Thursday, November 20, 2025

Doanh số bán ô tô tăng nhưng lợi nhuận “lao dốc” thê thảm

Nhu cầu tăng, doanh số bán tăng nhưng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ ô tô lại kém vui.

Doanh số tăng

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) thanngs 10/2025 đạt 37.910 xe trong tháng 10/2025.

Doanh số bán ô tô tăng nhưng lợi nhuận "lao dốc" thê thảm

Công ty VinFast cho biết, doanh số bán ô tô 20.380 xe trong tháng 10/2025, trong khi đó Hyundai Thành Công đạt doanh số bán hơn 5.000 xe vào tháng 10/2025. Cộng với doanh số bán hàng của một số doanh nghiệp khác, toàn thị trường ước đạt trên 65.000 xe các loại trong tháng 10/2025.

Tổng hợp số liệu của VAMA và các doanh nghiệp, tính đến hết tháng 10/2025 doanh số bán ô tô toàn thị trước ước đạt khoảng 475.000 xe các loại. Năm 2025 chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc. Đây cũng là thời điểm nhu cầu ô tô tăng cao. Với doanah số bán toàn thị trường duy trì như tháng 10 vừa qua thì quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 600.000 xe cả năm, tăng so với con số khoảng 580.000 xe của năm 2024.

Lợi nhuận “lao dốc”

Nhu cầu tăng, doanh số bán tăng nhưng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ ô tô lại kém tươi sáng.

Báo cáo tài chính quý 3/2025 của Công ty City Auto, doanh nghiệp phân phối xe Ford lớn tại Việt Nam vừa công bố ghi nhận lợi nhuận suy giảm. Doanh thu quý 3/2025 của City Auto đạt 1.939 tỷ đồng, giảm nhẹ 6,6% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,02 tỷ đồng, giảm gần 60%. Lũy kế 9 tháng, doanh thu City Auto đạt 6.035 tỷ đồng, tăng 12%; lợi nhuận gộp 372 tỷ đồng, tăng 26% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm hơn 57%, còn 5,1 tỷ đồng. Tổng tài sản của City Auto đạt 4.115 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm, chủ yếu do tăng hàng tồn kho.

Ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT City Auto thừa nhận, thị trường ô tô đang chịu sức ép lớn khi các hãng liên tục giảm giá, khiến biên lợi nhuận từ xe mới rất thấp. Ngoài bán xe, City Auto còn phải tập trung phát triển các dịch vụ làm đẹp xe, phụ kiện, tài chính và bảo hiểm mới đảm bảo được chút lợi nhuận.

Doanh số bán ô tô tăng nhưng lợi nhuận "lao dốc" thê thảm

Công ty cổ phần Dịch vụ Sài Gòn (Savico), doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn vừa công bố Báo cáo tài chính quý 3/2025. Theo đó lãi ròng đạt 364 tỷ đồng, tăng gấp gần 4 lần lợi nhuận cả năm 2024. Tuy nhiên, phần lớn mức tăng đến từ bán dự án bất động sản, chứ không phải từ hoạt động bán ô tô và dịch vụ liên quan. Nếu không có khoản lãi bán dự án bất động sản thì lợi nhuận Savico có lẽ sẽ giảm sâu so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco), đơn vị chuyên bán lẻ xe sang Mercedes- Benz đã phải báo lỗ trong quý 3/2025. Theo báo cáo tài chính của Haxaco, doanh thu quý 3 đạt 1.150 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 11,3% về 5,1%. Công ty báo lỗ 25,8 tỷ đồng, giảm sâu so với mức lãi 90 tỷ cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, Haxaco đạt 3.137 tỷ đồng doanh thu nhưng chỉ đạt lợi nhuận 1 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty con của Haxaco là Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ôtô PTM, chuyên bán lẻ xe MG Trung Quốc cũng không tránh được khó khăn. Doanh thu 9 tháng đầu năm của PTM đạt 988 tỷ đồng tăng 13% so cùng ky năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 63% xuống 33,7 tỷ đồng. Sức ép cạnh tranh về giá cùng chi phí vận hành tăng khiến hiệu quả kinh doanh tiếp tục bị bào mòn, dù doanh số không giảm.

Haxaxo cho biết, thị trường ô tô ghi nhận nhiều biến động, với hàng loạt chương trình giảm giá mạnh không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn lan rộng sang phân khúc phổ thông. Các đối thủ liên tục tung ra mẫu xe mới đi kèm chính sách ưu đãi sâu nhằm tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng. Cùng với chi phí vận hành tăng, khiến lợi nhuận rất mỏng manh.

Gánh nặng hàng tồn kho

Đáng chú ý, báo cáo tài của 3 công ty trên cùng cho thấy lượng hàng tồn kho tăng mạnh. Chẳng hạn như Savico hàng tồn kho tăng lên 2.344 tỷ đồng, cao hơn 40% so với đầu năm. Haxaco cũng ghi nhận giá trị hàng tồn kho 812 tỷ đồng, tăng 152 tỷ so với đầu năm. Theo giới kinh doanh, tồn kho lớn thường kéo theo chi phí tài chính và kho bãi tăng cao, buộc doanh nghiệp phải giảm giá bán để xoay vòng vốn, từ đó gây bào mòn biên lợi nhuận.

Doanh số bán ô tô tăng nhưng lợi nhuận "lao dốc" thê thảm

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp trong nước xuất xưởng 373.600 xe các loại, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó có 172.012 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu với giá trị 3,8148 tỷ USD, tăng 20,5% về lượng và 31,0% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Cộng với hơn 100.000 ô tô tồn kho từ 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính 645.000 xe các loại. Mặc dù tiêu thụ ô tô tăng đạt 475.000 xe nhưng cung vượt xa cầu khoảng 170.000 xe các loại. Hiện tại nhiều hãng xe và đại lý vẫn còn xe tồn kho từ 2024, thậm chí là 2023 chưa tiêu thụ được.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN