Tuesday, October 28, 2025

Trà sữa hương hoa lên ngôi

Trong bức tranh sôi động ngành F&B, sau cơn sốt trà đậm vị, làn sóng trà sữa hương hoa đang âm thầm chiếm ưu thế, cho thấy thị trường thay đổi nhanh “chóng mặt”.

Làn sóng trà sữa hương hoa bùng nổ

Theo Báo cáo Thị trường Ẩm thực 6 tháng đầu năm 2025 của iPOS.vn, trà sữa hương hoa đang nổi lên như một hiện tượng mới trong ngành F&B Việt. Thay vì chú trọng vào vị trà mạnh hay độ béo, xu hướng này tập trung vào trải nghiệm cảm xúc, đưa hương thơm của hoa nhài, phong lan, camellia, sen, v.v. vào những loại trà quen thuộc như ô long hoặc trà đen.

Trà sữa hương hoa lên ngôi

Làn sóng trà sữa hương hoa đang âm thầm chiếm ưu thế ngành F&B

Món đồ uống này chứa đựng vị trà sữa thơm béo, ngọt ngào thường thấy, cùng với hương hoa tinh tế thoang thoảng, đem đến cảm giác “uống bằng khứu giác”, nơi mỗi ngụm trà là một tầng hương lan tỏa nhẹ nhàng. Với trải nghiệm đa tầng này, trà sữa hương hoa dần dần trở thành một món đồ uống yêu thích của giới trẻ, bởi vì nó như biểu tượng cho một lối sống tinh tế, hưởng thụ và giàu cảm xúc.

Các “ông lớn” nhập cuộc

Cơn sốt trà sữa hương hoa bùng nổ một phần nhờ các thương hiệu trà sữa lớn trên cả nước không ngừng cho ra các món đồ uống hương hoa mới lạ và hợp gu.

Một trong những cái tên tiêu biểu nhất là Bông Biêng. Ra đời tại Hà Nội cuối năm 2024, Bông Biêng nhanh chóng gây sốt mạng xã hội với hình ảnh quán mang tông pastel mộng mơ và menu toàn những tên nghe rất thơ như Nhài Mây, Bông Đào, Phong Lan, Mộc Hoa, v.v..

Trên website của mình, Bông Biêng miêu tả quy trình ủ hương hoa 4–6 giờ, lặp lại nhiều lần để “từng lớp hoa được trải nhẹ lên lớp lá trà… qua từng nhịp thở thời gian, hương hoa thấm dần vào trà, để lại tầng vị thanh khiết, nhẹ nhàng lan tỏa.”

Tuy mới ra mắt chưa lâu, nhưng Bông Biêng đã nhanh chóng trở thành quán trà sữa được giới trẻ trên mạng xã hội cho rằng “nhất định phải thử” tại Hà Nội, với doanh thu và lượng khách tăng mạnh chỉ sau vài tháng ra mắt.

Trà sữa hương hoa lên ngôi

Bông Biêng nhanh chóng gây sốt mạng xã hội

Nếu Bông Biêng định hướng chủ đạo là trà sữa hương hoa từ đầu, thì Phê La được xem là “ông hoàng trà đậm vị”. Tuy nhiên chuỗi trà sữa nổi tiếng cũng không đứng ngoài xu hướng hương hoa, với “mũi nhọn” là món Ô Long Nhài Sữa, một món đồ uống phối hợp giữa trà ô long đặc sản Bảo Lộc với hương nhài thanh thoát và sữa béo nhẹ. Món này luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất của Phê La.

Trong khi đó, không chỉ nổi tiếng với không gian sang trọng, Katinat còn khiến giới trẻ bất ngờ khi ra mắt dòng Thanh Hương Camellia – sự kết hợp giữa trà ô long ủ tỉ mỉ và hương hoa trà (Camellia) thanh thoát.

Chiến dịch truyền thông của Katinat lấy cảm hứng từ hình ảnh hoa trà nở trong sương sớm, gợi cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng. Dòng trà này giúp thương hiệu ghi dấu trong phân khúc trung – cao cấp, đồng thời khẳng định hướng đi “tinh tế hóa” menu đồ uống.

Hoặc Laboong, từ thương hiệu nổi tiếng với dòng trà ô long bình dân, cũng nhanh chóng chuyển sang hương hoa với món Ô Long Hương Sen. Họ sử dụng sắc hồng tự nhiên từ thanh long đỏ kết hợp hương sen dịu và trà ô long, tạo nên ly trà sữa vừa đẹp mắt vừa thanh vị. LaBoong hiện sở hữu hơn 100 cửa hàng tại 10 tỉnh thành – tốc độ mở rộng nhanh bậc nhất thị trường trà sữa Việt.

Thị hiếu biến đổi liên tục

Trước khi trà sữa hương hoa bùng nổ, thị trường Việt từng chứng kiến thời kỳ hoàng kim của trà sữa chân châu đường đen, sau đó là sự bùng nổ của matcha rồi đến trà đặc sản đậm vị. Từ 2021 đến 2024, trà đậm vị là dòng đồ uống “làm mưa làm gió” với hàng loạt thương hiệu như Phúc Long, Phê La, Cheese Coffee hay LaSiMi. Điểm chung của trào lưu này là vị trà rõ, béo, mạnh, khai thác nguồn trà đặc sản để mang lại cảm giác “đậm như cà phê nhưng vẫn thanh như trà”.

Những thương hiệu như Phê La đã đưa trà đặc sản Việt lên tầm cao mới. Họ xây dựng hình ảnh quán mang phong cách bản địa, tổ chức chiến dịch “Đón bình minh lúc 4h sáng” gây bão mạng, và tạo doanh thu ấn tượng 300 tỷ đồng chỉ sau ba năm. Tương tự, LaBoong chọn hướng bình dân hóa dòng trà đậm vị, mở rộng nhanh nhờ mô hình gọn nhẹ và giá phải chăng. Những cái tên như Oola hay LaSiMi cũng khiến thị trường trở nên sôi động, với hàng chục cửa hàng phủ sóng khắp các thành phố lớn.

Tuy nhiên, khi người tiêu dùng dần “quen vị”, gu thưởng thức bắt đầu thay đổi. Thay thế trà đậm vị, làn sóng trà sữa hương hoa không chỉ làm mới khẩu vị, mà còn tái khẳng định thói quen thưởng thức của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay, đó là “gu” thay đổi liên tục. Theo đại diện của iPos.vn, trước đây mỗi xu hướng ẩm thực phải mất khoảng 1 năm để định hình, thế nhưng bây giờ, các xu hướng chỉ cần vài tháng để lên nhưng cũng xuống nhau và bị thay thế liên tục. Cuộc chơi trà sữa có vẻ đang là cuộc chơi của chữ “nhanh”, những người sáng tạo nhanh và thay đổi nhanh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN