơi kết nối, tập hợp sức mạnh của các nữ doanh nhân, mà còn là nguồn lan tỏa tri thức, chia sẻ kinh nghiệm và khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, giá trị nhân văn trong cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
“VCCI tin tưởng rằng, với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, với tinh thần đổi mới sáng tạo và năng lực hội nhập toàn cầu, nữ doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục là lực lượng quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Bản lĩnh và sáng tạo trong kỷ nguyên mới
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nhân Nữ 2025 với chủ đề “Doanh nhân Nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới”, ông Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ai-len cho rằng, chủ đề của diễn đàn năm nay phản ánh sâu sắc hành trình phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nhân nữ tại Việt Nam. Theo đó, doanh nhân nữ không chỉ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và thúc đẩy bình đẳng giới ở mọi cấp độ.
Đại sứ Iain Frew ghi nhận vai trò then chốt của Hội đồng doanh nhân Nữ Việt Nam trong việc tập hợp và đề xuất các chính sách hỗ trợ thương mại – đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức mạnh nội tại của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Theo ông Iain Frew, diễn đàn năm nay là minh chứng rõ nét cho tinh thần bền bỉ, sáng tạo và kiên cường của doanh nhân nữ Việt Nam – những người không ngừng đổi mới, nâng cao năng suất, đóng góp tích cực cho năng lực cạnh tranh quốc gia. Sự kiện “Bông Hồng Vàng 2025” được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn cũng sẽ vinh danh những nữ doanh nhân tiêu biểu đã đạt thành tựu xuất sắc và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.
Ông Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn.
Ông Iain Frew đồng thời khẳng định, Vương quốc Anh luôn cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy vai trò của doanh nhân, phát triển khu vực kinh tế tư nhân, phù hợp với định hướng mà Đảng và Chính phủ Việt Nam đã đề ra. Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh và phát huy vai trò tiên phong của nữ doanh nhân.
“Chúng tôi mong muốn củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội kết nối, trao đổi kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp và lãnh đạo dành cho các nữ doanh nhân tiêu biểu trên toàn quốc”, ông Iain Frew nhấn mạnh.
Theo Đại sứ, mối quan hệ hợp tác này cũng sẽ mở ra nền tảng để các tổ chức doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và cộng đồng kinh doanh cùng nhau tìm kiếm giải pháp khai mở tiềm năng, tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức nhằm nâng cao năng lực thích ứng cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Bên cạnh đó, ông Iain Frew cũng cho biết, tại diễn đàn năm nay, đại diện Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN sẽ chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế trong phát triển doanh nghiệp nữ và chia sẻ kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) năm 2024. Ông Iain Frew nhấn mạnh vai trò quan trọng của cải cách thể chế, chính sách quản lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cũng như các giải pháp thúc đẩy tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp do doanh nhân nữ làm chủ.
Đại biểu đến từ các Đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, Bộ ngành, địa phương, Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, doanh nhân nữ tại Diễn đàn.
“Dù chỉ nhận được một phần rất nhỏ nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu, nhưng các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo lại thường có hiệu suất cao khi được đầu tư bình đẳng. Điều đó cho thấy tiềm năng to lớn của doanh nhân nữ, và cũng là lý do chúng ta cần tạo thêm cơ hội để họ phát huy thế mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực số và đổi mới sáng tạo”, Đại sứ nhấn mạnh.
Khoa học công nghệ là “chìa khoá” để doanh nghiệp nữ bứt phá
Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đã mang đến góc nhìn về xu hướng toàn cầu và cơ hội & thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ.
Theo ông Cương, thế giới đang bước vào giai đoạn toàn cầu hóa 2.0, nơi chuỗi cung ứng, thị trường tiêu dùng nội địa và các chính sách thuế đối ứng giữa các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc tạo nên bức tranh cạnh tranh phức tạp. Trong bối cảnh Việt Nam là nền kinh tế mở, việc đa dạng hóa thị trường và giảm phụ thuộc vào một vài đối tác trở thành yêu cầu tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tối ưu hóa lợi nhuận và duy trì sức cạnh tranh.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành mặt trận chiến lược trong cuộc đua toàn cầu. Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang xây dựng các chính sách quốc gia về AI và công nghệ chiến lược, đặt ra thách thức về “an ninh hóa công nghệ” mà các doanh nghiệp Việt cần theo sát.
Song song, xu hướng chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng sạch và tuân thủ tiêu chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị) đang là yêu cầu bắt buộc cho doanh nghiệp muốn hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị quốc tế.
Ông Nguyễn Hoa Cương nhấn mạnh: “Trong bối cảnh ấy, khoa học – công nghệ chính là yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đổi mới sáng tạo không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu sống còn của doanh nghiệp.”
Từ thực tiễn Việt Nam, ông Cương cho rằng nền kinh tế đang cho thấy nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tốc độ tăng trưởng được kỳ vọng đạt trên 8%, đầu tư nước ngoài 9 tháng đầu năm đã đạt 18,8 tỷ USD – minh chứng cho niềm tin mạnh mẽ của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nghị quyết 57-NQ/TW và 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng là trụ cột quan trọng, mở ra không gian mới cho doanh nghiệp – đặc biệt là các nữ doanh nhân đang tiên phong đổi mới trong nhiều lĩnh vực.
Tuy nhiên, ông cũng chỉ rõ rằng: “chuyển đổi số chỉ thật sự có ý nghĩa khi được triển khai thực chất – biến dữ liệu thành sức mạnh vận hành, biến công nghệ thành công cụ tăng năng suất.” Ông cho rằng doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh việc số hóa quy trình, ứng dụng nền tảng số trong tham gia hiệp định thương mại, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và mở rộng cơ hội tăng trưởng.
Ông Nguyễn Hoa Cương nhấn mạnh khoa học công nghệ và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là chìa khoá giúp doanh nghiệp do nữ làm chủ ngày càng bứt phá.
Về chuyển đổi xanh, ông dẫn chứng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may đã chứng minh rằng việc áp dụng chứng chỉ ESG không chỉ nâng cao uy tín mà còn giúp tăng trưởng doanh số. Khảo sát gần đây cho thấy các tập đoàn lớn sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm đến từ doanh nghiệp có tiêu chuẩn “xanh” – minh chứng rõ ràng rằng phát triển bền vững cũng là con đường sinh lời.
Theo ông, nếu doanh nghiệp muốn có bước đột phá thực sự, cần mạnh dạn ứng dụng khoa học – công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Ông gợi mở hàng loạt mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế dữ liệu, kinh tế xanh, kinh tế ban đêm, kinh tế chăm sóc và thậm chí là kinh tế vũ trụ – những xu hướng đang mở ra chân trời mới cho Việt Nam nếu được khai thác đúng hướng.
“Mở khoá” tiềm năng và cơ hội cho doanh nhân nữ
Tại diễn đàn Doanh nhân Nữ Việt Nam 2025, bà Zoe Dayan – Tuỳ viên cao cấp Cải cách chính sách, Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN đã chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về giải pháp cốt lõi phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, qua đó cùng nhau hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nữ tại Việt Nam.
Bà Zoe Dayan – Tuỳ viên cao cấp Cải cách chính sách, Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Bà Zoe Dayan cho biết: trong khu vực ASEAN, 14 triệu doanh nhân nữ đang tạo hàng nghìn tỷ USD từ các hoạt động kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên, đang có nguồn lực tài chính khoảng 5.000 tỷ USD mà các doanh nhân nữ chưa tiếp cận do khoảng cách giới. Đây là thách thức lớn cần thay đổi nhằm tạo điều kiện cho doanh nhân nữ phát triển và gia tăng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Ở khía cạnh khác, dẫn nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, bà Zoe Dayan thông tin: khoảng cách giới cũng khiến nguồn lực lên đến hơn 120 tỷ USD chưa tiếp cận được các doanh nghiệp cần hỗ trợ và chúng ta mất hơn 130 năm để thu hẹp khoảng cách giới này. Thực tế này đòi hỏi chúng ta cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nhân nữ.
Tại Việt Nam, theo bà Zoe Dayan, với các Nghị quyết chiến lược vừa được ban hành, trong đó trọng tâm là Nghị quyết số 57-NQ/TW chỉ ra sự sẵn sàng thay đổi của nền kinh tế dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với nhiều giải pháp chính sách quan trọng. Đây là cơ hội vàng để doanh nhân nữ cất cánh.
Để phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, bà Zoe Dayan nhấn mạnh đến 3 giải pháp cốt lõi. Đó là cải cách thể chế, chính sách; thúc đẩy cơ hội tiếp cận tài chính và đổi mới sáng tạo số gắn với mạng lưới kết nối hỗ trợ doanh nhân nữ.
Liên quan đến giải pháp cốt lõi về cải cách pháp luật, thể chế, bà Zoe Dayan cho rằng, cần thiết là trao quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nhân nữ. Vấn đề này hiện đang “nóng” do thực tế triển khai chưa thành công, khoảng 70% doanh nghiệp SME chưa đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu. Do đó, cần đảm bảo sở hữu trí tuệ được minh bạch dựa vào yếu tố giới là yêu cầu quan trọng.
Bên cạnh đó, với đa phần lãnh đạo hiện là nam giới, cần tăng vị trí lãnh đạo, quản lý cho nữ giới, từ con số 25% doanh nhân nữ trong cộng đồng doanh nghiệp lên 30% – 40%. Để đạt được mục tiêu kỳ vọng này, bà Zoe Dayan nhấn mạnh đến việc cần thiết và lợi ích của cải cách thể chế, tiếp tục đơn giản hoá thủ tục đầu tư kinh doanh, giải quyết câu chuyện liên quan đến nhạy cảm giới.
Cải cách thể chế cũng giúp duy trì thương hiệu cho doanh nhân nữ, nhất là thương hiệu lớn, có giá trị giúp nâng tầm doanh nhân nữ, để thương hiệu không bị sao chép, đánh cắp. Theo bà Zoe Dayan, Nghị quyết 57 là cơ hội vàng để hiện thực hoá giải pháp cốt lõi này.
Ngân hàng Thế giới cũng đánh giá Việt Nam đang sẵn sàng tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thúc đẩy tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nhân nữ tăng nhận diện thương hiệu.
Giải pháp cốt lõi thứ 2 được Tuỳ viên cao cấp Cải cách chính sách, Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN chia sẻ là tiếp cận tài chính bao gồm nguồn vốn mạo hiểm, các chương trình, nguồn lực tài trợ hỗ trợ như chương trình học bổng STEM cho doanh nhân nữ… Về phía doanh nghiệp nữ, bà Zoe Dayan mong muốn, các doanh nghiệp SME, doanh nhân nữ cần đầu tư xây dựng, số hoá thương hiệu và coi đây là tài sản tiếp cận các khoản vay tài chính.
Giải pháp cốt lõi thứ 3 là đổi mới sáng tạo số gắn với mạng lưới kết nối hỗ trợ doanh nhân nữ. Theo bà Zoe Dayan, tăng tỷ lệ lãnh đạo nữ trong nền kinh tế chính là cách tiếp cận hiệu quả trong việc tìm kiếm các giải pháp giải quyết thách thức bởi nữ doanh nhân có khả năng tiếp cận nhanh, đáp ứng hiệu quả các yêu cầu doanh nghiệp cần thực hiện. Do đó, lãnh đạo nữ có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn, đi nhanh hơn.
Phiên thảo luận của Diễn đàn đã diễn ra với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo”.
Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo
Dưới sự điều phối của ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, phiên thảo luận của Diễn đàn đã diễn ra với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo”.
Ông Đậu Anh Tuấn cùng các diễn giả đã mang đến cho Diễn đàn một phiên trao đổi sinh động, thực tế và đầy cảm hứng.
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI.
Trả lời câu hỏi về những chương trình trọng tâm cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do doanh nhân nữ làm chủ về đổi mới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Nghị quyết 57/NQ-TW là nghị quyết lớn, dấu ấn quan trọng tạo đôt phá cho đất nước. Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng, đổi mới, hoàn thiện 9 luật lớn với khối lượng công việc rất lớn như Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Công nghệ cao, Luật Đo lường, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật… nhằm cụ thể hoá tinh thần của Nghị quyết 57. Trong đó, các biện pháp đang được triển khai gồm 7 nhóm giải pháp lớn, 14 nhóm chỉ tiêu trọng tâm.
Ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.
“Các biện pháp này được triển khai đồng bộ từ thể chế hoá chính sách, cụ thể hoá biện pháp tài chính trực tiếp hoặc gián tiếp để doanh nghiệp đổi mới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kết nối xúc tiến chủ thể hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp”, ông Nghiệm chia sẻ. Đồng thời cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ đang cấu trúc hai quỹ lớn là Quỹ phát triển KHCN và Đổi mới sáng tạo, trình Chính phủ hình thành Quỹ đầu tư mạo hiểm tạo môi trường tài chính minh bạch cho các ý tưởng đột phá về công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời phối hợp với TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng tạo một số cơ chế đặc thù cho công nghệ sandbox. “Chúng tôi kỳ vọng điều chỉnh đồng bộ từ chính sách với các biện pháp công cụ tài chính, hạ tầng kỹ thuật sẽ tạo môi trường đổi mới sáng tạo nhất cho doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân nữ”, ông Phạm Đức Nghiệm nói.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, với IPPG, việc ứng dụng khoa học – công nghệ không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là giá trị cốt lõi và nền tảng phát triển bền vững của tập đoàn. “Chúng tôi luôn cập nhật và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, đồng thời tái cấu trúc toàn bộ hệ thống bán lẻ và logistics nhằm tối ưu vận hành”, bà Thủy Tiên chia sẻ.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).
IPPG đã xác định chiến lược phát triển dựa trên 3 trụ cột chính từ nhiều năm qua. Thứ nhất, tự động hóa thông minh. IPPG triển khai nhiều nền tảng dữ liệu hợp nhất, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo nhu cầu tiêu dùng, tối ưu chuỗi cung ứng. Mục tiêu của tập đoàn là biến dữ liệu thành “la bàn chiến lược” định hướng cho doanh nghiệp. Thứ hai, kinh tế số và thương mại thông minh. IPPG phát triển theo mô hình kết hợp giữa cửa hàng vật lý và nền tảng số, tạo ra hệ sinh thái nơi con người và công nghệ cùng tạo giá trị. Thứ ba, đầu tư vào con người và tri thức AI. Tập đoàn dành nguồn lực lớn cho các chương trình đào tạo nhân lực công nghệ, hợp tác cùng các trường đại học để ươm mầm đội ngũ trẻ có năng lực ứng dụng AI toàn cầu. IPPG tin rằng thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay – khi được trang bị tri thức công nghệ hiện đại – sẽ là những nhân tố chủ chốt của IPPG trong tương lai.
Theo bà Lê Hồng Thủy Tiên, trong giai đoạn tới, IPPG sẽ tiếp tục mở rộng ứng dụng AI trong quản trị và điều hành, tiến tới hệ thống hóa toàn bộ dữ liệu từ kế toán, tài chính đến chuỗi bán lẻ. Mục tiêu là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, cá nhân hóa nhất, dựa trên phân tích thói quen tiêu dùng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, bà Thủy Tiên khẳng định IPPG sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo, nhằm lan tỏa giá trị sáng tạo, thúc đẩy đổi mới và tạo thêm nhiều cơ hội phát triển bình đẳng trong kỷ nguyên số.
Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc – Phó Tổng Giám đốc Nhân sự Coca-Cola Việt Nam khẳng định rằng Coca-Cola luôn kiên định với mục tiêu đến năm 2030, phụ nữ sẽ chiếm 50% doanh số lãnh đạo tại các thị trường – một cam kết thể hiện sứ mệnh toàn cầu về đa dạng, công bằng, hòa nhập và cảm giác thuộc về. So sánh với tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam hiện nay (khoảng 25%), đây là một hành trình đầy thách thức nhưng cũng giàu ý nghĩa.
Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc – Phó Tổng Giám đốc Nhân sự Coca-Cola Việt Nam.
Theo bà Trúc, để đạt mục tiêu này, Coca-Cola tập trung vào ba hướng chiến lược chính. Thứ nhất, thay đổi tư duy lãnh đạo, thực thi chính sách tuyển dụng và thăng tiến dựa trên năng lực thay vì giới tính – đặc biệt trong các lĩnh vực vốn được xem là “sân chơi của nam giới” như chuỗi cung ứng, sản xuất hay quản lý bán hàng. Thứ hai, kiến tạo văn hóa làm việc công bằng, nơi mọi cá nhân đều được ghi nhận và có cơ hội phát triển như nhau. Thứ ba, mở rộng các hoạt động nâng cao năng lực và hỗ trợ phụ nữ trong cộng đồng, giúp họ tự tin tham gia vào nền kinh tế. Nhờ những chính sách kiên định đó, Coca-Cola Việt Nam hiện đã đạt tỷ lệ 42% nữ lãnh đạo trong toàn tập đoàn – con số thể hiện rõ hiệu quả của chiến lược phát triển bền vững và bình đẳng giới.
Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc cho biết, trong đội ngũ này có nhiều câu chuyện truyền cảm hứng, như một nữ quản lý người Việt hiện đang đảm nhiệm vai trò điều hành toàn bộ đội ngũ nam nhân viên tại Ấn Độ và Indonesia. Điều đó, theo bà, là minh chứng sống động rằng phụ nữ hoàn toàn có thể vươn xa và làm được nhiều hơn những gì xã hội từng giới hạn họ trong khuôn mẫu truyền thống.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, chúng tôi có gần 30.000 cán bộ và 60% là nữ, khách hàng cá nhân là hơn 2 triệu tỷ và gần 99% lãnh đạo trong mảng khách hàng cá nhân là nữ. “Chúng tôi nói với nhau rằng BIDV đang sở hữu đội ngũ con cháu Hai Bà Trưng vô cùng mạnh mẽ, vô cùng bền bỉ và sáng tạo”. Chính vì xuất phát từ đó, trước khi trở thành cán bộ nữ của BIDV chúng tôi cũng là các khách hàng, chúng tôi luôn đặt sự thấu hiểu khách hàng nữ là trọng tâm.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Trên cơ sở đó để sáng tạo các giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhất, một trong các chương trình đó nổi bật dành riêng cho phụ nữ là BIDV Women & Wealth. Dựa trên 3 giá trị cốt lõi đó BIDV Women & Wealth xây dựng các sản phẩm, chính sách nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng cao cấp nữ, bao gồm: nhu cầu về tài chính, nhu cầu về đầu tư và tích lũy tài sản, nhu cầu nâng cao kiến thức tài chính và đầu tư và mở rộng mối quan hệ, nhu cầu chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, nhu cầu mua sắm hàng hóa cao cấp, xa xỉ. Lựa chọn BIDV Women & Wealth, mọi nhu cầu của phái đẹp đều được hỗ trợ và giải đáp. Đó là bước đệm để phái đẹp tự tin, chủ động.
“Cùng với đó, chúng tôi kết nối các khách hàng nữ tạo ra những điều sáng tạo cho doanh nghiệp của mình, cho cộng đồng và xã hội. Chúng tôi tin rằng phụ nữ có sức sáng tạo mạnh mẽ sẽ tạo đột phá cho sự phát triển của doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao nhấn mạnh.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn