Friday, December 26, 2025

Nam sinh 18 tuổi ‘cách tân’ sách giáo khoa: Giáo viên và học sinh nghĩ gì ?



Sở dĩ bản thiết kế sách giáo khoa của nam sinh 18 tuổi tại TP.HCM được chuyền tay, chia sẻ mạnh trên mạng xã hội, theo các học sinh vì dự án có nhiều điểm độc đáo, mới lạ và sáng tạo.

Sở dĩ bản thiết kế sách giáo khoa của nam sinh 18 tuổi tại TP.HCM được chuyền tay, chia sẻ mạnh trên mạng xã hội, theo các học sinh vì dự án có nhiều điểm độc đáo, mới lạ và sáng tạo.

Thú vị, hào hứng khi lật từng trang sách

Nói về bộ sách giáo khoa (SGK) do Trần Lâm Nam Bảo, học sinh (HS) Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) “cách tân”, Thân Trọng Anh Khoa, HS lớp 12 cùng trường, nhận định: “Những HS dùng SGK thường xuyên như chúng em tìm thấy ở dự án cảm giác thú vị, mong muốn khám phá những điểm khác biệt so với phiên bản phổ thông. Việc người thực hiện bộ sách mới chỉ là HS như em cũng khiến chúng em thêm tự hào”.

Là một HS đam mê nghệ thuật, Nguyễn Lê Ngọc Thuận (lớp 12 Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) lập tức ấn tượng với bộ sách bởi cách sử dụng màu sắc, hình ảnh tuy tối giản nhưng vẫn vô cùng sáng tạo và đẹp mắt.

Nam sinh 18 tuổi
Nam sinh 18 tuổi

Các bài học môn xã hội được “hô biến” bắt mắt nhằm cân bằng giữa nội dung và hình ảnh, giúp việc học trở nên thú vị hơn

So với SGK hiện nay, Thuận cho rằng bản thiết kế mới giúp HS thêm hào hứng khi lật giở những trang sách và có ý thức giữ gìn sách cẩn thận. “Em nghĩ bản thân có thể tiếp nhận kiến thức đa chiều và chủ động hơn rất nhiều khi dùng bộ sách”, nữ sinh nói.

Vũ Hương Giang (HS lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) cũng thích thú và nể phục sự sáng tạo của người thực hiện. Theo em, đây là minh chứng rõ nhất cho thấy HS đang dần tự tin bày tỏ ý kiến cá nhân, cũng như chủ động đóng góp vào lĩnh vực giáo dục, dù chỉ thể hiện ở một khía cạnh nhỏ là việc thiết kế lại bộ SGK.

Phong cách mới lạ, thu hút người học

Thầy Đặng Văn Tuấn, giáo viên bộ môn địa lý và cũng là chủ nhiệm lớp 12 của Bảo, nhận xét: “Bảo có năng khiếu trong thiết kế đồ họa nên hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động của câu lạc bộ và Đoàn trường. Em cũng có tinh thần cầu thị khi gửi tôi bộ sách để được đánh giá, góp ý thêm. Đây là ý tưởng hay để HS đọc và học hiệu quả hơn”.

Thầy cũng nói thêm: “Với quyển SGK địa lý, về hình thức, Bảo thiết kế rất bắt mắt và nhấn mạnh nội dung trọng tâm thông qua các yếu tố đồ họa. Bìa sách minh họa đỉnh núi cao nhất Việt Nam, gợi nhắc người học đặc điểm cơ bản của địa hình nước ta. Về nội dung, em đã lọc được những ý và từ khóa quan trọng, từ đó thể hiện trực quan bằng hình ảnh minh họa, biểu đồ phù hợp”.

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), thì nhận xét bộ sách có bố cục dễ chịu, thiên về hình ảnh và phù hợp với hình thức dạy theo chuyên đề.

“Ưu thế của dạy theo chuyên đề là dễ sử dụng nhiều hình ảnh, biểu đồ hơn là bài học lịch sử cấu trúc theo dạng sự kiện thời gian. Dạy theo chuyên đề hình ảnh đôi khi mang tính gợi cảm xúc hơn cả dữ liệu”, thạc sĩ Du phân tích.

Còn thầy Lê Vủ Linh, giáo viên bộ môn vật lý Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), cho rằng tuy nội dung bản thiết kế không mới nhưng khi dùng màu sắc hài hòa, hình ảnh minh họa đẹp, có chú ý đến bố cục các đơn vị kiến thức đã giúp tạo ra một phong cách mới lạ, thu hút người học hơn.

“Dù còn nhiều lỗi chính tả và lỗi nội dung chưa chính xác, nhưng nhìn chung đây là một bộ sách đẹp. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý hiệu quả giảng dạy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là người dạy và người học chứ không đặt trọng tâm ở SGK”, thầy Linh nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho rằng ý tưởng của HS rất sáng tạo, hình ảnh bắt mắt, phù hợp, kích thích việc học của HS.

Trong khi đó ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5, TP.HCM), cho rằng cần khuyến khích, động viên sự sáng tạo, cải tiến của HS Trần Lâm Nam Bảo trong việc “làm đẹp” hơn cho bộ SGK. (còn tiếp)

Giá thành rất đắt, khó áp dụng thực tiễn

Đặng Hải Đăng (26 tuổi, ngụ TP.HCM), người thiết kế đồ họa tự do có 4 năm kinh nghiệm, nhận định vì được trình bày đẹp mắt theo hướng một quyển tạp chí nên bộ sách có thể làm HS ấn tượng và nhớ lâu hơn.

“Tuy nhiên, với cách trình bày này, nội dung mỗi bài học sẽ bị kéo dài làm cho tổng số trang tăng lên, cộng thêm các trang in màu sẽ khiến giá thành rất đắt, khó áp dụng thực tiễn để sản xuất công nghiệp”, chàng trai 9X phân tích.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN