VTV.vn – Du lịch – dịch vụ là một trong 4 trụ cột quan trọng, đóng vai trò động lực trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2025 – 2030.
® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.

Du lịch – dịch vụ trở thành trụ cột kinh tế Khánh Hoà.
Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 – 2030 đã xác định: du lịch – dịch vụ là một trong 4 trụ cột quan trọng, đóng vai trò động lực trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Theo Nghị quyết, đến năm 2030, Khánh Hòa phấn đấu đón 20,5 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 10,5 triệu lượt khách quốc tế, hình thành hệ thống 100.000 phòng lưu trú, với 75% đạt chuẩn 3 – 5 sao, tạo việc làm cho hơn 300.000 lao động, ngành du lịch đóng góp 15% GRDP và 20% thu ngân sách địa phương.
Và để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số, ngành du lịch phải hướng đến nâng cao chất lượng và tạo được sự khác biệt. Khánh Hòa định hướng phát triển tập trung vào các loại hình du lịch biển, đảo, sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, du lịch di sản – tâm linh, gắn với bảo vệ môi trường và phát huy bản sắc văn hóa. Các vùng trọng điểm gồm: Nha Trang – Vĩnh Hy, Bắc Vân Phong, Bắc bán đảo Cam Ranh, Ninh Chử, Vườn Quốc gia Núi Chúa – Phước Bình, cùng các điểm du lịch sinh thái, nông nghiệp và năng lượng tái tạo tại Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Ninh Phước, Thuận Bắc.

Khánh Hòa khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khánh Hòa cũng chú trọng mở rộng thị trường, ưu tiên nhóm khách cốt lõi hiện hữu, đồng thời khai thác thị trường tăng trưởng như Đức, Anh, Pháp, Úc, UAE, Ả Rập Xê Út…hướng tới các thị trường kỳ vọng dài hạn như Bắc Âu, Đông Âu, Indonesia, Philippines.
Những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa đã khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, liên tục ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch quốc tế. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Khánh Hòa đã đón 12,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15,6% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt (tăng 15,7%), khách nội địa đạt 9 triệu lượt (tăng 15,5%). Doanh thu du lịch đạt gần 50.586 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ.
Bên cạnh hệ thống khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế được tổ chức đã góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Khánh Hòa. Hiện sân bay quốc tế Cam Ranh khai thác khoảng 60 chuyến bay/ngày, trong đó có 35 chuyến quốc tế, kết nối trực tiếp các thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan, Malaysia.

Khách quốc tế đến với Khánh Hòa ngày càng tăng.
Song song đó, triển khai Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm du lịch biển quốc tế vào năm 2030, tỉnh Khánh Hòa đã hợp tác với Công ty Gratiya (Dubai, UAE) xây dựng Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn 2045. Chiến lược tập trung vào 6 định hướng lớn: đa dạng hóa thị trường khách, phát triển sản phẩm dịch vụ, nâng tầm thương hiệu, phát triển nguồn nhân lực, du lịch xanh – bền vững và chuyển đổi số.Việc đa dạng hóa nguồn thu, phát triển các sản phẩm cao cấp như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch sinh thái… sẽ tạo thương hiệu riêng, nâng tầm du lịch Khánh Hòa.

Tạo thương hiệu riêng, nâng tầm du lịch Khánh Hòa với việc phát triển các sản phẩm cao cấp.
Với định hướng rõ ràng, du lịch – dịch vụ được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột kinh tế mũi nhọn, đưa Khánh Hòa phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á.