Chuyển sang xe điện là xu hướng tất yếu nhưng người dân cần nâng cao kiến thức và tuân thủ nguyên tắc an toàn, nguy cơ cháy nổ mới được kiểm soát.

Nhiều vụ cháy xe điện đã xảy ra thời gian qua. (Ảnh minh họa)
Nhiều trường hợp xe điện sạc qua đêm hoặc để trong không gian kín như hầm chung cư, dẫn đến sự cố nghiêm trọng. Nguy cơ cháy nổ không chỉ đến từ xe cũ, mà còn từ những xe mới do sử dụng bộ sạc không chính hãng hoặc pin thay thế trôi nổi trên thị trường.
Khó khăn lớn nhất trong việc chữa cháy xe điện là tiếp cận và làm mát bên trong pin, do các viên pin được bố trí trong khoang kín dưới gầm xe, Công an TP HCM cho biết.
Ngành điện lực cũng đã chỉ ra những nguyên nhân gây cháy xe điện liên quan đến sạc pin. Đó là tiếp xúc không tốt giữa dây sạc và ổ cắm điện, đặc biệt khi để sạc trong thời gian dài; sử dụng bộ sạc trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến thiết bị hư hỏng; sạc nhiều xe cùng lúc chung một ổ cắm dẫn đến quá tải; sạc xe qua đêm; hệ thống điện đã sử dụng quá lâu, đường dây, cầu dao không được kiểm tra định kỳ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Chuyển sang xe điện là xu hướng tất yếu nhưng người dân cần nâng cao kiến thức và tuân thủ nguyên tắc an toàn, nguy cơ cháy nổ mới được kiểm soát.

Cần tuân thủ nguyên tắc an toàn, để kiểm soát nguy cơ cháy nổ xe điện. (Ảnh minh họa)
Để tránh các rủi ro cháy nổ có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc, những khuyến cáo đã được đưa ra. Trước hết, không vì ham rẻ mà mua những chiếc xe điện trôi nổi trên thị trường, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và không có bảo hành chính hãng. Không nên mua bộ sạc và pin trôi nổi trên thị trường, không tương tích với tiêu chuẩn kỹ thuật của xe để thay thế; nên mua hàng chính hãng, có kiểm định chất lượng và bảo hành.
Không sạc xe kéo dài quá 8 giờ, cắm sạc qua đêm mà không có giám sát. Không sạc xe điện trong gầm cầu thang hay tầng hầm kín, chật hẹp nóng bức, nhất là vào mùa hè; không sạc pin giữa trưa nắng. Không sạc nhiều xe chung 1 ổ điện cùng lúc, có khu vực sạc riêng đảm bảo nguồn điện an toàn. Không sạc tại ổ cắm có đường điện kém chất lượng, dây điện đấu nối không đúng cách gây ra tiếp xúc kém tại các tiếp điểm. Điều này dẫn tới tình trạng tăng nhiệt không mong muốn tại vị trí tiếp xúc, gây ra hỏa hoạn. Chỉ sử dụng nguồn điện và điện áp phù hợp.
Không tự ý thay đổi kết cấu, lắp thêm phụ kiện hay tác động đến hệ thống điện, nguồn điện của xe. Việc lắp thêm các thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện, có thể làm xe phát nổ. “Độ pin” xe máy điện với mục đích tăng công suất, có thể làm tăng nguy cơ cháy nổ.
Xe điện cần được kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đặc biệt là pin và hệ thống điện, nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu hao mòn, rò rỉ hoặc hư hỏng. Với pin xe sau 350 lần sạc cần mang đi kiểm tra chất lượng.
Hiện một số nhà sản xuất đã trang bị thêm cho pin xe máy điện tính năng tự ngắt điện khi phát hiện nhiệt độ tăng cao, cell pin khi cháy không lan sang các cell pin khác và xe tự động ngắt khi sạc đầy pin.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn








