Sản phẩm đáng tin và con người đáng tin chính là nền tảng gốc rễ cho một “Việt Nam đáng tin” để chúng ta vươn mình và chinh phục thế giới.

TS Giản Tư Trung cho rằng, chúng ta không thể vươn ra thế giới mà không đáng tin, và để có một Việt Nam đáng tin thì phải bắt đầu từ “Hàng Việt đáng tin” – Ảnh: Đình Đại.
Theo TS Giản Tư Trung, không thể nhắc đến doanh trí mới nếu như chúng ta không bàn về chiều sâu văn hóa. Chiều sâu văn hóa được thể hiện qua tính nhân bản và tinh thần ái quốc.
“Khi chúng ta lãnh đạo với tính nhân bản, với tinh thần ái quốc, chúng ta sẽ không bao giờ sai; khi chúng ta kinh doanh với tính nhân bản và có cả tinh thần ái quốc thì cũng sẽ không bao giờ sai; và khi chúng ta dạy con dựa trên tính nhân bản và tinh thần ái quốc điều đó cũng sẽ không bao giờ sai”, TS Giản Tư Trung chia sẻ.
Ông cho rằng, nếu cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam muốn vươn mình ra thế giới thì cần phải giương cao một ngọn cờ để hiện thực hóa chiều sâu văn hóa của mình và cũng là biểu hiện cho chiều sâu văn hóa của mình, đó chính là ngọn cờ “Trusted Vietnam”, biểu tượng cho một “Việt Nam đáng tin”.
Bởi theo ông, chúng ta không thể vươn ra thế giới mà không đáng tin, và để có một Việt Nam đáng tin thì phải bắt đầu từ “Hàng Việt đáng tin”. Bởi lẽ, hàng hóa Việt Nam là sứ giả hàng đầu của văn hóa Việt, của con người Việt. Và mỗi người Việt Nam ra thế giới cũng đều mang theo hình ảnh đất nước. Vì thế, sản phẩm đáng tin và con người đáng tin chính là nền tảng gốc rễ cho một “Việt Nam đáng tin” để chúng ta vươn mình và chinh phục thế giới.
“Nếu không có hàng Việt đáng tin, sẽ không có một Việt Nam đáng tin, và nếu như không có một Việt Nam đáng tin thì không thể hùng cường, không thể vươn mình theo đúng như khát vọng mà chúng ta muốn có. Đây cũng là biểu hiện rõ rệt nhất cho chiều sâu văn hóa, không chỉ của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp mà của cả doanh giới Việt Nam chúng ta”, TS Giản Tư Trung nhấn mạnh.
Đồng thời, ông cũng cho rằng, ngọn cờ “Trusted Vietnam” này sẽ được hiện thực hóa bởi các doanh nhân và doanh nghiệp thông qua các sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa đáng tin.

Dịp này, PACE tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các doanh nhân, nhà lãnh đạo, nhà quản lý đến từ khắp mọi miền trên cả nước đã hoàn tất thành công các Chương trình đào tạo Giám đốc dài hạn của PACE trong năm 2025 – Ảnh: Đình Đại.
Ông đồng thời đặt ra câu hỏi “làm sao có thể kinh doanh hàng thật thành công trong một thế giới tràn ngập hàng giả?”. Đây là điều mà tất cả các doanh nhân làm ăn tử tế đều rất trăn trở.
Trả lời cho câu hỏi này, TS Giản Tư Trung cho rằng, chúng ta cần phải có một doanh trí mới. Bởi theo ông, nếu không có doanh trí mới thì chúng ta có muốn kinh doanh tử tế cũng khó, không phải là không muốn mà là vì chúng ta không thể.
“Nhà nước cũng đã rất nỗ lực trong việc chống hàng giả, hàng nhái trong suốt những năm qua và kết quả chúng ta cũng thấy rất rõ ràng, nhưng bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự lo và tự chiến đấu với hàng giả, hàng nhái ờ xung quanh mình”, TS Giản Tư Trung nhắn nhủ với các doanh nhân tham dự buổi lễ.
TS Giản Tư Trung cũng dẫn câu chuyện nhà Trần 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông để nói về tinh thần “dám đánh và biết thắng” của cha ông ta ngày xưa, để nhắn nhủ với các doanh nhân rằng, nếu như các doanh nghiệp, doanh nhân ngày nay biết áp dụng tinh thần “dám đánh và biết thắng” này của cha ông vào trong doanh nghiệp của mình thì không chỉ thành công ngay trên sân nhà để làm ăn một cách đàng hoàng và thành công bền vững, mà còn vươn ra thế giới.
“Trong bối cảnh hiện nay khi chúng ta có đủ “Bi – Trí – Dũng” (Từ bi – Trí tuệ – Dũng cảm) thì chúng ta mới có thể sống một cách tử tế, làm một cách đàng hoàng mà vẫn thành công bền vững và đó là doanh trí mà chúng ta khát khao có được để không chỉ thành công trên sân nhà mà còn có cơ hội vươn ra thế giới”, nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung nhấn mạnh.
Đồng thời, ông cũng cho rằng, Nhật Bản đã từng thành công với make in Japan nhưng rồi cuối cùng họ phải đưa sản xuất ra thế giới và họ đã tiếp tục thành công với make by Japan. Bất cứ cái gì người Nhật làm ra đều đáng tin và hy vọng một ngày nào đó bất cứ cái gì người Việt chúng ta làm ra cũng được thế giới tin bởi vì đó là make in Việt Nam và make by Vietnamese.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn








