Monday, May 13, 2024

Troy Kotsur: ‘Chiến thắng giải Oscar đã cứu cuộc đời và sự nghiệp của tôi’



Nhận giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim CODA, nghệ sĩ khiếm thính Troy Kotsur đã trải lòng về cuộc đời và sự nghiệp của mình.

Troy Kotsur là nghệ sĩ khiếm thính thứ hai trong lịch sử Oscar giành được tượng vàng sau bạn diễn trong phim CODA là Marlee Matlin, người đã đoạt Oscar 1987 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua phim Children of a Lesser God.

Troy Kotsur (53 tuổi) vào vai ngư dân Frank Rossi trong tác phẩm CODA vừa đoạt Oscar Phim hay nhất. Anh là người dễ mến, một diễn viên sân khấu đang làm việc ở Los Angeles nhưng trước đêm trao giải vẫn chưa phải là một người nổi tiếng ở Hollywood.

Troy Kotsur: ‘Chiến thắng giải Oscar đã cứu cuộc đời và sự nghiệp của tôi

Troy Kotsur nhận giải Oscar hôm 27.3

CODA bắt đầu xuất hiện tại LHP Sundance vào tháng 1.2021, nơi Apple TV+ mua quyền phát sóng với giá 25 triệu USD nhưng Kotsur không nhận được bất kỳ khoản tiền nào khiến anh đùa rằng: “Tôi vẫn đang đợi tấm séc của mình”.

Tuy nhiên, việc đóng trong CODA đã làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của Kotsur theo cách khác. Dàn diễn viên và đạo diễn Sian Heder gần đây đã đến thăm Nhà Trắng, nơi họ gặp Tiến sĩ Jill Biden – Đệ nhất phu nhân Mỹ đầy lịch lãm. Bà hỏi họ có muốn chào “Joe” không và chưa kịp trả lời, họ đã có mặt trong Phòng Bầu dục gặp Tổng thống Mỹ. “Tôi sẽ không bao giờ quên giây phút Tổng thống nắm lấy cánh tay tôi và mời tôi ngồi vào chiếc ghế của ông trong phòng làm việc. Tổng thống Joe Biden đứng sau lưng tôi rồi bắt đầu xoa bóp vai tôi”, Kotsur nhớ lại.

Tổng thống Biden đã nói với nhóm làm phim CODA rằng ông đã xem bộ phim hai lần. Đó là một khoảnh khắc khó tả đối với bất kỳ người nào trong đoàn phim.

“Bố là người hùng của tôi”

Kotsur là con trai của một cảnh sát trưởng bị liệt từ cổ trở xuống sau khi một người lái xe say rượu đâm phải. Anh đã nhắc đến người cha quá cố của mình trong bài phát biểu đầy xúc động tại Lễ trao giải Oscar rồi rơm rớm nước mắt.

Troy Kotsur được biết đến với biệt danh Morgan Freeman của cộng đồng người khiếm thính. “Tôi bị điếc nhưng chưa phải là chuyện lớn. Tôi có thể chơi golf, đi câu cá, cắm trại, quan hệ tình dục nhưng bố tôi thì không. Thậm chí ông không thể tự ăn uống. Bố tôi đã dạy tôi sự hy sinh và lòng dũng cảm”, Kotsur nói về cha đầy kính trọng.

Anh kể mẹ là “một tâm hồn trong sáng” trước khi nói đùa rằng hai người anh trai là “đồ khốn”. Và điều gì tiếp theo sẽ đến với Kotsur? Vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Một số khán giả lo lắng rằng chiến thắng Oscar qua phim CODA có thể không thay đổi nhiều cuộc đời nam diễn viên tật nguyền này. Liệu Hollywood sẽ bắt đầu sử dụng các diễn viên khiếm thính để kể câu chuyện của chính họ, hay tất cả những điều này chẳng có ích lợi gì?

Troy Kotsur: ‘Chiến thắng giải Oscar đã cứu cuộc đời và sự nghiệp của tôi

Troy Kotsur bị điếc bẩm sinh

Điều quan trọng nhất đối với trẻ khiếm thính là cha mẹ tham gia vào cuộc sống của chúng, chú ý đến những nhu cầu cụ thể của chúng. Đôi khi cha mẹ không muốn học ngôn ngữ ký hiệu nên muốn làm cho đứa con bị điếc nghe và nói được. Bố từng hỏi khi tôi còn nhỏ, khoảng 12 hoặc 13 tuổi về việc cấy ghép ốc tai điện tử nhưng tôi luôn nói không. Tôi đánh giá cao việc bố để tôi lựa chọn chuyện này và rất hạnh phúc với con người hiện tại của mình. Tại sao tôi phải thay đổi để phù hợp với thế giới bên ngoài? Đây là chính tôi. Tôi là một người khiếm thính và nếu bạn học cách tương tác với mọi người thì họ sẽ học cách tương tác với bạn. Tôi đã kiên nhẫn với thế giới bên ngoài. Giờ đã đến lúc thế giới bên ngoài phải kiên nhẫn với tôi. Tôi nghĩ rằng ngôn ngữ ký hiệu là đẹp. Khi chúng ta có ngôn ngữ này chúng ta có thể trò chuyện dưới nước hay môi trường khắc nghiệt. Ngôn ngữ ký hiệu có rất nhiều lợi ích”.

Làm nghề diễn nhờ mê phim hoạt hình Tom&Jerry

Troy Kotsur nhớ khi còn nhỏ thường xem phim hoạt hình chủ yếu là Tom&Jerry vì rất ít lời thoại. Đó chỉ là những cảnh mèo và chuột đuổi nhau. “Ngày hôm sau, tôi đi học bằng xe buýt của trường. Tất cả những đứa trẻ khiếm thính cùng đi trên xe buýt và tôi kể cho chúng nghe về tập phim hôm trước. Một số đứa thậm chí nhà không có TV vào thời điểm đó. Tôi kể câu chuyện về Tom&Jerry và không bao giờ quên ánh mắt mấy đứa bạn sáng lên, rồi cười lớn. Tôi luôn muốn được cảm nhận tiếp tục cảm giác đó. Điều này dẫn tôi đến với nghề diễn trên sân khấu, truyền hình và cả điện ảnh. Tôi chỉ muốn làm cho khán giả cảm thấy vui vẻ”.

Rồi Troy Kotsur cho biết thêm có một số kịch bản phim hành động-phiêu lưu, một số về nhân vật lịch sử được gửi đến anh. Đây có lẽ là tín hiệu vui cho con đường sự nghiệp của anh sau này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img