Động thái này là một phần trong nỗ lực đẩy mạnh chiến lược nhằm tạo ra doanh thu mới từ những chiếc xe đã được bán ra thị trường.

Toyota Motor mở rộng chương trình bảo hành miễn phí cho xe đã bán
Theo chương trình tại châu Âu, bảo hành của xe sẽ được gia hạn thêm một năm hoặc 15.000 km, với điều kiện xe được bảo dưỡng tại đại lý chính thức mỗi năm một lần, tối đa lên tới 10 năm. Điều này khác biệt so với bảo hành tiêu chuẩn của nhà sản xuất, vốn chỉ chi trả chi phí sửa chữa các lỗi phát sinh tự nhiên trong ba năm đầu sau khi mua.
Toyota đã bắt đầu triển khai chương trình này tại 5 khu vực mới là Đông Á, Đông Nam Á, châu Mỹ Latinh, Trung Quốc và châu Đại Dương. Các kế hoạch bảo hành và dịch vụ khác cũng đã được cung cấp tại những thị trường như Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên, chương trình mở rộng sẽ được điều chỉnh khác nhau theo từng khu vực dựa trên điều kiện đường sá cụ thể. Chẳng hạn, ở Đài Loan, do điều kiện đường sá kém hơn châu Âu, xe sẽ được gia hạn bảo hành sáu tháng nếu được bảo dưỡng định kỳ ít nhất sáu tháng một lần. Toyota và các đơn vị địa phương sẽ hợp tác để xác định chế độ bảo hành phù hợp nhất cho từng thị trường.
Việc gia hạn bảo hành miễn phí khuyến khích tài xế đến các đại lý thường xuyên, từ đó thúc đẩy các hoạt động kinh doanh phụ trợ như sửa chữa và mua phụ tùng thay thế. Bằng cách cung cấp bảo hành khi sử dụng dịch vụ tại đại lý chính thức, Toyota giữ chân khách hàng, ngăn họ tìm đến các cửa hàng sửa chữa độc lập và rẻ hơn.
Nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đang rất cần phát triển các mô hình kinh doanh tạo ra lợi nhuận sau bán hàng, giúp họ ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như tình trạng gián đoạn sản xuất do thiếu hụt linh kiện bán dẫn. Toyota đang tập trung vào mảng kinh doanh hậu mãi như một phần của “chiến lược chuỗi giá trị”. Nhờ nỗ lực này, thu nhập hoạt động liên quan đã tăng lên khoảng 2 nghìn tỷ Yên (12,8 tỷ USD). Phó Chủ tịch Điều hành Yoichi Miyazaki cho biết công ty đang hướng tới việc “tăng thêm giá trị cho 150 triệu chiếc xe Toyota hiện có đang lưu thông trên đường.”
Doanh số của Toyota đang tăng trưởng mạnh tại các thị trường mới nổi. Trong nửa đầu năm nay (từ tháng 4 đến tháng 9), công ty đã bán được hơn 1,38 triệu xe tại các khu vực đang phát triển như Trung Đông, châu Phi và châu Á (không bao gồm Trung Quốc), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016. Toyota kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ở những thị trường này ngay cả khi thị trường Nhật Bản có xu hướng thu hẹp.
Việc kiểm tra định kỳ tại đại lý còn cho phép Toyota thu thập lượng lớn dữ liệu tích lũy từ các phương tiện. Vì điều kiện đường sá và thói quen sở hữu xe khác nhau giữa các quốc gia, việc xem xét dữ liệu này thường xuyên giúp nhà sản xuất ô tô phát triển các mẫu xe và dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng thị trường. Một ví dụ là dịch vụ giao phụ tùng đã được phát triển để phục vụ các vùng nông thôn xa xôi ở Đông Nam Á, nơi chủ xe khó khăn trong việc mang xe đến đại lý.
Chương trình bảo hành miễn phí đã bắt đầu cho thấy kết quả khả quan. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ, cụ thể là tỷ lệ chủ sở hữu Toyota và Lexus đã bảo dưỡng xe tại các chi nhánh của Toyota trong năm qua, đã tăng 5% tại châu Âu trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024.
Thu nhập từ chuỗi giá trị dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi các phương tiện định nghĩa bằng phần mềm (software-defined vehicles), vốn yêu cầu cập nhật và nâng cấp phần mềm bổ sung, ngày càng trở nên phổ biến. Toyota đang xây dựng một nền tảng vững chắc hơn để giảm sự phụ thuộc vào doanh số bán hàng một lần, cả về phương tiện lẫn phần mềm mà chúng vận hành.
Tính đến thời điểm của bài viết này, trên trang chính thức của Toyota Việt Nam chưa thấy thông tin cập nhật về chương trình này triển khai cụ thể ở Việt Nam.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn








