Đây là con số ấn tượng được JLL Việt Nam công bố tại Hội nghị “Inside Vietnam’s Hospitality Future” (Tương lai ngành khách sạn Việt Nam), qua đó cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và cơ hội đầu tư đầy tiềm năng tại thị trường khách sạn Việt Nam.
Cụ thể theo dữ liệu và phân tích từ JLL, thị trường khách sạn Việt Nam dự kiến sẽ thu hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư trong năm 2025, đặt trong bối cảnh ngành du lịch trong nước đã vượt mức tăng trưởng trước đại dịch. Đặc biệt, thị trường này đang bước vào giai đoạn tăng trưởng đầu tư kéo dài, được thúc đẩy bởi làn sóng du khách quốc tế gia tăng và nhiều dự án hạ tầng mới hoàn thiện.
JLL ghi nhận triển vọng tích cực của thị trường đầu tư khách sạn Việt Nam với tổng giá trị giao dịch dự kiến đạt 125 triệu USD trong năm 2025, tăng so với mức dự báo 100 triệu USD trước đó. Sự thay đổi này cho thấy điều kiện thị trường đã được cải thiện đáng kể cũng như niềm tin mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. JLL dự báo tổng giao dịch có thể tăng lên 200 triệu USD trong năm 2026, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, tăng trưởng kinh tế nội địa vững chắc và nguồn vốn dồi dào. Tính chung trên toàn khu vực Đông Nam Á, tỷ trọng đầu tư khách sạn được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức từ 10-13% tổng giao dịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tương đương với mức trước đại dịch.
Theo bà Trang Lê – Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, mặc dù những biến động chính trị gần đây đã phần nào làm chậm lại nhịp độ giao dịch song thị trường bất động sản Việt Nam vẫn thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài đang tập trung vào những dự án đã vận hành ổn định với hợp đồng thuê dài hạn tại những vị trí chiến lược. Song song đó, dòng vốn nội địa cũng ngày càng sôi động tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thách thức đặt ra hiện nay là làm thế nào khai thác được các tài sản có giá trị lớn cà đây cũng chính là yếu tố then chốt để duy trì đà giao dịch trong thời gian tới.
Có thể thấy ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi toàn diện sau đại dịch với doanh thu năm 2024 hết sức ấn tượng, đạt khoảng 840.000 tỷ đồng (tương đương 32,96 tỷ USD), tăng 84.000 tỷ đồng so với năm 2019 – thời điểm trước đại dịch. Ngành “công nghiệp không khói” tiếp tục hướng đến mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, với doanh thu dự kiến đạt từ 980.000 tỷ đồng đến hơn 1,05 triệu tỷ đồng. Các động lực tăng trưởng bao gồm: sự phát triển của du lịch tàu biển, loại hình du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm) cùng các sự kiện xã hội quy mô lớn. Đáng chú ý, nhiều hãng tàu biển lớn như Royal Caribbean và MSC Cruises đã đưa Việt Nam vào hành trình khai thác.
Trong khi Trung Quốc đại lục – thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trước đại dịch (chiếm 32%) chỉ mới phục hồi dần (8 tháng đầu năm 2025 tăng 29%) và vượt mức trước đại dịch thì các thị trường khác lại ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Tính đến tháng 8/2025, lượng khách từ Nga tăng 206,7% so với cùng kỳ, Campuchia tăng 71,0%. Các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản giữ nhu cầu ổn định, trong khi thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng mạnh.
Tại sự kiện “Inside Vietnam’s Hospitality Future”, dựa trên dữ liệu thị trường toàn diện cùng phân tích chuyên sâu, các chuyên gia của JLL đã chia sẻ các xu hướng phát triển của ngành du lịch và đầu tư khách sạn Việt Nam, đồng thời đưa ra dự báo triển vọng sôi động cho năm 2025 và 2026. Triển vọng này được củng cố thêm bởi chính sách thị thực thuận lợi, an ninh trật tự ổn định và các chương trình xúc tiến du lịch được tích cực triển khai tại Châu Âu. Bên cạnh đó, định hướng của Chính phủ về phát triển bền vững và chuyển đổi số cũng đang định hình nguồn cung tương lai, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. “Chúng tôi nhận thấy Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng lớn để đón đầu làn sóng nhu cầu đầu tư gia tăng trong 18 tháng tới nếu các nhà đầu tư đưa ra những dự án bất động sản chất lượng ra thị trường” – bà Trang Lê nhấn mạnh.
Nguồn: vccinews.vn