VTV.vn – Bộ Tài chính vừa có Công văn hướng dẫn xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Gỡ khó về ngân sách trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ Tài chính vừa có Công văn hướng dẫn xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó có lĩnh vực tài chính – ngân sách.
Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương đăng ký tài khoản truy cập Cơ sở dữ liệu tổng hợp về tài chính do Bộ quản lý. Việc này giúp chính quyền cấp xã có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt số liệu, phục vụ công tác điều hành, lập báo cáo và dự toán ngân sách. Bộ cũng đã phối hợp cùng các cơ sở đào tạo mở các lớp bồi dưỡng, nhằm giúp cán bộ cấp xã có chứng chỉ và năng lực phù hợp, đảm bảo công tác tài chính – ngân sách được thực hiện đúng quy định.
Bên cạnh đó, các địa phương được yêu cầu bố trí tối thiểu 3% tổng chi ngân sách hàng năm cho chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong quản lý, góp phần xây dựng nền tài chính số và kinh tế số tại các địa phương.
Ngoài ra, trước kiến nghị của nhiều địa phương về việc hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhà công vụ cho cán bộ cấp xã sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Bộ Tài chính cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1353/QĐ-TTg và 1953/QĐ-TTg về việc sử dụng ngân sách trung ương hỗ trợ kinh phí cho các nhiệm vụ này.
Theo đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho cấp xã thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương. Các địa phương được khuyến nghị chủ động sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ kết hợp với ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để triển khai, đảm bảo điều kiện làm việc ổn định, an toàn và hiệu quả.






