Cục diện phân khúc MPV đang đổi. Doanh số bán của Mitsubishi Xpander, mẫu xe dẫn đầu phân khúc nhiều năm qua đang bị đe dọa, bởi những mẫu xe thuần điện có lợi thế cạnh tranh hơn.
Mitsubishi Xpander ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2018 và thường xuyên dẫn đầu phân khúc MPV 7 chỗ cỡ vừa suốt từ đó đến nay. Nhưng nay đứng trước nguy cơ bị xe thuần điện soán ngôi. Dù vừa ra mắt 2 phiên bản mới Xpander AT Premium và Xpander Cross và được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ tương đương với số tiền 66-70 triệu đồng, nhưng Mitsubishi Xpander vẫn không duy trì được vị trí dẫn đầu.
Trong cuộc đua MPV xăng- điện thì lợi thế đang nghiêng về xe điện. Tệp khách hàng lớn của Mitsubishi Xpander là những người mua xe để chạy dịch vụ. Con số thống kê cho thấy có hơn 50% khách hàng mua Mitsubishi Xpander là dùng để chạy dịch vụ. Đây là chiếc xe rộng rãi, có thể chở được nhiều người, giá bán hợp lý, đem lại hiệu quả kinh doanh dịch vụ.
Tuy nhiên, khi MPV điện xuất hiện thì những lợi thế trên đã không còn là số 1. Đối tượng khách hàng chính của VinFast Limo Green cũng là những người mua xe để kinh doanh dịch vụ. VinFast Limo Green sở hữu kích thước lớn hơn Mitsubishi Xpander nên không gian rộng rãi hơn. Xe được trang bị động cơ điện 201 mã lực với mô-men xoắn 280 Nm, trong khi công suất của Mitsubishi Xpander sử dụng động cơ 1.5L công suất 104 mã lực với mô-men xoắn cực đại là 141 Nm. So ra yếu hơn rất nhiều, nên chở đủ 7 người không thể hoạt động mạnh mẽ.
VinFast Limo Green có giá bán lẻ đề xuất 749 triệu đồng nhưng được miễn 100% lệ phí trước bạ. Cộng thêm một số ưu đãi khác nên giá lăn bánh của mẫu xe này chỉ còn hơn 700 triệu đồng, không chênh lệch nhiều so với Xpander.
VinFast đang áp dụng chính sách miễn phí sạc đến năm 2027 cho khách mua xe, giúp những người dùng chạy dịch vụ “thỏa thích” làm kinh tế mà không tốn chi phí nhiên liệu. Đồng thời, chi phí bảo dưỡng của xe điện cũng thấp hơn xe xăng.
Trong khi Mitsubishi Xpander là xe thuần xăng, chạy càng nhiều thì chi phí đổ xăng, thay dầu máy càng tốn kém. Đó là chưa kể chi phí dịch vụ sửa chữa và phụ tùng thay thế của Mitsubishi đắt đỏ hơn các hãng xe khác và mỗi tỉnh (cũ) chỉ có 1 đại lý chính hãng, nên việc bảo dưỡng, sửa chữa với những khách hàng ở xa càng thêm tốn kém, trở ngại.
Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ lại ban hành Chỉ thị 20 /CT-TTg, theo đó với thành phố Hà Nội từ 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Tại Chỉ thị 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu thành phố Hà Nội nghiên cứu và xây dựng lộ trình tăng các loại phí với ô tô, xe máy chạy xăng, dầu, thực hiện bắt đầu từ quý 3/2025, có điều chỉnh hằng năm. Trong khi đó, TP HCM cũng đang rà soát phương án đề xuất hạn chế xe có mức phát thải cao tại các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm.
Ngoài VinFast Limo Green, còn có các mẫu MPV thuần điện khác đó là BYD M6, Bestune E05 (NAT) của tập đoàn ô tô FAW Trung Quốc đã vào Việt Nam. BYD M6 được trang bị động cơ điện 161 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm, pin dung lượng 55,4 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 420 km sau mỗi lần sạc đầy. Giá bán của M6 là 756 triệu đồng.
Bestune E05 được trang bị động cơ điện 160 mã lực, pin 55,7 kWh cho phạm vi hoạt động khoảng 425 km mỗi lần sạc, với mức giá dự kiến khoảng 600 triệu đồng.
Giới kinh doanh nhận định, cục diện phân khúc MPV tại Việt Nam từ năm 2026 sẽ đổi khác. Vị thế độc tôn của Xpander nhiều năm qua bị đe dọa bởi những mẫu MPV thuần điện có lợi thế cạnh tranh hơn.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn