Hơn 2 năm sau lần hiếm hoi “nhá hàng” khách Việt (2023), mẫu sedan cỡ lớn KIA K8 vừa chào bán chính thức với giá gần 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, số lượng xe chỉ vỏn vẹn 2 chiếc.

Sedan cỡ lớn KIA K8 bất ngờ được rao bán tại Việt Nam dù đã có mặt tại Việt Nam gần 2 năm
ẢNH: ĐẠI LÝ KIA
Theo tiết lộ từ một tư vấn bán hàng, chỉ có 2 chiếc KIA K8 được phân phối tại Việt Nam, gồm 1 xe màu đen và 1 xe màu xám. Cả hai đều là xe sản xuất năm 2023, được THACO AUTO nhập khẩu chính hãng về nước hơn 2 năm trước để phục vụ mục đích trưng bày thăm dò thị hiếu khách hàng cũng như nghiên cứu thị trường. Trên toàn cầu, K8 hiện đã có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), ra mắt vào năm 2024.
Trước đó, chiếc K8 từng xuất hiện tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội vào giữa năm 2023 với phần đầu và đuôi xe vẫn được ngụy trang. Thời điểm đó, THACO AUTO chưa công bố kế hoạch phân phối mẫu sedan này tại Việt Nam.
K8 là mẫu sedan lớn thứ hai trong dải sản phẩm của KIA, nằm trên K5 và chỉ xếp sau K9/Quoris. Mẫu xe này được ra mắt toàn cầu năm 2021, thay thế cho KIA Cadenza (hay còn gọi là K7). Xe có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 5.015 x 1.875 x 1.455 (mm), tức lớn hơn Mercedes-Benz E-Class (4.950 mm) và BMW 5-Series (4.965 mm) về tổng chiều dài. Kích thước này giúp KIA K8 mang dáng dấp của một chiếc sedan hạng E cao cấp, với ngoại hình bề thế và không gian ngồi rộng rãi hơn nhiều mẫu xe châu Âu cùng phân khúc.

Nội thất K8 nổi bật với hai màn hình cong liền mạch, dàn loa Meridian và ghế lái có chức năng massage, trang bị không thua kém các mẫu xe sang châu Âu
ẢNH: ĐẠI LÝ KIA
Ngoại thất mẫu sedan này nổi bật với lưới tản nhiệt “mũi hổ” đặc trưng được thiết kế liền mạch không viền, họa tiết kim cương bắt mắt cùng đèn LED ban ngày dạng mảnh. Phần đèn hậu LED kéo dài sang hai bên thân giúp xe có diện mạo cao cấp, hiện đại và mang đậm ngôn ngữ thiết kế mới của thương hiệu.
Khoang nội thất KIA K8 được hoàn thiện theo phong cách sang trọng với hai màn hình cong nối liền, màn hình HUD 12 inch, cần số điện tử dạng núm xoay, đèn viền nội thất LED và hệ thống âm thanh Meridian 14 loa. Đặc biệt, ghế lái trang bị công nghệ tự động bơm hơi ở các vùng hông, lưng, đùi giúp giảm mỏi khi di chuyển đường dài.
Hai chiếc K8 đang được bán tại Việt Nam đi kèm động cơ hệ truyền động hybrid, gồm động cơ xăng tăng áp dung tích 1.6 lít, sản sinh công suất 180 mã lực, kết hợp với mô-tơ điện công suất 64 mã lực, cho tổng công suất kết hợp 240 mã lực. Xe dùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước, hướng tới khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu.

Với giá bán gần 2 tỉ đồng, KIA K8 được dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn khi cạnh tranh cùng các mẫu sedan hạng sang trong cùng tầm giá
ẢNH: ĐẠI LÝ KIA
Với mức giá 1,999 tỉ đồng, KIA K8 được dự đoán sẽ không dễ tìm được khách hàng tại Việt Nam. Mức giá này hiện ngang với nhiều mẫu sedan hạng sang ở các phân khúc thấp hơn, như Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series và thậm chí tiệm cận E-Class. Trong khi thương hiệu KIA vẫn được định vị ở phân khúc phổ thông. Điều này khiến mẫu sedan cỡ lớn của Hàn Quốc rơi vào “điểm khuất” của thị trường: cao hơn xe phổ thông nhưng lại chưa đủ sang để thuyết phục nhóm khách hàng sẵn sàng chi số tiền 2 tỉ đồng.
Được biết, hiện tại THACO AUTO chỉ rao bán dạng “thanh lý” với 2 chiếc KIA K8 kể trên. Đơn vị này chưa thông tin chính thức về việc liệu có tiếp tục nhập thêm xe mới và tiếp tục phân phối mẫu xe này trong tương lai hay không.
Trước K8, không ít mẫu sedan cỡ lớn đến từ Hàn Quốc khác cũng từng gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam như “đàn anh” KIA Quoris hay Hyundai Genesis G80, G90. Dù có thiết kế hiện đại, trang bị cao cấp và giá bán thấp hơn xe châu Âu, nhưng những mẫu xe này vẫn sớm rút khỏi thị trường do doanh số khiêm tốn. Người mua sedan trong tầm giá này vẫn thường ưu tiên các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, Lexus hay Volvo. Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận, KIA K8 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc cho nhóm khách hàng đề cao công nghệ, tiện nghi và sự khác biệt, muốn sở hữu một mẫu sedan sang trọng nhưng không quá đặt nặng yếu tố thương hiệu.
Nguồn: thanhnien.vn