Gia nhập thị trường Việt Nam chưa được ba tháng, xe Trung Quốc Geely Monjaro đã xuất hiện trên thị trường ô tô cũ. Tuy nhiên, mức độ rớt giá mới chính là yếu tố gây bất ngờ với nhiều người.

Đăng ký chưa đầy một tháng và lăn bánh chưa tới 300 km, xe Trung Quốc Geely Monjaro rớt giá gần 200 triệu đồng ẢNH: L.C.T.H
Như vậy, mẫu xe trên đã mất giá khoảng 170 triệu đồng sau chưa đầy một tháng lăn bánh, tương đương khoảng 13,4% so với giá mua mới. Đây là mức rớt giá khiến nhiều người bất ngờ, bởi lẽ các đối thủ cạnh tranh với Monjaro phải sử dụng khoảng 1 – 2 năm mới đạt con số khấu hao như trên.
Đơn cử, Hyundai Santa Fe bản xăng cao cấp, đời 2023 từng có giá lăn bánh khoảng 1,24 tỉ đồng, sau 2 năm sử dụng vẫn bán lại với giá khoảng 1,12 tỉ đồng, khấu hao khoảng 9,7% giá trị. Honda CR-V bản e:HEV đời 2024 có giá lăn bánh khoảng 1,41 tỉ đồng, sau 1 năm sử dụng, rao bán lại khoảng 1,24 tỉ đồng, tương ứng mất khoảng 12% giá trị.

Geely Monjaro được định vị chung phân khúc Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8 nhưng kích thước nhỏ hơn ẢNH: T.V
Có thể thấy, chỉ trong chưa đầy một tháng sử dụng, Geely Monjaro đã rớt giá nhanh hơn so với các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc sau 1 – 2 năm lăn bánh.
Monjaro là mẫu xe gầm cao thứ 2 được Geely mang về thị trường Việt Nam nhằm mở rộng dải sản phẩm cũng như cứu vớt doanh số ảm đạm của mẫu Coolray trước đó. Tuy nhiên, thực tế lại không đạt kỳ vọng, khách Việt vẫn thờ ơ với các sản phẩm của thương hiệu này.
Ngay từ thời điểm tung ra thị trường, Geely Monjaro đã gây tranh cãi vì định vị ngang phân khúc crossover hạng D nhưng thực chất kích thước chỉ nhỉnh hơn phân khúc C. Định giá từ 1,099 – 1,199 tỉ đồng cũng khiến mẫu xe này khó “đấu” với nhóm crossover cỡ C hiện nay như Mazda CX-5, Ford Territory… đang có giá bán khoảng 700 – 800 triệu đồng. Ngay cả các mẫu xe hạng D như Hyundai Santa Fe hay Mazda CX-8, Monjaro vẫn khó đủ sức cạnh tranh vì nhiều yếu tố.

Không gian nội thất tối giản, ít nút bấm của Monjaro ẢNH: T.V
Để tạo sức hút cho mẫu xe này, Tasco Auto – đơn vị phân phối hãng xe Geely tại Việt Nam liên tục tung ra những chính sách khuyến mãi, hỗ trợ, giảm giá dành cho Monjaro từ thời điểm gia nhập thị trường. Tuy nhiên, vẫn khó chinh phục khách Việt, vốn vẫn còn tâm lý e ngại xe Trung Quốc.
Tại Việt Nam, Geely phân phối Monjaro với 3 phiên bản, gồm HEV, Flagship và Premium nhưng chỉ có phiên bản HEV sử dụng hệ động lực hybrid với động cơ xăng tăng áp 1.5 lít kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất đạt 241 mã lực và mô-men xoắn 545 Nm đi kèm hệ dẫn động cầu trước. Hai phiên bản còn lại dùng động cơ xăng tăng áp 2.0 lít, công suất 234 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, đổi lại trang bị dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Có thể thấy, ngoài cách định vị và giá bán, Geely Monjaro có nhiều yếu tố bất lợi tại thị trường Việt Nam, phần lớn do thương hiệu chưa đủ mạnh, thị hiếu dè chừng với xe Trung Quốc của người Việt còn lớn. Do đó, mẫu xe này sẽ cần rất nhiều thời gian để chứng minh chất lượng và đáp ứng nhu cầu khách hàng nếu muốn chinh phục thị trường.
Nguồn: thanhnien.vn